Kì 1 - Mùa đông ở Paris

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855



Tôi gặp cô ấy trong một ngày đông có nắng. Cô gái nhỏ đứng đó, bên cạnh một khung rào gỗ trắng, tuy đã cũ nhưng rất hợp cảnh, và đằng sau, một cây vân gỗ tuyệt đẹp.





1. Mùa đông ở Paris



Tôi gặp cô ấy trong một ngày đông có nắng. Không hiểu vì sao, chẳng biết có phải do định mệnh hay không, mà tôi - một thằng con trai lười biếng nhất quả đất, bỗng dưng hứng thú đi ra đường ngắm nhìn cái cuộc sống bộn bề nơi đất khách vào lúc thời tiết vẫn thật khó chịu. Lúc ấy, tuyết vẫn còn phủ một lớp trắng xoá trên mặt đất, tuy nắng đã ửng hồng.




Và rồi, tôi thấy cô ấy.



Cô gái nhỏ đứng đó, bên cạnh một khung rào gỗ trắng, tuy đã cũ nhưng rất hợp cảnh, và đằng sau, một cây vân gỗ tuyệt đẹp. Tuy cây đã rụng hết lá, vậy mà hình ảnh ấy như vẫn một bức tranh. Lạ lùng, tinh khiết, đẹp, và thật tuyệt mĩ. Nó lạ, nhưng lại khiến ta phải ngoái nhìn.



Cô ấy cũng như cái cảm nhận của tôi về khung cảnh lúc ấy, làm tôi chú ý ngay từ ánh mắt đầu tiên.




"Em xinh đẹp và nổi bật giữa màn tuyết trắng. Nhưng ánh mắt lãnh đạm và vẻ mặt lạnh lùng của em, khiến tôi tò mò".



Đáng lẽ, một người đi đường thì chỉ nhìn một người đi đường như những người khác. Nhưng tôi đã không làm vậy.



Tôi và cô ấy chẳng nói chuyện gì. Tôi vẫn chỉ đứng cách xa và nhìn, như cách thường làm khi dè chừng gặp ai đó mới lạ. À, thật ra thì không hẳn là “thường”. Sự dè chừng này của tôi có lẽ vì một lí do nữa là sau khi tôi bị “tổn thương”. Dù chỉ là một chút thôi, nhưng vẫn thật mệt mỏi khi chia tay ai đó.



Cách xa, nhưng có lẽ cô ấy biết tôi ở đó. Ánh mắt cô ấy hơi sáng lên, trong veo. Nhưng khuôn mặt thì vẫn lạnh lùng. Như tuyết, tinh khiết và khiến người khác đóng băng.



Và tôi đã nhớ em, người con gái lạ lùng ấy.



2. Bức tranh trong tiệm café



Ngồi tựa lưng vào chiếc ghế bành đỏ, tôi khẽ khuấy ly cà phê đen. Được về nước vẫn thật dễ chịu. Có thể là tôi do thích cái lạnh, và tết ở Việt Nam thì vẫn thật tuyệt với cái lạnh đặc trưng. Khẽ ngắm nghía phố phường vắng tanh trong mấy ngày tết Nguyên đán, tôi nhấm nháp hương vị không khí nơi phố cổ. Sống chậm lại một tí thì có sao.



Tuyệt thật.



Ý tôi là, bức tranh trên tường kia :).



- Chị gì ơi, cái tranh kia là gì thế?

- Ý cậu là sao? - Chị chủ hàng tủm tỉm đầy khó hiểu

- À … ai vẽ vậy ạ? Và tên nó là gì? – Tôi chữa lại

- Bức tranh của một cô bé đến vào tuần trước. Cô ấy rất hay ra đây ngồi, là khách quen của quán đấy … - Chị chủ quán cười.




Nhưng bỗng nụ cười dần biến mất, và chị nói tiếp:



- … nhưng rồi cô ấy bảo sẽ chuyển đi, ở một nơi rất xa, và cũng sẽ rất lâu, nên vẽ tặng quán một bức - Rồi chị chủ quán thở dài – Cô ấy rất tốt, tiếc là ...



Tôi nghiêng đầu. Có một chút tò mò thật, nhưng tôi không phải loại con trai sẽ ngồi và lảm nhảm hỏi rằng “Tiếc gì vậy chị?? Cô gái ấy là người như thế nào???”, rồi soi mói vào đời tư người khác. Tôi muốn ai cũng có một vài bí mật. Và bí ẩn. Cuộc sống là thế mà.



- Tên tranh là “Cô gái và tuyết” em ạ - bất chợt chị chủ quán nói.



Có một cái gì đó tự dưng làm tôi khựng lại. Cô gái … và tuyết … Có phải là quen thuộc không nhỉ?



