'Không có chuyện Harvard vào Quảng Trị'

dike_kd

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
27/4/2012
Bài viết
101
Tiến sỹ Lê Mạnh Thát lên tiếng bác bỏ thông tin trên báo Dân Trí nói ông được Đại học Harvard ủy quyền bàn việc đầu tư vào Quảng Trị.
Báo Dân Trí của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam hôm thứ Tư 20/3 viết rằng "Trường đại học Harvard (Hoa Kỳ) dự kiến đầu tư xây dựng một trường đại học ở thị trấn Khe Sanh (huyện vùng cao Hướng Hóa, Quảng Trị) và thành lập Học viện Trần Nhân Tông đặt trong khuôn viên nhà trường".
images
Bài báo nói chiều ngày 18/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Cường đã tiếp Tiến sỹ Lê Mạnh Thát, "người được ủy quyền".
Sáng 21/3, Tiến sỹ Thát nói với BBC rằng thông tin này là "hoàn toàn bịa đặt".
Ông Lê Mạnh Thát nói gần đây ông có cuộc gặp với đại diện chính quyền tỉnh Quảng Trị, nơi bị ảnh hưởng nặng của cuộc chiến Việt Nam, để bàn kế hoạch hợp tác, theo đó "một số giáo sư có quan hệ với Viện Trần Nhân Tông (một tổ chức nghiên cứu đặt ở Mỹ) sẽ về giúp tỉnh này".
"Tuy nhiên quá trình bàn thảo này mới là bước đầu, chưa đi đến đâu, vì ở Quảng Trị đến nay cũng chưa có cơ sở đại học nào cả.”
Theo tiến sỹ Lê Mạnh Thát, cuộc gặp của ông "không liên quan gì tới Đại học Harvard".
Bản tin của Dân Trí nói sắp tới đoàn công tác của Harvard "sẽ đến thăm tỉnh Quảng Trị để tìm hiểu, khảo sát một số di tích lịch sử, trong đó có thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa - nơi Harvard sẽ đầu tư xây dựng một trường đại học và thành lập Học viện Trần Nhân Tông".
Yêu cầu đính chính
Trong khi đó, Chủ tịch tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Cường cũng thừa nhận với BBC là "chưa nghe thấy có kế hoạch đầu tư xây dựng gì của Đại học Harvard".
Harvard.jpg
Tuy nhiên, ông Cường cho hay một đoàn đại biểu của đại học danh tiếng này sẽ có chuyến thăm Việt Nam và tỉnh Quảng Trị vào tháng tới.
"Trong chuyến thăm, chúng tôi sẽ đề đạt nguyện vọng để Harvard giúp đỡ cho Quảng Trị có một cơ sở giáo dục đạt tầm khu vực trong tương lai."
Tiến sỹ Lê Mạnh Thát, người cũng là phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, nói Viện của ông sẽ có văn bản chính thức gửi lên Dân Trí để phản đối thông tin thất thiệt và yêu cầu đính chính.

Ông Thát cũng là người nghiên cứu về Trần Nhân Tông và có sự hợp tác với Viện Trần Nhân Tông ở Mỹ.
Vào trưa thứ Năm 21/3 bài báo ký tên Nguyễn Tuấn vẫn còn trên website của Dân Trí.
Viện Trần Nhân Tông, khai trương tháng 4/2012, tự giới thiệu trên trang mạng của mình rằng đây là "Tổ chức nghiên cứu sâu sắc về Trần Nhân Tông... Thúc đẩy toàn xã hội tìm hiểu, học tập, ứng dụng những tư tưởng nhân ái, giàu trí tuệ của Phật Hoàng Trần Nhân Tông vào cuộc sống.... Quảng bá những giá trị tư tưởng và sự nghiệp vĩ đại của Trần Nhân Tông ra thế giới".
Giám đốc Viện này là ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Tổng Biên Tập báo điện tử VietnamNet.
BBC được biết tới khoảng 15:00 chiều thứ Năm 21/3, bài báo trên Dân Trí đã bị gỡ xuống tuy chưa có cải chính.
(Theo https://www.bbc.co.uk/vietnamese)
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Báo chí gì đưa tin cũng bậy quá,.....mà ước gì việt nam cũng có một trường như harvard , cho hãnh diện với thế giới :)
 
nếu Harvard có vào thì tại sao không phải là TP.HCM hay HN mà lại là Quảng Trị? mới nghe đã không có cơ sở rồi!
 
@dalo: Quảng Trị nói chung và Khe Sanh nói riêng là một địa danh hứng chịu nhiều bom Mỹ nhất trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Nếu có thì đây có thể hiểu là một giải pháp khắc phục hậu quả chiến tranh từ Hoa Kỳ.
 
×
Quay lại
Top