Làm thế nào để cứu một chiếc điện thoại di động ướt

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Bạn đã bao giờ vô tình làm rơi điện thoại di động trong bồn rửa, hoặc thậm chí tệ hơn - nhà vệ sinh? Bạn đã để nó trong túi của bạn và cho vào máy giặt hay bạn bè của bạn đã thả bạn vào bể bơi chỉ vì niềm vui ? Bạn đã bị mắc mưa hay bạn quên và đi bơi với điện thoại di động trong túi của bạn? Hoặc có lẽ nó rơi ra khỏi túi của bạn và vào chậu nước của thú cưng? Làm ướt điện thoại di động thường có nghĩa là bạn phải thay nó, nhưng đôi khi nếu bạn đủ nhanh, bạn có thể cứu được điện thoại! Thực hiện theo các bước được nêu trong bài viết này để cố gắng cứu điện thoại di động ướt của bạn.


aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-1-Version-3.jpg

1. Lấy điện thoại ra khỏi nước càng sớm càng tốt

Các cổng cho bộ rảnh tay, lỗ nhỏ cho micrô, sạc, kết nối cáp usb và vỏ nhựa trên điện thoại di động mặc dù gắn chặt cũng có thể cho phép nước vào điện thoại chỉ trong vài giây. Lấy điện thoại của bạn một cách nhanh chóng và tắt nó ngay lập tức, vì để nó bật có thể khiến nó bị đoản mạch - nếu nó đã ở trong nước, coi như nó bị ngập nước cho dù nó vẫn hoạt động hay không.

aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-2-Version-3.jpg

2. Điện thoại của bạn có thể không bị hư hại nhiều nếu như bạn lấy nó ra khỏi nước ngay lập tức.

Nếu ngâm trong một quãng thời gian dài, ví dụ như để quay trong lồng máy giặt, thì sẽ khó cứu hơn. Dù vậy cũng vẫn đáng thử những bước sau để cố gắng cứu điện thoại, trước khi vứt nó đi.
Nếu điện thoại đang được sạc và bị rơi vào nước, đừng cố nhặt chúng ra khỏi nước, hãy nhanh chóng tìm một người có hiểu biết về điện để hỏi những bước thích hợp để lấy chúng lên một cách an toàn (ví dụ ngắt cầu dao tổng). Nước dẫn điện vì thế nếu bạn chạm vào thì có khả năng bạn sẽ bị điện giật. Tuy nhiên, nếu điện thoại KHÔNG cắm sạc mà rơi vào nước thì hãy lấy nó ra khỏi nước nhanh nhất có thể, và tiến hành một số bước tiếp theo.
Hành động kịp thời có thể tạo ra sự khác biệt trong việc cứu điện thoại của bạn khỏi bị nước làm hỏng, tuy nhiên đừng hoảng sợ. Duy trì sự nhanh nhậy là chìa khóa để làm việc hiệu quả hơn dưới áp lực lớn.

aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-3-Version-3.jpg

3. Sau khi lấy điện thoại ra khỏi nước, nhanh chóng đặt điện thoại lên vài tờ khăn giấy hay vải mềm để tháo nắp pin và pin

Đây là bước quan trọng nhất để cứu lấy điện thoại. Hầu hết các mạch điện trong điện thoại sẽ không bị hỏng khi rơi vào nước với điều kiện chúng không được nối vào nguồn điện khi bị ướt.
Để biết điện thoại đã thực sự bị nước làm hỏng hay chưa, kiểm tra góc ở gần chỗ lắp pin "thường" sẽ có một vòng tròn hoặc một hình vuông màu trắng, bên trong có thể có hoặc không có đường màu đỏ. Nếu như có màu hồng hoặc đỏ thì điện thoại của bạn đã bị nước làm hỏng.
Đọc nhanh hướng dẫn sử dụng của điện thoại nếu như bạn không biết cách tháo pin ra.

aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-4-Version-3.jpg

4.Tháo SIM ra khỏi điện thoại

Một số thông tin quan trọng như danh bạ hoặc tin nhắn có thể được lưu trên sim. Đối với nhiều người thì những thông tin này còn có giá trị hơn và đáng giữ lại hơn cả chiếc điện thoại.
Thẻ SIM khó có thể bị hỏng do nước, nhưng nếu tháo nó ra ngay lập tức thì sẽ tốt hơn. Vẩy cho khô và để bên ngoài cho ráo nước cho tới khi bạn lắp lại vào điện thoại.

aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-5-Version-3.jpg

5. Tháo tất cả những thiết bị ngoại vi như tai nghe, thẻ nhớ, cũng như vỏ điện thoại hoặc ốp lưng bảo vệ

Tháo tất cả các nút che lỗ, khe cắm và khe hở trong điện thoại để chúng được tiếp xúc với không khí làm khô.

aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-6-Version-3.jpg

6. Lau khô điện thoại bằng một giẻ mềm hoặc khăn

Ngay cả khi chỉ còn “một” giọt nước đọng lại trong điện thoại, nó cũng có thể phá hủy điện thoại của bạn bằng cách làm rỉ linh kiện điện thoại và làm các mạch điện bị rỉ hoặc chập mạch. Rõ ràng là bạn cần phải lau khô hết nước và cần làm càng nhanh càng tốt, để ngăn nước thấm vào điện thoại:
Nhẹ nhàng vẩy điện thoại để nước văng ra ngoài mà không làm rơi điện thoại. Tránh lắc hoặc vẩy điện thoại quá mạnh, để tránh làm nước thấm sâu thêm vào trong điện thoại.
Lau khô điện thoại bằng khăn vải hoặc khăn giấy, cố gắng không làm mắc giấy trong các khe hoặc rãnh của điện thoại. Lau đi lau lại nhiều lần để loại bỏ được nhiều nước nhất có thể.
Nếu bạn tháo pin ra kịp thời, hãy lau phần bên trong điện thoại bằng cồn, cồn sẽ bốc hơi mang theo nước và có thể khắc phục được vấn đề.

aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-7-Version-3.jpg

7. Dùng máy hút bụi

Nếu bạn muốn hút chất lỏng ra khỏi những linh kiện bên trong điện thoại bằng cách dùng máy hút bụi . Loại bỏ hơi ẩm còn sót lại bằng cách bật máy hút bụi và giữ vòi hút ở gần những chỗ bị ẩm trong khoảng 20 phút.
Đây là cách nhanh nhất, có thể làm khô hoàn toàn điện thoại của bạn và giúp nó hoạt động lại sau khoảng 30 phút. Tuy nhiên, trừ khi thời gian tiếp xúc với nước là rất ngắn, thì không nên cố mở nguồn điện thoại của bạn quá sớm như vậy.
Hãy cẩn thận đừng để vòi hút quá gần với điện thoại, bởi dòng khí có thể tạo ra tĩnh điện, gây hại cho điện thoại hơn cả việc bị ngấm nước.

aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-8-Version-3.jpg

8. Không dùng máy sấy tóc để sấy khô điện thoại

Trái với những lời khuyên thông thường, việc dùng máy sấy tóc để làm khô điện là không được khuyến khích. Dùng máy sấy tóc có thể thổi nước vào sâu thêm các khe, chạm tới các linh kiện điện tử ở sâu trong điện thoại. Và nếu gió từ máy sấy tóc quá nóng, nó có thể làm tan chảy các mối hàn, làm cong vênh và phá hỏng các linh kiện.
Nếu nước ngấm sâu vào bên trong, sự rỉ sét và ô xi hóa có thể xảy ra khi những khoáng chất có trong nước đọng lại trên mạch điện, thậm chí có thể dẫn đến hỏng các linh kiện bên trong điện thoại theo thời gian.
Thay vì thổi khí thẳng vào điện thoại, hãy dùng máy sưởi, quạt hoặc thiết bị thổi khí khác để thổi khí qua toàn bộ điện thoại đã mở nắp sẽ giúp làm khô nó. Theo Định luật Béc-nu-li, dòng khí ấm và khô khi thổi qua phía trên điện thoại sẽ làm giảm áp suất không khí ở xung quanh do đó sẽ nhẹ nhàng hút và mang theo hơi ẩm ra khỏi điện thoại. Phần tuyệt nhất của cách này là bạn có thể để điện thoại ở trước luồng khí ấm hàng giờ liền mà không phải tốn chút công sức nào cả.

aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-9-Version-3.jpg

9. Sử dụng một chất có ái lực cao để rút ra độ ẩm

Một lựa chọn không tốn kém là đặt điện thoại vào bát hoặc túi gạo chưa nấu qua đêm, ngũ cốc Rice Krispie hoặc chỉ cần bọc điện thoại trong khăn giấy. Gạo có thể hấp thụ một số độ ẩm còn lại.
Nếu có sẵn, tốt hơn là sử dụng chất hút ẩm thay thế. Chất hút ẩm có thể hấp thụ độ ẩm tốt hơn gạo. Bạn cũng có thể thử để điện thoại di động bên trong một túi nhựa có thể được niêm phong hoặc hộp nhựa (kín khí). Thêm một gói hút ẩm, chẳng hạn như silica gel - thường được tìm thấy với giày mới, ví, gói mì, v.v. - trong điện thoại di động. Nhược điểm của phương pháp này là các gói được đóng gói với giày thường đã đạt đến khả năng hấp thụ của nó. Chất hút ẩm để sấy hoa thường có thể được mua tại hầu hết các cửa hàng thủ công. Để điện thoại với chất hút ẩm hoặc gạo càng lâu càng tốt (ít nhất là qua đêm) để hấp thụ độ ẩm.
Bạn cũng có thể thử các loại chất hút ẩm khác mà bạn có thể có quanh nhà.
Xoay điện thoại sang một vị trí khác nhau mỗi giờ cho đến khi bạn đi ngủ. Điều này sẽ cho phép bất kỳ nước còn lại bên trong chảy xuống và hy vọng tìm thấy một lối thoát để thoát ra.

10. Đặt điện thoại của bạn ở một nơi đầy nắng

Điều này sẽ giúp loại bỏ nước ở những nơi rất nhỏ.

aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-10-Version-3.jpg

11. Để điện thoại trên khăn thấm nước, khăn ăn hoặc giấy khác

Sau khi lấy điện thoại ra khỏi gạo hoặc chất hút ẩm (hoặc nếu bạn không thể sử dụng một trong hai phương pháp), hãy đặt điện thoại phẳng trên vật liệu thấm nước. Hãy nhớ rằng mục tiêu là để sơ tán tất cả độ ẩm khỏi thiết bị.
Kiểm tra vật liệu thấm mỗi giờ trong 4 đến 6 giờ. Nếu vết ẩm xuất hiện, lặp lại bước hút bụi và các bước hút ẩm.

aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-11-Version-3.jpg

12. Kiểm tra điện thoại của bạn

Sau khi bạn đã đợi ít nhất 24 giờ hoặc lâu hơn nếu cần, hãy kiểm tra xem mọi khu vực của điện thoại di động của bạn có sạch sẽ không và có vẻ khô. Kiểm tra tất cả các cổng, khoang và ở giữa các kẽ hở xem có hơi ẩm hoặc bụi bẩn không. Lau sạch bụi bẩn khỏi thiết bị và đậy nắp và lắp pin vào điện thoại. Cố gắng bật nguồn thiết bị, lắng nghe tiếng động lạ và quan sát để xem điện thoại có hoạt động chính xác không.

aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-12-Version-3.jpg

13. Cắm nó vào bộ sạc của nó mà không cần pin

Hãy thử điều này nếu điện thoại của bạn đã khô hoàn toàn, nhưng vẫn không hoạt động. Nếu điều này hoạt động, có lẽ bạn sẽ cần pin mới.

aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-13-Version-2.jpg

14. Mang điện thoại di động của bạn đến một đại lý ủy quyền

Đôi khi họ có thể sửa nó. Đừng cố che giấu sự thật rằng nó đã bị ướt - có những chỉ số bên trong chứng minh độ ẩm - và những người sửa chữa có nhiều khả năng có thể giúp bạn nếu bạn giải thích chính xác những gì đã xảy ra với điện thoại.

aid33339-v4-728px-Save-a-Wet-Cell-Phone-Step-14-Version-2.jpg

15. Đừng lấy điện thoại ra trừ khi bạn có kỹ năng để làm việc đó

Để lại điều đó cho các chuyên gia, vì làm như vậy có khả năng bị điện giật hoặc tiếp xúc với các hóa chất hoặc thành phần có hại.
Nếu điện thoại của bạn bật nguồn nhưng không hoạt động chính xác sau khi bạn sấy khô, thì có khả năng bạn đã bỏ lỡ một số chất lỏng hoặc sự ăn mòn đó đã xảy ra. Tháo lại tất cả các nắp, pin, thẻ và các phụ kiện không liên quan khác, và chà nhẹ nhàng bằng bàn chải khô hoặc bàn chải đánh răng khô. Xem trên YouTube để được hướng dẫn.

Dịch bởi kênh sinh viên
Nguồn: WIKIHOW​
 
×
Quay lại
Top