Hình ảnh của “cô ấy”, bỗng ùa về. Như là định mệnh.



3. Quảng cáo triển lãm tranh




Tôi không quay trở lại Paris nữa. Đó chỉ là một trong những chuyến du lịch bụi dài ngày của tôi. Thường thì khi đi du lịch, tôi không đến những địa điểm danh lam thắng cảnh gì đó, mà thường cuốc bộ trên đường vào sáng sớm, đi vào những con hẻm nhỏ, chụp vài kiểu ảnh mang hơi hướng cổ điển và khoe với mấy đứa bạn thân rằng “Đây là Paris đấy, mày tin được không??”. Đương nhiên bọn nó không tin, vì Paris bọn nó biết thì chỉ có tráng lệ và hoa mĩ. Nhưng tôi thì tin, vì tôi biết rằng bất kì thành phố nào cũng có những con đường lát đá tuyệt đẹp, những quảng trường mini sâu trong những cái ngõ đã rêu mốc, hay là những con người bình dị. Tôi thích những thứ mà người khác thường không thấy, và không để tâm. Chính thế nó mới là điều kì diệu chứ.



Ở lại Việt Nam , tức là sáng tôi có thể ngủ nướng thêm tí nữa, và trưa thì ra ăn vài bát bún chả ở cạnh nhà. Tôi bỏ đi cái lốt thong thả thường ngày chụp ảnh, thay vào đó là lướt net.



Một lần, tôi thấy một trang web (vô tình, chẳng biết tại sao nó hiện ra nữa): “Triển lãm “thú nhồi bông và các con bông nhồi thú” :P.



Cùng những bức tranh điên khùng nhất. Chỉ mất 5000 cho một vé vào cửa!!!”.



Đúng là một cách PA vớ vẩn – Tôi chép miệng, nhưng rồi lại đồng ý là khiến người ta tò mò thật. Hic.



Nhìn chăm chăm vào màn hình máy tính, tôi ngó xem giờ triển lãm mở. 6h15 phút sáng đến 3h chiều.




“Và đấy là giờ tôi vẫn đang ngủ nướng trên gi.ường” – Tôi tự nhủ, rồi thở dài.



Chẳng hiểu tại sao cuộc sống lại bị đảo lộn chỉ vì một số cái vớ vẩn nữa. Nhưng thôi, tôi có thừa thời gian mà. Và năm nghìn cũng không là số tiền quá lớn (ít nhất vẫn rẻ hơn một cái bánh mì trứng :D).



Được rồi, tôi sẽ đến.



4. Căn phòng tranh



Có một vài khuyết điểm khiến tôi không thích nơi này. Thứ nhất là nó đã mục nát, thứ hai là, cái này hơi ngoài lề một chút, nhưng tính hết, khi nãy chuẩn bị vào thư viện này, bỗng có một con nhóc chừng chỉ mới mười bảy, mười chín chạy vụt ra.




Tôi suýt đâm phải cô bé.




Nhận định đầu tiên của tôi là: Một đứa con gái đầy màu sắc.




Mũ len màu đỏ và vàng, khăn kiểu vải dày, hơi hoe màu cam, váy len sọc ngang chia làm ba phần, gồm màu hồng san hô và hồng đậm, còn đôi bốt lông thì màu nâu sáng. Trông cô nhóc như một cái cầu vồng giữa khung cảnh ảm đạm của một ngày lạnh như thế này, và khiến ai đi đường cũng phải nhìn theo.




Nhất là cái đống lỉnh kỉnh trên tay cô bé sắc màu ấy.



Sắc Màu (tôi đặt biệt danh cho cô nhóc là vậy luôn) bên tay phải thì cầm một túi nilông màu đen cực kì to, bên tay phải thì kẹp hai hay ba thứ gì đó to đùng như mấy tờ giấy khổ A2. Sau khi xin lỗi tôi rối rít xong, Sắc Màu lại tiếp tục chạy thục mạng, mặc kệ tôi đứng trơ giữa đường.



Mà thật ra thì tôi đứng đó không phải vì chờ một lời xin lỗi … thứ hai :), mà vì hơi bất ngờ. Sắc Màu đúng thật là … Sắc Màu, luôn tràn đầy những thứ khiến người khác phải … chói loá.



Quay lại với căn phòng.



Tôi không có thiện cảm lắm với “phòng tranh” này. Nói là phòng tranh, nhưng thực chất chỉ là một căn gác xếp bụi bặm vừa được sửa lại. Căn phòng này là do một-cô-bé-ngớ-ngẩn-nào-đó thuê lại trong vòng … một ngày (hic, một ngày thôi mà cho cái tít giật gân kinh khủng) từ thư viện siêu bé, và đã (cực) cũ ở dưới tầng một.




