Làm gì để có bộ não khỏe ?

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Không thể nào làm cho các neuron của chúng ta hoạt động tốt nếu không cung cấp nhiên liệu thích hợp. để gìn giữ bộ não khỏe thì yêu cầu vệ sinh đời sống được đặt ra.


840588_2S.jpg


Ăn cá, rau quả và trái cây

Ăn cá ít nhất là 2 lần/tuần, đặc biệt là cá hồi, cà mòi và cá thu. Các loại cá này giàu omega 3, nhất là EPA (Eicosapentaenoic acid ) và DHA (docosahexaenoic acid). Tỷ lệ EPA trong huyết tương có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và trầm cảm thấp. EPA cũng có khả năng kháng viêm, trong khi DHA là thành phần lipid chủ yếu của các neuron. Hơn nữa cá có sélenium, một thành phần chống oxy hóa, và vitamin D có thể giữ cho các tế bào xám của chúng ta khỏe mạnh. Hiệu quả sẽ được nhân đôi nếu cá được kèm theo rau quả và trái cây (vitamin C, carotenoid và polyphenol).


Nhớ đến đường hấp thu chậm

Glucose là nhiên liệu chủ yếu của não. Nên tận hưởng những thực phẩm như bột, ngũ cốc… có thể phân tán dần vào máu một cách đều đặn.


Kiểm soát các yếu tố nguy cơ

Tiểu đường, cholesterol và cao huyết áp là những kẻ thù đáng sợ của não. Các bệnh này có ảnh hưởng độc hại trên các mạch máu. Mà khi não có tuần hoàn máu kém sẽ không làm hết chức năng của nó. Thêm một lý do để tiêu thụ rau cải xanh, giàu vitamin nhóm B. Những vitamin này làm hạ tỷ lệ homocystein trong máu, một acid amin mà khi tăng cao gây độ chại cho các neuron và hệ tim mạch.


Sống theo cảm xúc

Cảm xúc củng cố trí nhớ của chúng ta. “Chúng thật sự là một yếu tố chính của sự tái kích hoạt những kỷ niệm, bác sĩ Pascale Gisquet, nhà sinh hoc thần kinh của CNRS, giải thích như thế. Trong não, các cảm xúc được xử lý bởi amygdale, một vùng củng cố sự tích trữ của các thông tin. Khi một kỷ niệm có liên quan đến một cảm xúc thì người ta nhớ lâu hơn.” Hiệu quả cũng xảy ra như thế dù cảm xúc có vui vẻ hay cay đắng. Có rất nhiều người nhớ rất chính xác họ đang làm gì khi họ nhận tin sự sụp đổ của World Trade Center, ngày 11 tháng 9 năm 2001. Nhưng nếu như cảm xúc giúp chúng ta nghi nhớ, thì có đôi khi cơ chế bị rối loạn. Như vậy, những đối tượng của stress – sau khi có tổn thương (h.ãm hiếp, cướp giựt, tai nạn…) luôn bị ám ảnh bởi những hình ảnh dữ dội luôn quay cuồng trong đầu. Thế nhưng, cũng có khi một cảm xúc quá mạnh làm ức chế hoàn toàn các kỷ niệm dẫn đến chứng lãng quên chấn thương.


Ngủ đủ

Trong khi ngủ, não gắn kết những thông tin thu thập được trong ngày. Như vậy, đồi thùy (khu vực thần kinh dành cho trí nhớ) có thể chuyển những thông tin mới vào những khu vực thần kinh khác, để cho chúng được lưu giữ lâu dài. Nói một cách lôgic thì thiếu ngủ sẽ gây rối loạn cơ chế tốt đẹp này.


Gìn giữ sức khỏe

Hoạt động thể lực làm tăng sản xuất các yếu tố tăng trưởng nuôi dưỡng các neuron. Song song đó mật độ của mạch máu tăng lên trong não, giúp cung cấp đủ oxygen. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người tích cực vận động ít bị mất mô thần kính khi bước vào tuổi già và khả năng nhận thức của họ vẫn hoàn hảo. Tóm lại, vận động cơ thể có thể làm chậm lại sự phát triển của chứng bệnh Alzheimer. Chán nản, thụ động gây rối loạn các khả năng thần kinh ở người già hơn là sự lão hóa tự nhiên.


Cùng làm bài tập với con trẻ

Đó là cách tốt nhất để huy động màng não tũy, bằng cách ôn lại các kiến thức của mình. Nhưng bạn vẫn có thể học thêm vào buổi tối, học một ngôn ngữ mới, đi du lịch…theo ngjie6n cứu thì có 4 trò giải trí có khả năng giúp não vận động tốt như cờ vua, game Mario cứu công chúa, sudoku và các câu hỏi đố vui.


Chăm sóc trầm cảm và lo âu

Stress mãn tính gây rối loạn hoạt động của não. Hình ảnh của não cho thấy ở những người trầm cảm hay lo lắng thì đồi thụy bị ngạt. cũng như vậy, trong trường hợp trầm uất thì vỏ thượng thặn trán (vùng lên kế hoạch và quyết định) làm việc rất chậm. Thuốc có thể giúp thoát khỏi trường hợp này. Tất cả những thuốc chống trầm cảm làm tăng tỷ lệ phân tử hóa học (neuron trung gian) làm cho chúng dễ dàng liên kết với nhau. Dần dần, khả năng nhận thức sẽ được tái thiết lập.



Tóm lại, não không bị “nhão” khi già đi mà ngược lại, nó luôn giữ những khả năng đáng kinh ngạc trong suốt cuộc đời một con người, với điều kiện phải được kích thích.

Thanh Nguyễn (theo Top Santé)​
 
×
Quay lại
Top