Kinh nghiệm dùng pin laptop an toàn và đúng đắn

leduy

Là chính anh
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/8/2010
Bài viết
2.078
Ngày nay, laptop trở nên rất gần gũi và cần thiết với hầu hết teen mình. Sản phẩm cung cấp khả năng đáp ứng công việc không hề thua kém máy tính để bàn truyền thống, thậm chí còn hấp dẫn hơn với tính di động. Bạn biết đấy, một trong những yếu tố quan trọng nhất khi sử dụng laptop chính là thời lượng pin và chế độ làm việc hiệu quả.

Đôi khi, những thói quen "lỗi thời" từng đúng đắn trên các dòng máy cũ trở nên tai hại cho thiết bị mới. Các bạn hãy cùng chúng tớ kiểm định một số phương pháp nên dùng nhé!

Sạc và xả pin hoàn toàn?


149824-6-31-1311930457-02-110725tekpin1.png
Dân tình vẫn thường truyền tai nhau về cách giữ pin được bền và không bị chai là phải sạc đầy và xả pin hoàn toàn. Tất nhiên, điều này chỉ còn đúng trên thế hệ pin cũ Niquel. Ngược lại, với dòng pin Lithium thì điều này hoàn toàn vô ích, thậm chí gây hại nữa nha. Nguyên nhân bởi pin Lithium hỗ trợ sạc tại bất cứ tỷ lệ phần trăm nào – nghĩa là không bao gồm tác động tiêu cực khi sạc/xả tới hiệu suất của pin.

Có nên tháo pin khi dùng bộ sạc?

149824-6-31-1311930457-2-110725tekpin2.png

Trong bài toán này, câu trả lời sẽ phụ thuộc vào tình huống cụ thể. Trước hết, khi pin được sạc đầy 100%, chúng sẽ không nhận thêm năng lượng từ nguồn nữa mà chuyển thẳng sang cho hệ thống hoạt động, do đó việc tháo pin sẽ không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm là nhiệt độ của laptop cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến pin, nhất là khi máy đang trong chế độ "chuyên sâu" như chơi game hoặc chạy bộ ứng dụng nặng nề khác.

Bởi vậy, nếu thiết bị tỏa ra nhiệt độ dưới 50 độ C, bạn cứ giữ nguyên pin trong khay đựng. Còn khi nhiệt độ nhảy vọt quá 60 độ C, tốt nhất bạn hãy tháo pin ra để tránh sự "sưởi ấm" không cần thiết này í!

Có nên xả hết pin?

149824-6-31-1311930457-39-110725tekpin3.png

Chắc chắn việc xả hết pin (đợi đến khi laptop tự động tắt ở mức 0%) là không chuẩn rồi. Điều ấy sẽ khiến nguồn pin chịu tác động rất lớn và có thể khiến chúng bị hư hỏng. Theo đó, hạn mức từ 20 đến 30% trở nên thích hợp nhất, sau đó bạn hãy tiếp tục quá trình sạc pin cho máy.

Trên thực tế, pin laptop có thước đo cho phép người dùng nắm bắt phần năng lượng còn lại. Tuy nhiên, theo thời gian, dưới tác động của những chu kỳ sạc/xả liên tục, thước đo nói trên sẽ không còn chính xác nữa.

Một số dòng laptop tích hợp bộ công cụ trong BIOS, hỗ trợ đánh giá lại khả năng lưu trữ của pin. Được biết, hệ thống sẽ đánh giá lại dung lượng pin thông qua 30 chu kỳ sạc/xả đầy đủ, nhờ vậy hạn chế tình trạng tắt máy bất ngờ trong khi thiết bị báo pin vẫn còn để hoạt động.

Làm thế nào để hiệu chỉnh lại pin?

149824-6-31-1311930457-56-110725tekpin4.jpg

Như đã nói, việc biết chính xác dung lượng pin luôn rất cần thiết nhằm tránh những tai nạn "vô duyên" khiến bạn mất dữ liệu trong quá trình tác nghiệp. Và để tiến hành cân chỉnh lại nguồn pin, bạn hãy làm theo từng bước sau:

Sạc pin tới 100% và cứ tiếp tục cắm sạc trong 2 giờ sau đó (bạn vẫn có thể dùng máy bình thường).

Vào Power Options trong Control Panel và thiết lập chế độ ngủ đông tự động là 3% (hoặc giá trị tối thiểu bạn có thể nếu không đạt được mức này). Tiếp tục, bạn rút sạc và cứ dùng máy bình thường cho đến lúc máy ngủ đông.