Tôi chợt giật mình. Một con-nhóc đã mượn lại. Đừng bảo là con nhóc sắc màu lúc nãy nhé.



Thấy tôi hỏi về người thuê phòng làm triển lãm, bác thủ thư liền cười hiền, nói cô nhóc thuê phòng đó trông thật tinh nghịch, tuy khuôn mặt không biểu lộ cảm xúc thật sự gì (có lẽ vì đang sốt ruột quá), nhưng nét dễ thương vẫn ánh lên. Và bác cũng chẳng ngại, chỉ một ngày thuê thôi mà.



Ok, đấy là bác thấy không ngại. Chứ tôi thì ngại lắm.



Nói tiếp đến căn phòng kia. Đồ đạc trong phòng thì đều đã cũ, có lẽ đã hàng thế kỉ không đụng đến. Tủ, ghế, các chiếc bàn nhỏ tí xíu đầy trên sàn, rồi kệ tranh, rồi tủ sách. Và có cả một cái tủ đựng chén nữa. Tất cả mọi thứ đều cũ kĩ, kể cả cái cửa sổ màu xanh da trời đặc biệt kia. Có lẽ nó vừa được sơn lại.



Nhưng thật ra căn phòng thì không ảm đạm như tôi kể tí nào. Thực sự đấy. Nó tràn ngập nắng. Ánh nắng chiếu qua cửa sổ, trải lên khắp mọi vật, xoá tan đi ánh nhìn hiếu kì của tôi. Hình ảnh của những thứ già nua kia bỗng sáng bừng lên. Thật tuyệt. Và cả bức tường siêu trắng kia nữa. Căn phòng thực sự rất đẹp. Rất rất đẹp. (dù tôi thì vẫn khăng khăng rằng nó đã kì già nua quá mức rồi)



5. Gặp mặt



Tôi đứng ngần ngừ trong phòng tranh bộn bề này, một lúc khá lâu, đủ để hiểu rằng cô gái có cái triển lãm tranh mini này chưa đến để thu xếp. Vậy là hoặc do tôi đã đến quá sớm, hoặc là do cô nhóc đã đến quá muộn.



Và điều thứ 2 tôi đã đoán là đúng.



7h kém 15, muộn 30 phút, một chiếc xe đạp nhỏ nhắn, và, ôi trời, trên yên xe cùng chỗ giỏ xe là một đống các thứ lỉnh kỉnh không thể hiểu được, đỗ xịch trước cửa cái thư viện này. Nghe tiếng KÍT vang lên thật chói tai.



Chỉ khoảng 5 giây sau, cô nhóc với cái triển lãm mini này đã có mặt. Nhanh thật.



Nhưng, mẹ ơi!!



***



Ở cửa ra vào (cái cửa cũ kĩ kêu cọt kẹt liên tục ấy), một con nhóc mà, đúng, nếu bạn đã đoán được, thì chính xác là Sắc Màu – cô bé lúc nãy tôi suýt va phải. Đứng thở hồng hộc vì có lẽ vừa chạy nhanh, Sắc Màu giờ trố mắt ra nhìn tôi, như thể tôi là một vật thể của người ngoài hành tinh vừa gửi xuống Trái Đất vậy.



- A … Anh …?!!

- Làm sao? – Tôi nhíu mày hỏi. Có gì ngạc nhiên đâu cơ chứ.

- Tr … triển lãm – cô nhóc vẫn cố thở lấy thở để - vẫn chưa mở mà …

- Thì sao?

- Anh … - Có lẽ đã đỡ mệt, cô nhóc nói một cách uể oải – Ra ngoài chờ một lát được không? Em sẽ trang trí và bày biện nhanh thôi

- Được.



Giả bộ không quan tâm lắm, tôi bước ra ngoài, trong khi cô nhóc nhanh chóng hí hoáy lấy ra một cái khoá to đùng và khoá cửa lại. Dù sao thì ừ, có làm thế thì tôi vẫn thấy hết phòng đó rồi. Nhận định của tôi là căn phòng đó chẳng có gì đặc biệt, hay nói đúng hơn là quá đặc biệt đến mức không nhận ra nổi sự đặc biệt nữa.



Khó nói thật.



Thế nên tôi sẽ chẳng quan tâm dù cho cô nhóc có không khoá cửa lại, tôi cũng chẳng thèm nhìn.



Mà chắc là do Sắc Màu sợ tôi sẽ vào xem mà không thèm trả tiền đây :). Chẳng biết được.


(Còn tiếp)
 
×
Quay lại
Top