Kinh nghiệm khắc phục điểm yếu môn Văn

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855
Bỏ túi chút kinh nghiệm học môn Văn nào! :KSV@04:


Môn Văn là một trong những môn bắt buộc của các kì thi tuyển sinh và chuyển cấp. Thế nhưng trên thực tế, số lượng học sinh học tốt môn Văn ngày càng có xu hướng giảm đi. Được biết, môn Văn là một môn không quá khó nhưng điểm số lại không cao. Những kinh nghiệm sau đây sẽ một phần nào giúp teen tiến bộ hơn.


Những lý do khiến teen lười học Văn


Dù đơn giản và hiệu quả nhưng nhiều teen đã không tập cho mình một thói quen đọc sách hằng ngày. Teen có thể đọc hết một cuốn truyện dày cộm nhưng không thể đọc hết một cuốn sách mỏng. Teen có thể nhớ vanh vách tất cả các tình tiết trong câu chuyện nhưng không thể nhớ hết tên nhân vật trong các tác phẩm.


Ngoài ra, Internet đang phát triển, muốn làm một bài văn chỉ cần seach trên google là có nên nhiều teen ỷ lại đâm ra lười. Thậm chí nhiều teen dùng tiền nhờ người khác viết hộ. Đồng thời, sách tham khảo trên thị trường nhiều vô số kể nên teen chỉ cần mua một cuốn là có sẵn chép ra chứ không như lúc trước, teen nào siêng thì đọc hết rồi lọc ra những câu nào hay hay mới chép vào bài làm. Bây giờ, cứ bê nguyên vào, thậm chí khi viết luận, teen chép sẵn để nguyên không chỉnh sửa mà in ra.


Môn Văn vốn là môn nghiêng về cảm xúc nên nhiều teen cứ nghĩ rằng “chỉ có những người nào hay mơ mộng” thì mới học tốt được môn này (?!).


14810HDvan.jpg

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa


Kinh nghiệm học Văn


Muốn giỏi Văn trước tiên phải ham đọc sách vì chỉ có đọc nhiều sách ta mới biết được nhiều dẫn chứng, biết được những câu châm ngôn hay mà vận dụng vào bài văn hay khám phá được những nền văn học cổ… Tuy nhiên, sau mỗi tác phẩm hay mỗi cuốn sách chúng ta phải ngẫm nghĩ những vấn đề mà cuốn sách tích lũy.


Đọc nhiều sách tham khảo giúp ta có thêm nhiều tư liệu nhưng phải biết chọn lựa đâu là cuốn sách hay để học hỏi. Hiện nay có rất nhiều sách lậu viết sai nên teen cần cân nhắc kĩ trước khi mua. Teen hãy nghĩ rằng đọc sách chính là học hỏi những kinh nghiệm của người khác chứ không phải copy nguyên bài của họ mà bỏ vào bài của mình.


Học giỏi Văn quan trọng là phải viết thật nhiều, viết theo cảm xúc, theo cảm nhận, phân tích, bình luận những mặt đúng mặt sai…Văn là sáng tạo một cách trung thực chứ không phải là gian lận hay bắt chước. Hơn nữa để có được một bài văn hoàn chỉnh thì chúng ta phải đáp ứng đầy đủ các ý, phải có luận điểm rõ ràng, không được viết theo cảm xúc tràn lan mà chúng ta phải viết theo trình tự và phải cảm nhận, thấu hiểu tác phẩm thì mới có những bài viết hay.


K.Tuyền (teen 12 THPT Phan Châu Trinh): "Học Văn là phải có lòng yêu thích thật sự. Mình đến với môn Văn cũng là duyên số. Lúc trước vì học dốt Văn nên mình rất ghét môn này nhưng nhờ có chị của mình "ném" cho mình vài cuốn sách của Nam Cao, Ngô Tất Tố nên mình mới thấy thương cho số phận những người nông dân trong xã hội cũ. Từ đó mình đọc rất nhiều tác phẩm viết về đề tài này và yêu thích Văn lúc nào không hay. Mình thấy học Văn rất dễ chỉ cần có niềm đam mê là được”.


Môn Văn thật sự rất quan trọng đối với mỗi người, học Văn chính là học cách làm người. Chính vì thế, teen học tốt Văn không chỉ có được những bài kiểm tra điểm cao mà còn giúp teen rèn luyện phẩm chất trong mỗi con người.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top