Kĩ năng thi lại đại học

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855
6fb5eaec-6014-46c5-bde0-ead5683b97b4_170x150.jpg
Nếu bạn vẫn chưa ôn gì cho lần thi đại học thứ 2 này, đừng quá lo lắng. Những bí quyết sau đây có thể giúp bạn bắt đầu ôn luyện ngay từ bây giờ để vượt vũ môn thành công
Bắt đầu với việc gây sức ép
Áp lực sẽ khiến bạn sợ hãi và trốn tránh, nhưng sức ép do chính bạn tạo nên có thể khiến bạn mang một nội lực, nội lực này sẽ thúc đẩy bạn học tập miệt mài. Vậy tạo sức ép thế nào là vừa đủ, để bạn có hứng thú học hành chứ không gượng ép trong lo sợ?
· Hãy tưởng tượng trong vài năm nữa, bạn bè xung quanh đều chuẩn bị có việc làm ổn định, thu nhập cao, còn bạn thì vẫn bấp bênh không nghề nghiệp, không trình độ chuyên môn. Điều đó sẽ khiến bạn quyết tâm thi đại học hơn nữa.
· Lấy ai đó làm động lực: chẳng hạn như học để khiến “đối thủ” phải hối hận vì đã đánh giá sai về bạn, học để người yêu cảm thấy tự hào về bạn, học để hàng xóm phải ngưỡng mộ…
· Nhìn xung quanh xem, ai cũng đang học và có những dự định của riêng mình. Nếu bạn không cố gắng từ bây giờ thì đợi đến bao giờ?
Đầu tư cho thế mạnh
Hãy học thật nhiều đối với những môn bạn cảm thấy mình giỏi. Chẳng hạn như bạn thi vào Kiến Trúc và bạn thích vẽ thì hãy vẽ thật nhiệu, bạn thi vào Nhân Văn và bạn giỏi Anh Văn thì hãy dành thời gian cho Anh Văn gấp đôi so với những môn còn lại. Bạn hơn điểm những học sinh cuối cấp ở chỗ đó. Khi tự tin ở một môn nhất định, niềm tin của bạn sẽ được củng cố và điểm môn ấy sẽ “vớt vát” 2 môn còn lại. Nói thế không có nghĩa là bạn chỉ học một môn đâu nhé. Hai môn còn lại cần đầu tư dàn trải và học phải hiểu chứ không phải chỉ lướt qua.
Học những phần ít ai chú ý
Bạn đã từng có kinh nghiệm thi đại học từ năm ngoái, nên việc “thẩm thấu” lại những kiến thức trước đây là điều hoàn toàn dễ dàng. Cái chính là hãy chú trọng những kiến thức, nội dung mà những bạn cuối cấp thường bỏ quên. Học sinh 12 phải thi tốt nghiệp, còn bạn thì không. Do đó, hãy chú trọng tiểu tiết càng nhiều càng tốt. Tham khảo sách giáo khoa nâng cao và đọc những mục tìm hiểu thêm, nó có thể giúp ích cho bạn khá nhiều trong phòng thi, và đó chính là phần kiến thức giúp bạn “hơn người”
Nhìn vào cái sai của năm cũ
Tự đúc kết xem tại sao năm trước bạn lại không đậu đại học. Vì tâm lí, vì kiến thức chưa vững, hay vì bạn đã chọn sai trường? Đừng sợ phải đối diện với thất bại, chính nó sẽ khiến bạn thành công gấp đôi. Liệt kê ra những điểm mạnh, điểm yếu của bạn, bạn sẽ đến gần hơn với cánh cổng đại học. Đối diện với sự thật sẽ khiến bạn điềm tĩnh, tự tin hơn, thoát khỏi những nỗi sợ mơ hồ. Hơn nữa, bạn có lợi thế hơn học sinh cuối cấp, bởi vì bạn chỉ phải thi Đại Học chứ không thi nhiều đợt và học nhiều môn.
Tạo sự bận rộn
Bên cạnh việc ôn luyện đại học, hãy dành thời gian làm những điều bạn cảm thấy thích: chơi game, trồng cây, nuôi cá, mua sắm, đi chơi cùng bạn bè… Bận rộn sẽ làm bạn cảm thấy có ích, quên đi áp lực và hứng thú hơn trong chuyện học.
Hứng thú là một chuyện, có kĩ năng để làm bài đạt được hiệu quả cao nhất lại là chuyện khác. Tâm lý quyết định 70% đến việc đậu – rớt. Những ai có kĩ năng nhiều hơn thì sẽ dễ dàng đậu hơn. Chúc các sĩ tử thành công mỹ mãn trong đợt thi đại học này.
 
Thực sự nếu bạn đã thi lại đại học lần 2. Tốt nhất là bạn không nên hồi hộp, lo lắng và sợ hãi như lần đầu. Bạn phải tự an ủi mình rằng: Ta đã học rất chăm chỉ trong một năm trời, ta phải đậu đại học. Và điều quan trọng nhất là bạn đừng tạo ra áp lực quá lớn cho bản thân. Nó sẽ giúp bạn có thêm tự tin để làm bài.
 
×
Quay lại
Top