Kiến thức sức khỏe về cơ chế tiết sữa từ sữa mẹ

kimtuyennguyen

Thành viên
Tham gia
23/10/2017
Bài viết
22
Là người mẹ nếu như hiểu được cơ chế tiết sữa từ sữa mẹ sẽ giúp bé bú đúng cách. Mẹ nên xem qua kiến thức sức khỏe về cơ chế tiết sữa từ sữa mẹ dưới nhé.

1. Kiến thức sức khỏe về sữa mẹ
Sữa mẹ tốt cho sức khỏe của con yêu vì thế mà mẹ nên có bổ sung kiến thức sức khỏe về sữa mẹ để chăm con tốt hơn. Sữa được hình thành từ trong các tuyến hình túi và trong vú của mẹ. Sữa mẹ bắt đầu có nhiều từ khoảng 24 đến 48 tiếng đồng hồ sau khi mẹ sinh. Lúc này sữa được tiết ra từ những giờ đầu cho đến khi hết tuần đầu sau khi sinh.

kien-thuc-suc-khoe-ve-co-che-tiet-sua-tu-me-2.jpg


2. Cơ chế tiết sữa được điều chỉnh sẽ theo nhu cầu của trẻ
Mẹ có biết sự tiết sữa được điều khiển và duy trì bởi nội tiết tố chính trong Prolactin và Oxytocin. Theo kiến thức sức khỏe mà các bác sĩ đưa ra khi trẻ mút vú sẽ xung động cảm giác thần kinh từ tuyến vú đi lên não làm kích thích thùy trước tuyến yên tiết ra hợp chất Prolactin.

Chất này khi vào máu đến tuyến vú làm kích thích các tế bào tiết ra sữa.Với nồng độ Prolactin trong máu khi đạt tối đa tầm 30 phút sau bữa bú sẽ giúp tạo sữa cho bé vào bữa bú sau.

Hơn nữa, động tác mút vú của trẻ cũng tạo nên các phản xạ thần kinh giúp kích thích thùy sau tuyến tiết ra Oxytocin. Oxytocin khi vào máu đến tuyến vú làm co thắt các tế bào cơ trơn. Lúc này nó sẽ tống sữa theo ống dẫn trứng dẫn đến các xoang sữa cùng theo các mạch ra đầu của núm vú.

Xem thêm: Tư vấn sức khỏe hành trình thai nhi phát triển ở 3 tháng giữa

3. Cơ chế tiết sữa đầy dinh dưỡng
Bên cạnh cơ chế tự điều chỉnh lượng sữa lượng sữa được tiết ra. Trong sữa mẹ còn có cơ chế tiết sữa bán hủy bào Apocrine. Một phần tế bào của tuyến tạo sữa sẽ bị phá hủy làm phóng thích các tế bào chất vào sữa. Như vậy lúc này trong sữa mẹ sẽ chứa nhiều kháng thể, Enzyme và Protein trong sữa gồm k-casein, β-Casein, Lactalbumin và một số Vitamin hòa tan trong chất béo, khoáng chất và còn nhiều dinh dưỡng khác nữa.

kien-thuc-suc-khoe-ve-co-che-tiet-sua-tu-me-3.jpg


Vì vậy mà sữa mẹ là nguồn thức ăn hoàn hảo nhất thích hợp nhất đối với trẻ sơ sinh.

Nhưng để có thể chăm sóc con yêu tốt nhất bằng sữa mẹ. Mẹ đừng quên là thường xuyên cập nhật các kiến thức sức khỏe để chăm con thật tốt nhé!

Cài đặt ngay ứng dụng Alodoctor hỏi đáp bác sĩ miễn phí ngay hôm nay. Mẹ sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn sức khỏe tận tình luôn nhé.
(Nguồn: https://alodoctor.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/kien-thuc-suc-khoe-ve-co-che-tiet-sua-tu-sua-me.html
 
×
Quay lại
Top