Không có kết hôn khi ly hôn về con cái và tài sản chia thế nào?

tran ngoc bich

Thành viên
Tham gia
14/5/2016
Bài viết
0
Chúng tôi sống với nhau từ năm 1994 đến nay, có 1 con chung nhưng luật sư tư vấn ly hôn chúng tôi vẫn chưa đăng ký kết hôn. Tài sản của chúng tôi gồm 1 căn nhà có giấy tờ mang tên tôi, 1 ôtô, một mảnh đất mua chung với người khác mang tên anh ấy nhưng thực tế đều là tài sản chung. Đến nay chúng tôi không ở luật sư giải quyết ly hôn được với nhau nữa vậy có phải ra tòa để làm thủ tục xin ly hôn hay không, con, tài sản thì chia như thế nào?

Anh chị sống với nhau từ năm 1994 đến nay không có đăng ký kết hôn căn cứ theo điểm b, khoản 3 - Nghị quyết 35/2000/QH-10 của Quốc hội, anh chị không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Do mâu thuẫn không thể sống chung với nhau được nữa một bên hoặc cả hai anh chị có yêu cầu Tòa án cho ly hôn để giải quyết vấn đề nuôi con và chia tài sản.
Tòa án sẽ áp dụng điểm b, khoản 3 - Nghị quyết 35/2000/QH của Quốc hội, khoản 1, điều 11 Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 để tuyên bố anh chị không phải là tư vấn ly hôn vợ chồng. Tòa án sẽ áp dụng khoản 2, khoản 3 - điều 17 Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 để giải quyết yêu cầu các bên phải chấm dứt quan hệ vợ chồng.
Vấn đề nuôi con, quyền lợi của các con được giải quyết như trường hợp bố mẹ ly hôn, tài sản được giải quyết theo nguyên tắc tài sản riêng của ai vẫn thuộc về quyền sở hữu của người ấy. Tài sản chung được chia theo nguyên tắc thỏa thuận của các bên, nếu không giải quyết được thì yêu cầu Tòa án giải quyết (có tính đến công sức của mỗi bên, ưu tiên đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em).
Như vậy những tài sản mang tên chị, thủ tục xin ly hôn tên anh ấy như nhà ở, xe ôtô... chị nói rằng là tài sản chung, nếu anh chị không thỏa thuận chia tài sản được thì yêu cầu Tòa án giải quyết, anh chị phải chứng minh quyền sở hữu tài sản của mình.
Khoản 1, Điều 27 - Luật Hôn nhân và Gia đình qui định: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng tư vấn ly hôn đơn phương được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận”.
Trong thư bạn không nói rõ mảnh đất đó là của bố mẹ chồng bạn cho chồng bạn trong trường hợp nào và chồng bạn có nhập tài sản đó vào khối tài sản chung vợ chồng hay không.

Việc căn cứ vào giấy chứng nhận quyền thủ tục ly hôn đơn phương sử dụng đất đứng tên chồng của bạn mà cho rằng đó là tài sản riêng của chồng bạn là không đúng. Nếu tại toà, bạn chứng minh có đóng góp công sức tạo lập khối tài sản đó hoặc mảnh đất đó là do bố mẹ chồng bạn cho vợ chồng bạn hoặc tặng riêng cho chồng bạn mà chồng bạn sáp nhập tài sản đó vào khối tài sản chung thì đó là tài sản chung vợ chồng và khi ly hôn tài sản đó sẽ được chia theo qui định của pháp luật.
 
×
Quay lại
Top