Kịch bản " chết chóc " khi robot thống trị thế giới con người

Mika xinh xan

long time no see :)
Thành viên thân thiết
Tham gia
24/9/2014
Bài viết
139
Liệu rằng loài người sẽ ra sao khi trong tương lai chúng ta sẽ trở thành "nô lệ" cho những con robot?
Mới đây, các nhà khoa học tại viện nghiên cứu Ransselaer Polytechnic, New York đã phát hiện một chú robot có khả năng tự ý thức về bản thân.

Phát hiện này cho thấy, trí tuệ nhân tạo đang ngày càng xóa nhòa ranh giới giữa người và máy. Vì vậy đến lúc nào đó, liệu những tiên đoán về việc robot thống trị con người có thành hiện thực và nếu điều đó xảy ra chúng sẽ "chỉ đạo" chúng ta bằng cách nào?

Để biết rõ hơn về cách thức robot thống trị con người trong tương lai, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Robot thông minh đến mức con người thấy tội lỗi khi tiêu diệt chúng

Trí tuệ và khả năng nhận thức trong robot tạo ra sự day dứt về mặt đạo đức khi con người buộc phải tiêu diệt chúng. Các nhà nghiên cứu robot Christoph Bartneck và Jun Hu đã chứng minh điều này với nghiên cứu của họ tại Đại học Eindhoven, Hà Lan vào năm 2008.

150718kprobot01-b15e1.jpg


Con người sẽ cảm thấy khó khăn khi phải tiêu diệt một vật thể có “trí tuệ”

Cuộc nghiên cứu có tên “Khám phá hành vi ngược đãi robot” trong đó các nhà nghiên cứu yêu cầu người tham gia phá hủy một chú robot nhỏ bằng một cây búa.

Kết quả cho thấy trí thông minh của robot đã ảnh hường tiêu cực lên cảm xúc của người tham gia khi phải phá hủy chúng.

2. Robot bắt đầu biết nói dối và lừa phỉnh

Học cách để nói dối và lừa đảo con người sẽ trao cho robot khả năng thống trị và nắm giữ quyền lực.

150718kprobot02-b15e1.jpg

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Georgia, dẫn đầu bởi Giáo sư Ronald Arkin và được sự hỗ trợ bởi Bộ Nghiên cứu Hải quân đang chỉ dẫn robot làm thế nào để nói dối, nhờ học theo các hành vi lừa dối của loài sóc.

Arkin nhận thấy rằng, các con sóc lừa đối thủ của chúng bằng cách thiết lập những nơi giấu thực phẩm giả để che giấu vị trí cất giấu thực sự. Do đó, các chú robot của Arkin được lập trình theo mô hình chiến lược tương tự của loài sóc.

150718kprobot03-593a6.jpg


Đối với trí tuệ hiện tại của robot, nói dối không phải là một kĩ năng quá khó
Với kĩ năng mới được tạo ra của robot như khả năng học hỏi, biết rút kinh nghiệm thì việc làm chủ kĩ năng nói dối sẽ không mất quá nhiều thời gian.

3. Robot thao túng cảm xúc của con người

Trí thông minh và khả năng lừa dối của robot - đều đang có những bước tiến bộ vượt bậc. Tuy nhiên đó chưa phải là công thức hoàn chỉnh để thống trị thế giới. Một chiến thắng toàn diện của robot yêu cầu cần phải có khả năng “đùa giỡn” với cảm xúc con người.

150718kprobot04-b15e1.jpg

Có vẻ khó tin nhưng việc kiểm soát cảm xúc của con người không hề khó. Đa phần chúng ta bị làm cho bối rối một cách dễ dàng.

Thí nghiệm khác của nhà nghiên cứu Christoph Bartneck đã chứng minh rõ hơn điều này. Thí nghiệm đã yêu cầu người tham gia ngưng hoạt động một robot hình mèo trong khi chú robot này đang cầu xin được sống.

150718kprobot05-b15e1.jpg


Chú mèo robot biết cầu xin “Đừng tắt tôi!”

Kết quả thí nghiệm cho chúng ta thấy tình trạng hiện tại của mối quan hệ giữa người và máy. Không ngạc nhiên khi sự van xin của chú robot hình mèo khiến người tham gia chần chừ trong việc ấn nút tắt, nếu đó là robot mang hình dạng con người thì hiệu quả tác động cảm xúc sẽ còn cao hơn.

150718kprobot06-b15e1.jpg

Bạn hãy tưởng tượng nếu xảy ra trận chiến giữa người và robot thì những giây phút chần chừ đối với các robot đáng thương có thể khiến chúng ta phải trả giá đắt.

4. Robot khiến con người yêu mến chúng

Khi trợ lí ảo Siri của Apple được phát hành đã chứng minh rằng, con người có thể cảm thấy yêu thích bất kì chiếc máy nào có khả năng thể hiện sự hài hước, thậm chí khi chúng không cung cấp cho ta những dữ liệu được yêu cầu.