Sau 5 tiếng đồng hồ, bạn cắm sạc trở lại cho đến khi đạt 100% dung lượng.

Lưu trữ pin thế nào?

149824-6-31-1311930457-98-110725tekpin5.jpg

Để lưu trữ pin trong thời gian dài, bạn nên giữ mức năng lượng trong pin khoảng 40% và đặt chúng tại những nơi khô ráo, sạch sẽ. Thậm chí có thể cho pin vào tủ lạnh (nhiệt độ từ 0 đến 10 độ C), nhưng nhớ đảm bảo vấn đề chống ẩm. Ngược lại, việc để pin trong xe ô tô giữa ngày hè nóng nực chính là biện pháp "khai tử" chúng nhanh nhất nhé!

Có nên mua pin thay thế?

149824-6-31-1311930458-39-110725tekpin6.jpg

Nếu bạn đang định mua thêm một nguồn pin thay thế, hãy làm điều ấy chỉ khi nguồn pin cũ đã thực sự xuống cấp. Bởi lẽ bạn còn cần phải tính đến vấn đề lưu trữ pin không sử dụng như chúng tớ đề cập phía trên. Ngoài ra, hãy quan tâm đến ngày sản xuất của pin trước khi mua, rất quan trọng đấy!
(Kenh14.vn)
 
cám ơn nhiều nhé mod
 
mình vừa sạc vừa chơi đc ko nhỉ? ông a em cũng dùng như vậy nên e học theo ko bek có sao hok ta ???
 
pin laptop của mình bị chai rồi,chỉ xài được khoảng 20p là tắt ngúm,vậy mình có nên kích lại pin ko? chi phí khoảng 500.000 có hợp lý ko bạn ?
 
pin laptop của mình bị chai rồi,chỉ xài được khoảng 20p là tắt ngúm,vậy mình có nên kích lại pin ko? chi phí khoảng 500.000 có hợp lý ko bạn ?
cái này theo mình thì cậu nên mua pin mới
giá hơi cao nhưng dòng -áp ra an toàn và chuẩn hơn
 
Nếu nguồn điện ổn định, thì ở nhà nên tháo pin ra. Pin cũng có tuổi thọ của nó(vd: như số lần sạc là 5 000 lần chẳng hạn, sau đó pin sẽ hỏng). Nên thường 2-3 năm là pin bắt đầu chai, bạn nào giữ gìn tốt thì được lâu hơn :D
 
mình tháo pin ra và dùng sạc trực tiếp thì có sao k?
đó là quan niệm sai lầm bạn ơi.. dùng bộ sạc có nguy cơ hỏng nguồn rất cao.đồng thời nếu không sử dụng pin thì pin sẽ bị chai rất nhanh. tốt nhất bạn nên tham khảo các bài viết về sạc pin trên ksv hay internet để biết thêm.:KSV@20:
 
Phương pháp này rất hay. Mình thấy nó rất bổ ích với mình. Cảm ơn bạn nhé
 
Cách kéo dài tuổi thọ pin laptop. Hướng dẫn Cách kéo dài tuổi thọ pin laptop các bạn nên tham khảo khi sử dụng Laptop
pin-laptop.jpg



không bao giờ tháo hay lắp pin laptop khi máy đang chạy, hãy nhơ luôn luôn tắt máy trước đã.Để đạt kết quả tốt nhất, đừng bao giờ sạc pin quá 80% hoặc để pin sụt xuống dưới 20%. Khi bạn đang sử dụng máy bằng nguồn điện, hãy luôn để mắt đến pin đang sạc. Khi đạt 80% hoặc cao hơn, hãy tắt máy, tháo pin ra, rồi khởi động lại. Khi cần đưa máy đi làm, hãy tắt máy và lắp lại pin.

Khi bạn đang dùng laptop bằng nguồn năng lượng của pin, hãy tắt máy trước khi pin sụt xuống dưới 20% và đừng khởi động lại cho đến khi bạn cắm điện vào.

các bạn có thể tham khảo tại https://suamaytinhnhanh.net/news/kien-thuc-it/cach-keo-dai-tuoi-tho-pin-laptop-16.html
 
có người bày cho mình là cứ cắm xạc rồi dùng không cần phải tháo pin, như vậy có được không nhỉ
 
Nếu có thể bạn hãy vệ sinh các chân tiếp xúc kim loại của pin vài tháng một lần. Bạn có thể thực hiện việc này với một chiếc khăn thấm cồn. Việc vệ sinh pin của máy sẽ làm giảm năng lượng thất thoát khi sử dụng laptop và bạn sẽ có nhiều thời gian sử dụng máy hơn.
 
×
Quay lại
Top