Kỹ thuật trồng hoa đồng tiền

shikimaruokita

Thành viên
Tham gia
28/3/2019
Bài viết
0
Khi nhắc tới hoa đồng tiền bạn đều biết đây là dòng hoa đẹp và luôn cho ra hoa quanh nă và cây liên tục phát triển, bạn chỉ cần một chút khéo léo và chăm chút tí mỷ là bạn có được những cây hoa đồng tiền đẹp ở trong khu vườn của nhà bạn.
Hoa đồng tiền luôn mang những ý nghĩa to lớn, hoa đông tiền tượng trưng cho sự hạnh phúc,vẻ đẹp và mang đến tiền tài vào nhà quanh năm và mỗi dịp tiết đến xuân về thì hầu như trong bất kỳ nhà ai cũng đều muốn có được một cây hoa đồng tiền để trong nhà.
Hiện nay có rất nhiều loại hoa đồng tiền khác nhau, nhưng được sự yêu thích của mọi người thì chỉ có 2 loại đồng tiền là hoa đồng tiền đơn và hoa đồng tiền kép. Người mua hoa đồng tiền giống chủ yếu để trồng bông và bán.
Hoa đồng tiền thường được trồng vào vụ xuân , từ tháng 2,4 và vào mùa thu là tháng 9,10 là những tháng có thể trồng cây hoa đồng tiền nhanh lên và phát triển mạnh, Chọn đất: Đất trồng phải tơi xốp, độ thoáng cao, nhiều mùn, chủ động tưới tiêu, có độ pH 6-7.
Làm đất kỹ, nhặt sạch cỏ dại, lên luống cao 30-35cm, luống rộng 1,5-1,6m. Vôi bột bón khi trồng trên đất chua (pH 6,0) bón 500-800kg/ha, rải đều vôi trộn với đất trước khi bón lót 7-10 ngày. Lượng phân mùn bón lót cho 1ha gồm: 30 tấn phân chuồng hoai mục+10 tấn trấu (hoặc mùn)+300kg NPK (5:10:3) trộn đều bón vào từng hốc, bón trước khi trồng 15-20 ngày cho hả phân, bón xong lấp đất cao trên phân từ 3-5cm.
Một số lưu ý trước khi trồng:
Nhiệt độ và độ ẩm
Nhiệt độ thích hợp nhát khi trồng cây đồng tiền và để cho cây hoa đồng tiền có thể phát triển là từ 15-25 độ C.
Và đặc biệt: nếu nhiệt độ dưới 12 độ C và trên 35 đô C thì cây sẽ kém phát triển và màu sắc của hoa sẽ đều nhạt hơn và hoa sẽ kém đi rất rất nhiều so với các mức nhiệt độ khác.
Ngoài ra khi bạn trồng cần chú ý đó là hoa đồng tiền không chịu được hạn kéo dài và cũng không chiu được vùng đất ngập nước., nên bạn phải duy trì được độ ẩm thích hợp của cây là từ 60-70% và độ ẩm không khí là 55-60% là điều kiện thuận lợi nhất cho cây phát triển.
Chú ý: cây hoa đồng tiền là loài cây trồng nổi, bộ rể của cây phải nằm ngang với mặt đất và không nên trồng quá sâu thì bộ rể của cây sẽ không phát triển được và như vậy thường sẽ bị thối rể và cây sẽ không phát triển được, sau khi bạn trồng xong thì bạn nên tưới đẩm nước và định vị cho cây hoa đồng tiền thẳng đứng.
Đất trồng hoa đồng tiền: cây hoa đồng tiền yêu cầu đất hơi phức tạp một chút so với các loài hoa khác đó là đất tơi xốp, độ thoáng cao, dễ thoát nước và nhiều mùn. Là loại dất có nhiều xơ, có thể gồm xơ dừa+ than bùn+ đất cát và bạn có thể bổ sung thêm phân hữu cơ vi sinh vào nữa.
