Làm chủ thuật toán Instagram trong marketing cho doanh nghiệp

Mèo Cọp

“This world is merciless.”
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2012
Bài viết
351
(kenhsinhvien.vn) Chiến lược tạo ra nội dung thu hút người dùng và những mẹo marketing dễ thực hiện tận dụng thuật toán của Instagram.

Làm chủ thuật toán Instagram trong marketing cho doanh nghiệp

Bí kíp để xuất hiện trên kết quả tìm kiếm

Mẹo đầu tiên để marketing trên Instagram là thay đổi tên hồ sơ của bạn (có thể là cả tên người dùng). Chức năng tìm kiếm của Instagram chỉ xem xét tên thông thường của bạn và tên người dùng bằng các từ khoá, chứ không phải toàn bộ mô tả cá nhân. Vì vậy nếu bạn muốn được tìm thấy bằng một từ khoá, hoặc từ khoá đặc biệt có liên quan tới doanh nghiệp, nhãn hàng, phân ngách thị trường, giải pháp hoặc sản phẩm của bạn, những từ khoá ấy cần được bao gồm trong cả tên thông thường và tên người dùng.

Đừng tốn thời gian nhồi nhét mô tả cá nhân của bạn đầy các từ khoá và hashtag; chúng sẽ không tạo ra khác biệt trong chức năng tìm kiếm của Instagram đâu. Thay vào đó, hãy sử dụng không gian này để diễn giải doanh nghiệp của bạn làm gì và tại sao các khách hàng tiềm năng nên chọn bạn. Hãy để dành các từ khoá cho tên thông thường và tên người dùng.


Loại ảnh nào nên đăng lên Instagram

Mục đích chính trong việc đăng nội dung lên bảng tin Instagram của bạn là để mọi người dừng lướt tin, ngay cả nếu đó chỉ là tạm thời. Vì vậy nguyên tắc số 1 cho nội dung đăng lên Instagram là: Đừng đăng những hình ảnh quá nhiều chi tiết.

Hãy đăng những bức ảnh có nền đơn giản, trọng điểm rõ ràng, màu sắc nổi bật thu hút sự chú ý vào một nơi cụ thể. Nếu không thì người dùng sẽ không dừng lại để xem nội dung của bạn. Khi họ nhìn một bức ảnh có nhiều chi tiết, họ không thể tập trung, và có khả năng cao sẽ tiếp tục lướt. Nhưng nếu có một trọng điểm rõ ràng, họ sẽ chậm lại và chú ý vào. Và Instagram sẽ “thưởng” cho sự lướt chậm lại, dừng lướt và/hoặc nháy đúp bài viết ấy bằng cách cho nội dung của bạn xuất hiện nhiều hơn.

Bạn có thể xem ví dụ minh hoạ cho nguyên tắc này trong bức ảnh bên dưới. Bức ảnh bên trái quá nhiều chi tiết. Có quá nhiều thứ đang diễn ra ở hậu cảnh và quá nhiều trọng điểm. Nhưng bức ảnh bên phải lại sắc nét, rõ ràng và ngay lập tức dẫn dắt đôi mắt đến nơi cần nhìn, khiến nó trở thành lựa chọn tốt hơn cho bài viết trên Instagram.


Đừng đăng những hình ảnh quá nhiều chi tiết.

Nếu bạn định chèn văn bản lên ảnh, hãy giữ nó ở mức tối thiểu. Một vài chữ thôi là được, nếu chữ nhiều hơn thì người theo dõi của bạn sẽ không dừng lại để đọc. Nếu bạn có nhiều điều cần chia sẻ, hãy viết chúng trong phần chú thích.

Khi nào nên đăng bài lên Instagram

Các nhãn hàng trên Instagram có nên hướng đến việc đăng bài mỗi ngày? Chắc chắn là không nên nhé. Việc đăng bài mỗi ngày là quá nhiều. Khi bạn đăng bài mỗi ngày, chính bạn đang khiến các nội dung của mình cạnh tranh lẫn nhau. Vì sao? Vì người theo dõi bình quân của doanh nghiệp bạn sẽ không mở Instagram mỗi ngày.

Vậy nên giả sử bạn đăng một bức ảnh mỗi ngày bắt đầu từ Chủ nhật, nhưng một trong những người theo dõi của bạn không đăng nhập cho đến thứ 6. Trong trường hợp này, thuật toán của Instagram sẽ không hiển thị cho người dùng đó cả 6 bài đăng của bạn. Nó sẽ chọn 1 hoặc 2 bài mà nó nghĩ là quan trọng nhất, và không hiển thị các bài còn lại lên bảng tin. Kết quả là, người theo dõi của bạn có thể bỏ lỡ các thông tin quan trọng từ bạn, và tất cả các bức ảnh của bạn sẽ nhận được lượng truy cập thấp hơn so với nếu bạn chỉ đăng 2 lần/tuần.

Vậy bạn nên đăng bài lên Instagram bao lâu một lần? 3-5 lần/tuần là đủ cho hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn không có nội dung chất lượng cao phù hợp với độc giả, đừng đăng gì cả. Đó là điểm mấu chốt trong marketing bằng Instagram: Đăng bài chỉ khi bạn có điều cần chia sẻ, điều gì đó có giá trị hoặc giải trí hoặc hữu ích cho người theo dõi. Đừng tự lấy dây buộc mình bằng cách cố đăng nhiều bài chỉ vì bạn nghĩ bạn nên làm thế.


Cách thiết kế story thu hút

Những nội dung dạng này chỉ xuất hiện trên trang của bạn trong 24 giờ (trừ khi bạn thêm chúng vào mục nổi bật), vì vậy sẽ có ít áp lực hơn trong việc tạo ra nội dung lý tưởng. (Hãy tưởng tượng những hình ảnh và video bạn đăng lên bảng tin là phần trình diễn và story là câu chuyện hậu trường.) Thay vào đó, nên chú trọng vào việc tạo ra sự tương tác tích cực trên story. Và cách tốt nhất để thu hút người xem tương tác với story của bạn là gì? Chính là sticker.

Có rất nhiều loại sticker khác nhau có thể thêm vào story. Những sticker có thể khiến người xem nhấp trực tiếp lên story của bạn để tương tác gồm khảo sát (poll), câu hỏi (question), và trắc nghiệm (quizz). Chúng có thể là một câu hỏi đơn giản (Bạn có trang trí nhà cửa cho kỳ nghỉ không? là một ví dụ), hoặc một câu hỏi trắc nghiệm cung cấp thông tin gì đó cho người dùng. Dù cho bạn có chọn sticker nào, mục tiêu vẫn là thu hút mọi người tương tác. Những sticker ấy thúc đẩy tương tác, và tương tác giúp giữ nội dung của bạn được xếp hạng cao hơn.


Cách tốt nhất để thu hút người xem tương tác với story của bạn là sticker.

Để story của bạn được nhiều người nhìn thấy, các nhãn hàng nên sử dụng hashtag. Hãy thêm các sticker hashtag chung chung (như ngành nghề, chủ đề hoặc khu vực địa lý, ví dụ: #khoahoc, #mangxahoi, #hochiminhcity). Story chỉ hiển thị 24 giờ, vì vậy khả năng ai đó tìm kiếm nội dung phân ngách quá cụ thể trong khung giờ đó là điều không thể nào. Bạn có cơ hội xuất hiện trên kết quả tìm kiếm cao hơn với hashtag có nghĩa rộng, dù cho thực tế cũng có nhiều cạnh tranh hơn.

Dịch bởi Kenhsinhvien.vn
 
×
Quay lại
Top