Một cách tiếp cận tương tự trong việc robot thống trị thế giới sẽ ngăn chặn rất nhiều cuộc phản kháng của loài người.

150718kprobot07-b15e1.jpg

Dựa vào nhược điểm này, robot có thể khai thác quy tắc lâu đời “có qua có lại” của con người. Năm 1996, giáo sư Clifford Nass của Đại học Stanford đã phát hiện con người cũng áp dụng quy tắc này cả với máy móc.

Về cơ bản, Nass thiết lập những chiếc máy tính có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào của người dùng. Phân nửa số máy này đưa ra những câu trả lời hữu ích, còn nửa còn lại đưa ra những câu vô dụng.

Sau khi được sử dụng xong, chiếc máy sẽ yêu cầu người dùng giúp đỡ chúng bằng cách làm các thao tác để cải thiện hiệu suất. Kết quả, những chiếc máy hữu ích nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn.

150718kprobot08-b15e1.jpg

Trong tương lai, khi robot ngày càng phát triển nhiều phương thức để thu hút sự yêu mến của con người thì chúng càng dễ thống trị nhân loại hơn.

5. Robot chiếm lấy công việc và tiền của con người

Loài người luôn muốn tăng cao năng suất trong hoạt động lao động và kinh tế. Vì vậy, một cách tự nhiên, robot được phát triển cho cả hai mục đích này. Hiện tại, các cỗ máy tự động đã thay thế cho 7,5 triệu việc làm của con người.

150718kprobot09-b15e1.jpg


Robot đang dần thay thế nhiều công việc chân tay của con người.

Sử dụng các khả năng mới là “thao túng” cảm xúc con người, robot rồi đây có thể tiếp quản công việc của các chính trị gia và bắt đầu tự đưa ra các quyết định.

Cùng với đó là sự hiện diện của robot ngày càng nhiều trong lĩnh vực tài chính, nền kinh tế con người trong tương lai sẽ bị các cỗ máy chi phối vĩnh viễn.

150718kprobot10-b15e1.jpg


Và xa hơn là các công việc trí óc
Sau khi hoàn toàn làm chủ mọi thứ trong cuộc sống con người, cuối cùng một cuộc cách mạng robot như trong “Kẻ hủy diệt” sẽ diễn ra và đặt dấu chấm hết cho nền văn minh của chúng ta!

150718kprobot11-b15e1.jpg


“Kẻ hủy diệt” có thể thật sự không còn là viễn tưởng!




Theo : Kênh 14
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Tốt hơn hết là đừng quá ỷ lại vào máy móc. Như thế vừa làm cho chúng ta thụ động lại vừa có nguy cơ trở thành"tù nhân" cho robot:D
 
Robot là một thứ tất yếu sẽ phải có trong tương lai của con người, một công cụ hữu ích và làm việc có năng suất hơn con người, tuy nhiên nó cũng là dao 2 lưỡi- nếu con người k biết cách khống chế, sử dụng hợp lý những máy móc này thì cũng sẽ thành nô lệ cho nó, bởi bất cứ sự lệ thuộc nào cũng đều biến con người thành nô lệ hết.
Chưa nói đến cái gọi là kỷ nguyên robot, hiện giờ thì cũng đã có rất nhìu người trở thành nô lệ của công nghệ số hóa và Internet :))...
Nói chung, khoa học-công nghệ là k có gì sai hết, chỉ tùy vào cách con người sử dụng mới biến nó thành thứ độc hại và tràn lan mà thôi.
Yêu công nghệ-trở thành tín đồ công nghệ cũng chẳng sai, miễn là ko trở thành nô lệ, phụ thuộc vào nó quá nhiều là được ;)
 
Hừm.....cái này cũng gần giống như "Công viên khủng long" Nuôi nó đã nó phản mình. Hừm....hơi bị căng. :-j
 
Robot là một thứ tất yếu sẽ phải có trong tương lai của con người, một công cụ hữu ích và làm việc có năng suất hơn con người, tuy nhiên nó cũng là dao 2 lưỡi- nếu con người k biết cách khống chế, sử dụng hợp lý những máy móc này thì cũng sẽ thành nô lệ cho nó, bởi bất cứ sự lệ thuộc nào cũng đều biến con người thành nô lệ hết.
Chưa nói đến cái gọi là kỷ nguyên robot, hiện giờ thì cũng đã có rất nhìu người trở thành nô lệ của công nghệ số hóa và Internet :))...
Nói chung, khoa học-công nghệ là k có gì sai hết, chỉ tùy vào cách con người sử dụng mới biến nó thành thứ độc hại và tràn lan mà thôi.
Yêu công nghệ-trở thành tín đồ công nghệ cũng chẳng sai, miễn là ko trở thành nô lệ, phụ thuộc vào nó quá nhiều là được ;)
nói hay quá =D>
 
×
Quay lại
Top