Kinh nghiệm chăm sóc ngực khi mang thai và cho con bú

thieudang1503a

Thành viên
Tham gia
20/8/2016
Bài viết
0
Các mẹ có biết rằng, thời kỳ mang thai và cho con bú là thời kỳ các mẹ cần chăm sóc bầu ngực của mình cẩn thận nhất? Bởi lẽ đây là việc cần thiết để bảo vệ nguồn sữa an toàn cho trẻ và tránh nguy cơ mắc các bệnh như viêm tuyến vú, tắc tia sữa, nứt núm vú, áp - xe vú... Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số bí quyết làm đẹp vòng 1 sau sinh và khi mang thai và cho con bú mà bạn có thể tham khảo.

1. Chăm sóc vòng 1 đúng cách khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai, một trong những thay đổi lớn của chị em là bầu vú căng to và lớn dần cùng thời gian mang thai. Điều này xảy ra là do có sự đồng kích thích của tuyến yên, nhau thai sinh ra sữa, estrogen, progetogen làm tăng ống tuyến sữa và tiểu thùy. Ngoài ra còn có hiện tượng núm vú to, chuyển sang màu đen, quầng vú màu đậm và xung quanh quầng vú có rải rác những đốm lồi dạng nút thắt, có thể tiết ra sữa non màu vàng trong giai đoạn cuối thai kỳ. Để chăm sóc vòng 1 tốt trong giai đoạn này bạn cần chú ý:

- Trước và sau khi mang thai chị em nên lựa chọn và mặc áo ngực thích hợp, để nâng ngực lên, tránh xệ hay làm tổn thương mô ở ngực.

- Hàng ngày chị em nên lau rửa bầu ngực và nhũ hoa ít nhất một lần. Nên dùng vải mềm và nước sạch đủ ấm để lau rửa. Không nên dùng xà phòng, vì chất tẩy trong xà phòng có thể làm núm vú bị nứt nẻ.

(Xem thêm: nang nguc noi soi o dau tot nhat )

- Cùng với lau rửa chị em nên massage bầu ngực bằng tay. Nâng hai bầu núi đôi xoa, nắn nhẹ từ ngoài vào trong. Trường hợp núi đôi cương, đau, núm vú cứng, trước khi xoa bóp nên áp khăn nóng vào mỗi bên. Thời gian xoa bóp mỗi lần khoảng 5 phút.

- Đối với chị em có núm vú ngắn hoặc bị thụt sâu vào trong thì cùng với việc xoa bóp toàn bộ vú, cần xoa nắn đầu núm vú, day, ấn cho núm vú lồi lên.

- Khi gần đến tháng sinh em bé, việc chăm sóc vòng 1 như trên phải hết sức nhẹ nhàng. Nếu xoa nắn (nhất là ở núm vú) thấy cảm giác căng tức ở bụng dưới từng cơn (do tử cung co bóp) thì cần ngừng ngay để tránh bị chuyển dạ đẻ non.

2. Chăm sóc vòng 1 đúng cách khi cho con bú
tham-my-nang-nguc-noi-soi1.jpg

Khi bắt đầu nuôi con bằng sữa mẹ thì bạn thường sẽ gặp khá nhiều rắc rối với bầu ngực của mình. Cảm giác căng tức thậm chí là đau rát nơi đầu ngực nếu bạn không biết cho con bú và chăm sóc ngực đúng cách.

- Nếu trong thời kỳ cho con bú bạn gặp phải vấn đề da khô, hãy thử sử dụng loại kem hoặc sữa dưỡng da dịu nhẹ, nhưng đừng nên thoa vào núm hoặc quầng vú ( bạn có thể sử dụng kem chứa lanolin)

- Núm vú không đòi hỏi phải có chế độ chăm sóc đặc biệt do vậy chị em chỉ cần nhớ tráng nước sạch sau mỗi lần tắm và lau cho thật khô cho vùng bầu bực

- Chị em tuyệt đối không bôi xà phòng hoặc dùng dung dịch diệt khuẩn trên vùng ngực, việc này sẽ dẫn đến da bị khô và làm nứt núm vú.

- Sau khi cho con bú, chị em chỉ cần nhỏ một vài giọt sữa mẹ và xoa lên quầng vú sau đó để tự khô. Nếu chị em cảm thấy vùng này da quá khô và bị nứt, thì nên xoa kem có tỷ lệ lanolin cao xung quanh vùng quầng vú và núm vú.

- Chị em hãy để cho núm vú của mình được tiếp xúc nhiều với không khí. Việc dùng miếng lót sữa và áo lót ngực bằng sợi tổng hợp sẽ gây thoát khí kém. Tốt nhất là bạn hãy chọn cho mình một cái áo lót thoải mái riêng để cho bú, cả ngày lẫn đêm trong những tuần đầu. Một cái áo lót quá chật có thể làm tắc các ống dẫn sữa.

- Trước và sau khi cho bé bú, bạn có thể dùng khăn mềm và nước ấm để vệ sinh vú.

(Xem thêm: phau thuat tham my nguc )

- Cho bé bú đúng cách như sau: Để bé bú hết từng bên ngực một và cố gắng cho bú đều cả 2 bên. Nếu sữa nhiều mà bé bú ít, chị em nhớ nhẹ nhàng vắt cạn lượng sữa thừa để tránh tình trạng ứ đọng sữa gây viêm tắc tuyến sữa. Không nên cho con vừa ngủ vừa ngậm ti vì bé sẽ thường nhay và cằn vào đầu vú, có thể gây tổn thương dẫn đến viêm nhiễm đầu ti.
9.jpg

- Sau sinh, chị em cần mặc áo ngực vừa vặn, phù hợp với kích cỡ ngực, không nên mặc áo ngực có gọng kim loại để dòng sữa được lưu thông dễ dàng và tránh tổn thương nhũ hoa do cọ xát.
- Nếu ngực có biểu hiện sưng đau, nhức bầu ngực, nứt núm ti,… bà mẹ cần tạm thời ngừng cho con bú và đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc ngực và điều trị nếu có viêm nhiễm.
Với những bí quyết trên, Viện thẩm mỹ y khoa Dr.Hải Lê chúc chị em có một bầu ngực khỏe mạnh trong thời kỳ mang thai và cho con bú!
 
×
Quay lại
Top