Kỹ năng giao tiếp cho người rụt rè

bizproedu1

Thành viên
Tham gia
18/10/2012
Bài viết
20
Chúng ta thường cảm thấy thiếu tự tin khi giao tiếp và biểu hiện trước đám đông khi lo lắng về chuyện thiếu hụt của mình rồi so sánh với người khác, dẫn đến mặc cảm, trở nên rụt rè, “ít nói” hơn. Lại cũng có người tự tin nhưng vì bản tính ít nói nên cũng ngại giao tiếp, vậy làm cách nào để việc nói trước đám đông, đi phỏng vấn xin việc, kết bạn, tỏ tình… trở nên dễ dàng hơn?
Theo các nhà tâm lý, tính rụt rè, có thể làm cho bạn được thương mến, nhưng không thể mang đến thành công cho bạn trong cuộc sống lẫn tình yêu. Những người rụt rè khó thích nghi với xã hội và trong bất kỳ mối quan hệ giao tiếp nào họ đều cảm thấy ngại ngần và vì thế họ không thể giải quyết tốt các cuộc xung đột đơn giản hàng ngày. Để không rụt rè, trở nên tự tin hơn trong giao tiếp, xin giúp bạn vài “mẹo” sau:
Hình dung trước khi thực hiện

Để tránh những tình huống khiến bạn có thể e ngại, bạn có thể bắt đầu bằng cách hình dung tưởng tượng những sự việc diễn ra khi giao tiếp với đối tượng nào đó, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy dễ dàng và ít lo âu hơn. Hình dung cách thức và “diễn trình giao tiếp” giúp tạo niềm tin vào chính mình ngay trong suy nghĩ của mình. Nếu bạn không tin rụt rè có thể khắc phục được, và cũng không muốn khắc phục thì ai có thể giúp bạn được?
Tập nói chuyện phiếm

Không cần phải nói các đề tài uyên thâm, tỏ ra mình là người có học vấn cao, là thông minh mới làm cho người khác kính trọng. Nếu bạn đưa ra toàn lý luận trừu tượng hay những tri thức cao siêu, chuyện bạn khơi mào ra chẳng ai hưởng ứng thành ra vô duyên. Cách thông thường nhất để buổi làm quen không trôi qua “vô vị” là bắt đầu bằng một câu chuyện phiếm thú vị và vô hại.
Thái độ chân thành

Cách nữa là “thật thà” bù đắp cho sự ít nói. Thái độ chân thành, dù không nói nhiều nhưng hễ nói là nói đến nơi; ngôn ngữ đơn giản, mộc mạc nhưng đủ ý, lời nói rất chân thực, giản dị, thẳng thắn và nhất là thật sự “kiên nhẫn lắng nghe”
Cách tiếp nhận, đáp lại lời khen

Nhiều bạn trẻ chúng ta có chung một điểm yếu: “Không biết cách nhận lời khen ngợi”. Nếu ai đó khen bạn và bạn phản ứng lại vụng về thì vô tình bạn lại rơi vào vòng luẩn quẩn. Thích được khen nhưng lại bất công khi “phụ” thiện chí của người khen với những đáp trả đưa đẩy, khiêm tốn: “- Có gì đâu; – không phải như vậy; – chỉ là may mắn thôi mà; – đó là nhờ công sức mọi người!” v.v…
Thay đổi thái độ của mình đối với những lời khen ngợi, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Mặc dù đôi khi vẫn cần suy xét ẩn ý thật sự của chúng là gì để bạn có thể nhận ra đâu là lời khen thật sự, đâu là lời nịnh nọt dối trá hoặc mang hàm ý mỉa mai.
Nhưng nếu biết được người khen mình chân thành, bạn hãy đối xử lại chân thành như thế, hãy để niềm vui đó quay trở lại với họ. Hãy để cho họ thấy được sự cảm kích của bạn, hãy tìm cách khen lại họ vì đã dành lời khen cho bạn và họ sẽ tiếp tục dành cho bạn tình cảm tốt đẹp. Ngược lại, nếu bạn đáp trả với ngụ ý “tôi không xứng đáng được khen” thì sau đó, có thể bạn sẽ được nhận sự “không xứng đáng” đúng như những gì bạn nói.
Nhờ vả người khác

