Là con trai, sao ấy không hào phóng lời khen

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855
Người ta thường nói “Hãy khen con trai tài giỏi trước mặt họ. Còn với con gái, hãy dành cho họ những lời khen”...

Để thử độ chính xác của câu nói này, một ngày, tôi thử làm mới mình. Thay vì xõa tóc, tôi cột tóc cao, mặc sơ mi kẻ caro, sơ vin quần âu, đi guốc cao, thêm chút son bóng và khoác túi tới lớp.

Mọi việc vẫn diễn ra bình thường cho tới giờ ra chơi, cậu bạn bàn trên quay xuống, nhìn tôi, vẫn cái cười vui vẻ thường ngày: “Trông bà cột tóc thế này xinh hơn đấy”. Tôi lè lưỡi, như vẫn đáp lại: “Xời, hôm nào mà tôi chẳng xinh!”. Hắn ta không cười nữa: “Thề, thằng điên nào nói dóc. Bà hỏi ông Lam ngồi cạnh bà xem, Lam nhở?”- hắn quay sang Lam giật giật áo.

Tôi giả đò ngõ đi chỗ khác, má nóng bừng nhưng trong lòng thì thấy lâng lâng. Tôi thấy tiết học trôi đi dễ chịu hơn. Và cái nắng chói chang ngoài cửa chẳng làm mình bận lòng chút xíu.
Người ta có câu: Hãy khen con trai tài trước mặt họ. Với con gái, hãy khen họ xinh đẹp.
Bởi vì con gái là một sự đặc biệt, luôn thích những tiếng khen, và những tiếng khen về sắc đẹp lại càng khiến các nàng hạnh phúc.

Khen- điều đầu tiên nó đã thể hiện cánh “Mày râu” quan tâm tới phe “Áo dài”. Các chàng phải để ý mỗi ngày xem chị em có gì khác biệt không mới có thể cho những lời khen. Và thứ hai, nó thể hiện sự Ga- lăng, lịch thiệp của chính những chàng trai.

Một lời khen, “bà hợp với màu áo này đấy!”, hay “chiếc đồng hồ này đẹp nhỉ”, sẽ đủ làm các nàng rung động vì mình được để ý, quan tâm mỗi ngày. Các nàng cũng sẽ chu đáo hơn với bản thân, để luôn có hình ảnh đẹp trước con trai.

Tất nhiên, khen không có nghĩa là xu nịnh. Hôm nào cũng nói như một con vẹt. Cái áo xấu cũng nói đẹp. Mái tóc kệch cỡm vẫn khen là tuyệt vời hòng lấy lòng người khác. Một lần có thể tạm tin, nhưng sau cùng, lời khen để lấy lòng đều không thể qua mắt các cô gái thời nay.

Một điều tra nho nhỏ với 10 cô gái học Đại học Sư phạm Hà Nội, chỉ có 2 người chưa quen với việc nhận được lời khen của người khác phái, 8 người còn lại đều nói rằng thích nhận được lời khen trực tiếp từ các bạn nam. Minh Hằng- sinh viên Đại học Xây Dựng Hà Nội cũng cho hay bạn không thích những hình mẫu con trai bóng bẩy, nói nhiều, nhưng dễ rung động với sự quan tâm kín đáo của một bạn nam nào đó với cuộc sống của bạn chỉ với những câu khen bất chợt.

Vậy thì làm thế nào để có những lời khen hiệu quả? Tất nhiên là bằng sự thật lòng. Sự quan tâm tới bạn bè mỗi ngày. Cùng với những lời nói không cầu kì, hoa mĩ, con trai sẽ cho con gái những lời khen, lời góp ý làm con gái hết sức cảm động.

Đối với chúng ta, khi đưa ra lời nhận xét với người khác, hãy thể hiện sao cho thật khéo léo và chân thành. Nên áp dụng quy tắc khen trước, chê sau, khen nhiều chê ít, cố gắng tìm ra những điểm tốt nhất của họ để khen. Một nguyên tắc nữa là lời khen phải đúng lúc đúng chỗ và thể hiện chân thành, khen đúng với những đặc điểm họ có và cố gắng giữ thái độ chân thành khi đưa ra những lời nhận xét... Góp ý, phê bình đúng người, đúng việc, ý tưởng chân thành và người nghe lắng nghe với thái độ cầu tiến sẽ là những bài học cho sự thành công của mỗi người chúng ta.

Lời khen khiến cho một nửa thế giới của chúng mình thêm đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Như nhà văn Mark Twain từng nói: “Tôi có thể sống hai tháng bằng một lời khen”. Vậy thì là con trai, sao các ấy không hào phóng lời khen nhỉ?
 
Hiệu chỉnh:
:D chả thích khen ng khác chút nào, cái j cx tương đối thôi :D
 
lời khen của bọn con trai đôi khi cũng có cánh nên hiểm lắm
tui ko dám nhận đâu:KSV@05::KSV@05::KSV@05:
 
khen nó thì bảo nịnh nọt nó làm gì à. hết ý kiến
 
vd khen duyên ngầm thì nản lắm :))
 
Khen thử phát:

@Sun Glare: Tớ khen "ấy" nhé
@maruko. : Nên khen điểm gì bây giờ =))
 
cái gì đáng thì khen. khen lung tung thì mất giá trị
 
khen những lời trân thật thôi. đâu pahi3 chuyện gì cũng nên khen
 
Xì, nhảm nhí, c.gái, khi ko đc khen thì trách cứ lung tung, nói này nói nọ, khen rồi thì "sến", "oẹ", "nhảm nhí", "đồ nịnh đầm" , "đồ lưỡi ko xương", "tởm", "kinh quá" , ... zậy thì c.trai khen thế nào???? Rốt cuộc im lặng cho yên thân.
Vì cuộc đời quá nên sống bừa cho nó chất.
 
×
Quay lại
Top