Hoa đồng tiền không chịu được ánh sáng trực tiếp , ánh sáng mạnh và mưa nhiều, nên chậu hoa đồng tiền bạn nên để trong nhà hoặc là ban công là tốt nhất. và nếu như bạn để chậu hoa đồng tiền ngoài trời mưa và ánh sáng trực tiếp của mặt trời thì cây sẽ rất nhanh chết
Lưu ý: đối với cây hoa đồng tiền bạn không nên trồng trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời. Khi bạn trồng cây, bạn nên trồng cây dưới tán bóng mát hoặc là kéo lưới sau khi trồng . Đồng tiền không chịu được cường độ ánh sáng trực xạ cao và sương muối, mưa nhiều nên phải làm giàn che để hạn chế các điều kiện bất lợi trên. Và nên trồng trong nhà có mái che là tốt nhất
Chọn giống hoa đồng tiền.
Hiện nay có khá là nhiều giống hoa đồng tiền kép như: hà lan, trung quốc, đài loan đều được ưa chuộng và phù hợp với điều kiện bắc trung nam hiện nay của nước ta và với nhiều màu sắc khác nhau.
Hoa đồng tiền có thể được trồng từ tách nhánh, hoặc là cấy ghép mô, với cây nuôi cấy mô có ưu điểm là cây khỏe, sạch bệnh , lâu bị thoái hóa, hoa cánh to và màu đẹp nhưng có giá thành khá cao. Đối với cây tách nhánh thì có ưu điểm là gia sthanfh rất thấp và nhanh thoái hóa và chất lượng thường kém hơn.
Mật độ và khoảng cách trồng cây hoa đồng tiền.
Với kích thước 1 thì trồng 3 hàng/luống, kích thước 2 trồng 2 hàng/luống. Khoảng cách trồng 30-35 x 35 cm, tương ứng mật độ là 50.000 – 60.000 cây/ha (tức 1.800 – 2.200 cây/1sào Bắc bộ).
Kỹ thuật trồng hoa đồng tiền.
Khi bạn trồng hoa đồng tiền thì bạn nên trồng nổi, với cổ rể cao bằng mặt đất và nếu như bạn trồng sâu quá thì cây sẽ bị phát triển chậm và hay bị thối thân cây, bạn nên trồng theo kiểu nanh sấu là tốt nhất
Sau khi bạn trồng xong thì bạn nên tưới đẫm nước cho cây để cây có thể phát triển được bộ rể và cho ra rể mới.
Phân bón cây hoa đồng tiền
Nếu trồng trên luống, nên định ký bón cho hoa đồng tiền loại phân Nitrophosphoka (15-5-20 + 2 TE), pha loãng tưới mỗi tuần 1 lần. Ngoài việc bón phân qua rễ, phun thêm phân bón lá cho cây Growmore (30-10-10). Giai đoạn cây ra nụ cần phun thêm các loại phân bón lá như: Multi-K (13-0-46), Nitrat canxi (11-0-0-20 CaO) để làm phát hoa cứng cáp, màu sắc hoa đậm, lâu tàn. Nếu bón nhiều đạm cành hoa mềm yếu, cấm bình hoa dễ bị gục xuống.
Nếu như bạn trồng hoa đồng tiền trong chậu thì bạn nên dùng chất liệu là phân rơm hoặc là phân trấu mục, vì như vậy sẽ tạo được độ thoáng cho đất và hạn chế lượng phân hóa học. Bạn có thể sử dụng phân NPK để ngâm với 0,5 lít nước và tưới định kỳ 1 lần/tuần và với liệu lượng là 50ml đã ngâm với tỷ lệ ghi trên bao bì. Bạn nên tưới đều cho đến khi nào cây ra hoa và thường là cây sẽ ra hoa sau 4 tháng chăm sóc
Khi cây có nụ cần bổ sung thêm phân Kali (pha loãng tưới vào gốc) theo liều lượng là 01 muỗng canh + 10 lít nước tưới cho cây. Trong giai đoạn này, nên tưới phân xen kẻ với nhau ( 01 tuần tưới phân DAP, 01 tuần tưới phân Kali).
