Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ: Làm sao để ngày một thành thục, xuất sắc?

Mynguyenn

Thành viên
Tham gia
12/7/2022
Bài viết
3
Có mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh sẽ vô cùng có lợi, cho dù là trong công việc hay trong cuộc sống. Khéo léo trong giao tiếp, ứng xử, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ khi cần cũng như hợp tác tốt với đồng nghiệp. Vậy muốn thành thục kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ, bạn phải bắt đầu từ đâu?

Một ý tưởng mới vế quản lý tủ quần áo cá nhân, thử đồ trực tiếp trên app & tìm kiếm quần áo theo hot trending, Ohrey thử đồ online, quản lý tủ đồ hiệu quả

Với bất cứ ai ở bất cứ ngành nghề nào cũng cần phải có những kỹ năng nhất định để hoàn thành tốt công việc. Những kỹ năng này sẽ thay đổi tùy theo từng vị trí và thường được liệt kê trong bản mô tả công việc. Cũng có những kỹ năng thường không được nhà tuyển dụng đề cập đến, như kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ. Vậy kỹ năng ứng xử là gì và nó có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống cũng như trong công việc?

I. Kỹ năng giao tiếp ứng xử là gì?

Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một trong những kỹ năng mềm đề cập đến các khía cạnh như nhân cách tốt, thân thiện, trưởng thành và hiểu biết. Nhiều người cho rằng nó cũng giống như làm người tốt nhưng sự thật thì không phải như vậy. Có những kỹ năng cần phải học và rèn luyện mới có được. Có rất nhiều kỹ năng ứng xử mang tính chất xã hội và nó liên quan đến sự hòa hợp giữa bạn với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng.
Dưới đây là top 4 kỹ năng ứng xử cần thiết nhất của con người trong xã hội hiện đại:
  • Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp là tập hợp của nhiều kỹ năng khác bao gồm cả ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp bằng ánh mắt. Nghe và làm theo hướng dẫn cũng là một kỹ năng cần thiết nhưng lại hay bị lãng quên. Nhiều người thường không có thói quen để ý đến những gì người khác nói hoặc viết và cũng không đặt câu hỏi ngược lại, dẫn đến việc nhiều cá nhân làm việc theo thông tin sai lệch, gây ra thiếu hiệu quả trong công việc. Do đó, hiểu rõ về kỹ năng giao tiếp là cần thiết để bạn ứng dụng cho công việc tốt hơn.
  • Lên kế hoạch và đặt mục tiêu cho bản thân: Bạn cần đặt ra mục tiêu cụ thể, lên kế hoạch hành động và cam kết hoàn thành kế hoạch đúng thời gian quy định. Việc thực hiện ban đầu có thể sẽ rất khó khăn nhưng nếu bạn biết cách sắp xếp công việc và thực hiện chúng theo thứ tự ưu tiên, bạn sẽ làm được nhiều hơn bạn nghĩ.
  • Giỏi toán: Giỏi tính toán có nghĩa là có khả năng suy nghĩ logic về các con số trong cuộc sống, không chỉ trong công việc. Một ví dụ điển hình cho kỹ năng này là khả năng phản ứng với những con số được biểu thị khác nhau (dưới dạng phần trăm, số thập phân, phân số,...) nhưng có cùng giá trị. Đây cũng là lý do tại sao các nhà kinh doanh như trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh,... thường dùng số phần trăm. Giỏi toán cũng là kỹ năng tư duy phản biện.
  • Cảm thông: Người biết cảm thông là người biết buồn, vui cùng người khác, có thể bước vào thế giới của người khác để hiểu được không chỉ quan điểm của họ mà còn cả lý do tại sao họ lại làm như vậy. Cảm thông là một kỹ năng không chỉ giúp cho tâm hồn bạn được thoải mái mà còn giúp bạn thăng tiến trong công việc; vì người biết cảm thông thường là những người có thể xoa dịu và thuyết phục người khác.
 
×
Quay lại
Top