Tuy rằng phải “tự lực cánh sinh”, nhưng việc không nhờ vả người khác (do rụt rè không dám hoặc không thích) đều biểu lộ ý “Tôi cũng không thích người khác nhờ vả tôi”. Đó là sự thất bại trong giao tiếp, bởi chúng ta đang sống trong một xã hội đầy cạnh tranh, nếu không cởi mở, không nhận được sự giúp đỡ lúc khó khăn, bạn sẽ khó mà thành công.
Ngoài ra, cách bạn tương tác với những người khác cũng cần một sự tôn trọng công bằng với tất cả mọi người. Ôn hòa, cẩn thận lắng nghe thật sự trong mọi tình huống giao tiếp, không nên phân biệt tình trạng, địa vị của ai đó, ngay cả khi bạn là cấp trên hay cấp dưới của họ.
Tóm lại, hai trong những năng lực cần nhất để thành công là sáng tạo và giao tiếp. Là người hướng nội, dù có là rụt rè, ít nói, nhưng năng lực suy ngẫm, sáng tạo có thể đã có trong bạn. Vấn đề còn lại là trau dồi kỹ năng giao tiếp. Thực hành theo những nguyên tắc trên giúp bạn ươm mầm và phát triển kỹ năng giao tiếp. Đó là cách thức tuyệt vời để bạn thử nghiệm năng lực cũng như luôn sẵn sàng cho việc giao tiếp với mọi người, không chỉ người thân quen mà cả những người mới, cả những người bình thường và những người “quan trọng”. Chúc bạn thành công.
(Nguồn kynanggiaotiep.net)
 
Bạn đang là sinh viên hay bạn đã đi làm chắc hẳn bạn đã từng đặt những câu hỏi:
Giao tiếp như thế nào để đạt hiệu quả cao? Các hình thức giao tiếp trong cuộc sống và công việc như thế nào? Để giao tiếp hiệu quả thì lúc đứng, ngồi cần phải như thế nào?
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể như thế nào để đạt hiệu quả tối đa?

Hay trong một bàn tiệc với những người khách nước ngoài thì mình cần phải ứng xử như thế nào để có thể hòa hợp được với mọi người? Và đâu là nguyên nhân thất bại trong quá trình giao tiếp? Cho dù bạn đang ở vị trí nào, bạn cũng biết rằng nguyên nhân chính làm bạn chưa thể giao tiếp tốt trong trường hay trong công việc, không phải bạn không có khả năng giao tiếp mà bạn chưa học được cách thức giao tiếp hiệu quả.
Khóa học “Nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao và năng lực gây ảnh hưởng tối đa” do các chuyên gia của Bizpro dày công nghiên cứu, thiết kế và triển khai sẽ giúp bạn trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng giao tiếp, có khả năng để đương đầu với cuộc sống, trở thành một trong những người giao tiếp giỏi nhất.
PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO Phương pháp đào tạo hoàn toàn mới giúp học viên tiếp cận tốt nhất. Bên cạnh các bài giảng lí thuyết, là những bài thực hành thú vị và sôi động.
- Bài thuyết trình ngắn của giảng viên.
- Bài tập cá nhân.
- Đóng vai.
- Thảo luận nhóm.
- Nghiên cứu tình huống thực tế.
- Kết hợp giao lưu với học viên và khuyến khích học viên giao lưu với nhau bằng cách thực hành một vài cung cách ứng xử, như làm quen, hỏi thăm, nói lời cảm ơn.


Thông tin liên hệ

Trường Kinh Doanh Bizpro
Tầng 3, Tòa nhà Đông Đô, 52 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: (84) 4 6285 3863
Email: bizproedu1@gmail.com
Website: https://bizpro.edu.vn/
 
Bạn muốn giao tiếp tốt cái đầu tiên bạn phải biết hình dung, khi nhìn đối tượng, đám đông, bạn chỉ cần nghĩ họ cũng như mình,. và giao tiếp với thái độ chuẩn mực là ok, cai gì khái quát thì nên biết chi tiết biết từ từ mà bạn hí hí, chỉ sợ lòng không bền dời núi và lấp biển có chí ắt thành công, chúc bạn tự tin hơn khi giao tiếp
 
Trường Kinh Doanh Bizpro khai giảng khóa học "nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao và năng lực gây ảnh hưởng" tháng 11/2012
 
Theo bài viết ở trên thì mình là người không thick nhờ vả người khác cho lắm. Đọc bài này xong chắc phải thường xuyên nhờ vả. hehe
 
Trường Kinh Doanh Bizpro khai giảng khóa học "nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao và năng lực gây ảnh hưởng" tháng 11/2012
giá như mà mih có thể đi học đc nhể:D
 
×
Quay lại
Top