Phòng trừ sâu bệnh trên cây hoa đồng tiền
Nhệt đỏ; đây là là loài côn trùng gây hại cho cây và làm giảm năng xuất, chất lượng hoa khi thu hoạch, nhệt đỏ thường xuất hiện nay khi đang có nụ và nụ hoa sẽ bị nhạt màu và sẽ có nhiều vết đốm trắng nhỏ trên cánh hoa , phòng trừ là bạn có thể sử dụng các loại thuốc đặc trị để phun nhện đỏ
Bọ trĩ : sâu non và trưởng thành chích hút dịch hoa làm cánh hoa có chấm trắng và cong lại. Phòng trị: sử dụng các loại thuốc phòng trị côn trùng chích hút như: Admare, Confidor, Suprathion 40EC, Match 50ND,…
– Bệnh thối gốc (Fusarium sp.) : do nấm lan truyền theo nguồn nước, bệnh lan nhanh trong điều kiện nhiệt độ và ẩm độ cao, chúng xâm nhập vào cây qua vết thương, sinh trưởng trong ống dẫn làm tắt ống dẫn. Thời kỳ đầu làm lá cong cuộn lại, héo vàng sau đó biến thành màu đỏ tím, lá khô và chết. Gốc cổ rễ bị thối có màu nâu, vỏ long ra, khi nhổ cây lên rễ trong đất rời ra. Bệnh này khi phát thành dịch rất khó chữa trị, do đó phải thường xuyên kiểm tra và ngắt bỏ lá già, lá bị bệnh, khi phát hiện bệnh thì nhổ ngay cây bệnh đem tiêu hủy, vệ sinh thường xuyên cho cây. Dùng Benlate C, Ridomil MZ 72 WP để phòng bệnh cho cây.
– Bệnh mốc tro: do nấm Botrytis cinerea gây ra, cây bị bệnh lá xuất hiện đốm mốc màu tro, trời ẩm vết bệnh có màu vàng nâu. Lá non bị bệnh sẽ thối nát và khô, bệnh nặng cả cây thối mềm và chết. Phải thường xuyên kiểm tra vườn và kịp thời nhổ bỏ cây bệnh. Dùng Rovral 50WP, Benlate BTN 50%, Sumi-eight,…để phòng trừ.
– Bệnh phấn trắng: do nấm Didium geberathium gây hại, bệnh chủ yếu gây hại trên lá, làm cho lá có đốm mốc màu trắng, sau đó lan rộng thành những đốm hình tròn hoặc hình bầu dục, cây bị hại lá bị cong lại, bệnh nặng lá ít, nhỏ, lá chuyển màu nâu vàng và khô, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây.
Biện pháp phòng trị: Chăm sóc tốt cho cây để nâng cao sức đề kháng của cây. Vệ sinh vườn thường xuyên, ngắt bỏ lá già, lá bị bệnh (nếu trồng trên luống nên tránh trồng 2 vụ Đồng tiền trên cùng một mảnh đất). Khi phát hiện bệnh dùng thuốc như: Kocide 61,4D, Score 250EC, Ridomil BTN, Cantop-M 43SC,…
– Bệnh đốm lá do nấm Cercospora sp. gây ra. Vết bệnh ban đầu là những hình tròn nhỏ hoặc bất định, màu nâu nhạt, nâu đen, nằm rãi rác trên phiến lá dọc gân lá. Bệnh lan từ các lá dưới lên lá trên. Bệnh hại cả cuống hoa và cánh hoa, làm hoa gãy gục. Trên cánh hoa, bệnh làm cháy cánh hoa dẫn đến hoa xấu, mau tàn.
Biện pháp phòng trị: Thường xuyên kiểm tra ruộng và ngắt bỏ lá già, lá bị bệnh. Khi hoa bị bệnh không nên tưới nước vào lúc chiều tối. Phun một trong các loại thuốc sau: Score 250 EC, Anvil 5 SC, Ridomil, Aliettle, Sumi-eight 12.5 WP,…để phòng ngừa.
 
×
Quay lại
Top