Không có cuốn 'Những điều cần biết 2012'

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Theo tin từ Bộ GD&ĐT kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, ngoài các khối thi truyền thống như mọi năm 'sẽ xuất hiện thêm khối A1', gồm các môn thi: Toán, Lý và tiếng Anh.

Các trường có thể lựa chọn khối thi này để tuyển sinh cho các ngành phù hợp. Chủ yếu, theo nguồn tin từ Bộ, khối thi này dành cho trường đại học khối kỹ thuật. Điều đặc biệt về sự thay đổi này là, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh chưa kịp chuyển hướng theo khối A1, những trường nào vẫn thi khối A mọi năm, muốn đăng ký thi tuyển sinh khối A1, vẫn phải giữ thi tiếp khối A và thi thêm khối A1 để trên cơ sở đó thí sinh có thể chọn thi A hoặc A1 theo năng lực.

Về hướng không thi tuyển sinh mà chỉ tuyển thông qua phỏng vấn trực tiếp, Bộ cho biết sẽ nghiên cứu và xem xét cụ thể từng trường. Vì vậy, đến nay chưa có kết luận chính thức; một số trường có phương án tuyển sinh theo hướng này sẽ có báo cáo, phản biện với Bộ về tính hiệu quả và chất lượng của phương án và Bộ sẽ đưa ra quyết định sau.

ImageHandler.ashx


Kỳ tuyển sinh năm 2012 có thêm khối thi A1. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Năm nay, Bộ sẽ không phát hành cuốn cẩm nang “Những điều cần biết về tuyển sinh vào ĐH, CĐ”. Bộ yêu cầu các trường gửi báo cáo để đưa lên trang web của ngành. Mặt khác, các trường tự thông tin tuyển sinh tới các thí sinh qua trang web của các trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Năm nay, để giãn bớt thí sinh tập trung vào một số vùng trung tâm, ngành GD&ĐT quyết định mở thêm cụm thi nữa tại Hải Phòng.

Với chủ trương tuyển thẳng học sinh giỏi vào ĐH, CĐ, Bộ sẽ có thông báo để học sinh biết theo hướng: Quy định rõ giải thưởng môn học nào thì chỉ được tuyển thẳng vào những ngành nào trường ĐH nào (đối với các học sinh đạt từ giải Ba trở lên) và trường CĐ nào (dành cho giải KK).

Kéo dài thời gian xét tuyển của các trường và không quy định giới hạn để các trường chủ động tuyển sinh và đến hết 31 tháng 12 hằng năm, các trường phải báo cáo với Bộ về kết quả tuyển sinh.

Năm nay ngành GD&ĐT cũng cải tiến khâu xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Các trường tự dựa trên 2 tiêu chí quan trọng là số sinh viên/giảng viên cơ hữu (mọi năm là dựa trên số giảng viên thỉnh giảng nên dễ ảo) và diện tích bình quân/sinh viên.

Một quan chức cho biết, với các thay đổi trên, quan điểm của Bộ là đã phân cấp và mở rộng để các trường chủ động tuyển sinh, nếu trường nào sai phạm trong tuyển sinh sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Những đổi mới trong tuyển sinh của ngành GD&ĐT năm 2012 nhằm hoàn thiện hơn phương án ba chung. Tuy nhiên, về chủ trương không in và phát hành đến tận tay học sinh cuốn cẩm nang “Những điều cần biết về tuyển sinh vào ĐH, CĐ” là điều cần được nghiên cứu kỹ để tìm hình thức thay thế, đảm bảo thông tin tuyển sinh đến được từng học sinh, đặc biệt học sinh vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa không có điều kiện tiếp xúc với internet hoặc báo chí.

Nếu không, rất có thể thông tin về những trường ĐH lớn sẽ không đến được với học sinh các vùng này vì dễ bị bỏ qua. Nên chăng, nếu thay đổi theo hướng mới này, ngành GD&ĐT phải có biện pháp để sở GD&ĐT và các trường THPT có trách nhiệm đưa thông tin tuyển sinh của tất cả các trường ĐH, CĐ đến tận trường THPT?

Nguồn Báo Tiền Phong
 
Ôi tiêu rồi!! :KSV@08:
 
Tại sao khối A1 không được đưa ra lúc mình thi đại học chứ ! :KSV@15:
Lúc đó đã tự hỏi sao không có khối thi 3 môn này, mình sẽ đăng kí ngay!
 
Khối này có lẽ sẽ trở thành khối đc nhìu ng lựa chọn nhất, và đáng lẽ nó phải ra từ cách đây rất lâu rồi
 
Năm nay khoa mình bắt đầu tuyển sinh A1, không biết khóa năm nay có âm thịnh dương suy nữa ko:d
 
×
Quay lại
Top