KỸ NĂNG GIAO TIẾP - ỨNG XỬ

tuannau

Thành viên
Tham gia
10/1/2017
Bài viết
10
Quý bạn đọc thân mến! Xã hội càng văn minh, phạm vi giao tiếp của con người càng mở rộng. Ở bất cứ môi trường nào, chúng ta cũng cần giao tiếp, quan hệ với người khác. Trong cuộc sống giao tiếp hằng ngày, nhiều bạn có thể nghĩ rằng việc giao tiếp là chuyện quá đỗi hiển nhiên và có gì đâu mà cần phải học? Thế nhưng, thực tế lại cho thấy, mỗi chúng ta có nhiều khi phải ứng phó với biết bao tình huống: có lúc dễ dàng ứng xử, nhưng cũng có những lúc thật phức tạp, khó xử. Có đôi khi, chúng ta tỏ ra vụng về trong giao tiếp và không tránh khỏi có nhiều lúc cảm thấy ân hận vì cách ứng xử còn thiếu khéo léo, thiếu tế nhị… của mình. Có khi, chúng ta cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp, miễn cưỡng phải đối mặt với người khác, lo sợ mình sẽ nói sai, sợ bị người khác bác bỏ, chế giễu, bông đùa… Ngược lại, có khi bằng những hành vi ứng xử của mình, vô tình hay cố ý, chúng ta làm cho người khác cảm thấy bị tổn thương, tự ti, mặc cảm, dẫn đến việc gây cho họ những nỗi thất vọng, đắng cay, khổ sở, lúc nào cũng cảm thấy không an tâm, hay đề phòng người khác… Ngoài ra, trong giao tiếp hằng ngày, có khi chúng ta chẳng những không tạo được thiện cảm trong giao tiếp với người khác mà còn gieo rắc thêm ác cảm hoặc chỉ cảm thấy phí thời giờ… Rất nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh trong cuộc sống hoặc trong công việc là do chúng ta còn thiếu kỹ năng giao tiếp, khiến nhiều khi chúng ta lỡ giao tiếp vụng về một cách không chủ ý, không tránh khỏi đôi lúc “nói chuyện kém cỏi” và có những “cư xử đầy ngốc nghếch”… Giao tiếp là khía cạnh có ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cả cuộc sống cá nhân của bạn.

Ngày nay, giao tiếp và ứng xử một cách thông minh, tế nhị, kịp thời, có hiệu quả, không chỉ là một nghệ thuật sống mà còn được xem như một bí quyết thành công trong công việc. Tuy nhiên, dù với mục đích gì, thì giao tiếp và ứng xử cũng luôn phải xuất phát từ thái độ tự nhiên, chân thành của chính bản thân mình, chứ không phải là lớp vỏ bọc trang sức - lúc đeo lên, lúc gỡ xuống.

Kỹ năng giao tiếp càng không phải là những “ngón nghề” để che mắt hay lòe bịp thiên hạ! Phải làm sao để cung cách giao tiếp của mỗi chúng ta không quá khách sáo, màu mè, khiến người khác phải cảm thấy bất an chỉ vì sự ứng xử quá ư khéo léo của mình.

Ngoài ra, việc biết cách giao tiếp và ứng xử như thế nào để người khác khi giao tiếp với mình cảm thấy an tâm, thoải mái, hạnh phúc, vui vẻ… còn là một nét đẹp của nhân cách. Mọi quan hệ giao tiếp giữa người với người phải thực sự đặt trên nền tảng vững chắc của tình yêu thương và sự tôn trọng, chứ không phải chỉ là những “mẹo vặt” để tìm cách lấy lòng người khác hay để trục lợi. Chính vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp và ứng xử là một phần không tách rời của việc rèn luyện nhân cách con người toàn diện. Bất cứ ai muốn làm chủ cuộc đời mình, muốn gặt hái thành công trong công việc và cuộc sống, thì trước hết cần phải được trang bị các kỹ năng sống.

Trong đó, giao tiếp và ứng xử là những kỹ năng cơ bản không thể thiếu. Giao tiếp là đề tài nghiên cứu liên ngành của nhiều khoa học: Tâm lý học, Giáo dục học, Khoa học quản lý, Ngôn ngữ học, Văn hóa học… Ngày nay, để phục vụ cho những nhu cầu thực tế ngày càng đa dạng của xã hội loài người, các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, khoa học nhân văn đang đan xen, thâm nhập vào nhau.

Thật khó mà dự đoán được trong tương lai, các lĩnh vực, đề tài nghiên cứu liên ngành sẽ còn phục vụ cho những nhu cầu phát triển thực tế của chúng ta như thế nào! Cuốn sách nhỏ mà bạn đang cầm trên tay đây, được biên soạn nhằm giới thiệu cùng bạn một cách tổng quát về các kỹ năng giao tiếp, đồng thời tóm gọn những bí quyết giúp bạn thực hành kỹ năng giao tiếp trong công việc và cuộc sống thực tế hằng ngày.

Đối tượng phục vụ chủ yếu của cuốn sách là các bạn sinh viên sắp tốt nghiệp đại học và đặc biệt là các bạn trẻ đang làm việc trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... Không cần biết bạn được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực nào, trình độ chuyên môn của bạn xuất sắc ra sao, nhưng kỹ năng giao tiếp chắc chắn sẽ là yếu tố không thể thiếu trên bước đường thành công của bạn! Nếu bạn quan tâm đến đường đời phía trước và tương lai sự nghiệp của mình, thì cuốn sách này được viết ra dành cho chính bạn.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp giúp mỗi chúng ta xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, ngoài xã hội, làm việc có hiệu quả, sống hạnh phúc hơn, góp phần xây dựng xã hội tiến bộ và văn minh hơn! Thân chúc các bạn thành công! TÁC GIẢ
 
vấn đề giao tiếp là vấn đề mình cảm thấy bức bối nhất, bản thân mình ko giỏi giao tiếp, cũng ko khéo lắm
 
Vậy khó lắm nhe bạn. Nên biết là muốn thành công thì giao tiếp là chiếm 80% rồi. Bạn thử mua đắc nhân tâm về đọc nhe.
 
×
Quay lại
Top