Khởi động cuộc thi Ý tưởng kinh tế xanh 2011

pecua

ở nhà 1 mình
Thành viên thân thiết
Tham gia
14/11/2010
Bài viết
253
25042011%20%285%29.jpg


Chiều ngày 23/4 tại Hà Nội, Trung tâm ý tưởng Táo xanh phối hợp Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện Việt Nam (VTC), Quỹ phát triển bền vững chính thức khởi động cuộc thi Ý tưởng kinh tế xanh 2011.

Đây là lần thứ 2, cuộc thi Ý tưởng kinh tế xanh được tổ chức với mong muốn tìm kiếm các ý tưởng mới, thiết thực, có tính khả thi nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Năm 2011, cuộc thi Ý tưởng kinh tế xanh tiếp tục hướng vào 5 lĩnh vực: Công nghệ xanh – năng lượng tái tạo; Kiến trúc – Xây dựng – Giao thông; Nông - lâm - ngư nghiệp; Sản xuất - dịch vụ thương mại; Tài nguyên – Môi trường.
Các bạn trẻ là công dân Việt Nam từ 16 đến 25 tuổi đều được tham gia dự thi để tranh giải đề án xuất sắc nhất, được đầu tư 500 triệu đồng để triển khai thực tế. Đối tượng trên 25 tuổi dự thi chỉ được trao giải thưởng cống hiến cho đề án xuất sắc nhất.
Cơ cấu giải thưởng gồm: một giải thưởng cho đề án xuất sắc nhất được lựa chọn trong số chín đề án vào chung khảo sẽ nhận được cam kết đầu tư tối đa 500 triệu đồng bởi Quỹ Táo xanh; Tối đa chín đề án vào chung khảo, mỗi đề án sẽ nhận giải thưởng trị giá 10 triệu đồng; Tối đa ba giải cống hiến, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng dành cho đề án của các tác giả có độ tuổi trên 25.
Ngoài giải thưởng do Hội đồng thẩm định chuyên môn bình chọn, còn có giải thưởng do cộng đồng bình chọn qua mạng của Trung tâm ý tưởng Táo xanh tại địa chỉ < https://vuontaoxanh.vn > hoặc < https://kinhtexanh.vn >. Tổng giá trị các giải thưởng lên tới gần 1 tỷ đồng.
Ban tổ chức bắt đầu nhận các đề án ý tưởng tham dự từ ngày 25/4 tới ngày 28/8 trên mạng của Trung tâm ý tưởng Táo xanh. Tổng kết và trao giải cho các ý tưởng kinh tế xanh sẽ diễn ra vào tháng 11/2011.
Cùng với lễ phát động là cuộc tọa đàm “Tư duy tiêu dùng xanh” do diễn giả Phạm Trường Sơn, đại diện Mạng lưới mua hàng xanh Việt Nam trình bày. Cuộc tọa đàm đã cung cấp cho đông đảo các bạn trẻ những thông tin cơ bản về cách thức lựa chọn sản phẩm tiêu dùng hữu ích, giá cả hợp lý nhưng cũng thân thiện với môi trường. Đây là cách thức tiêu dùng mới, góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiểm họa do môi trường, khan hiếm tài nguyên và hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra.
Ông Phạm Trường Sơn chia sẻ, sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường là sản phẩm, dịch vụ có các đặc tính tiết kiệm năng lượng và nước trong quá trình sản xuất và tiêu dùng; không hoặc ít phát sinh chất thải và rò rỉ các chất ô nhiễm; được sản xuất từ nguyên liệu tái chế và có thể tái sử dụng; sử dụng năng lượng tái tạo (nhiên liệu sinh học, năng lượng gió và năng lượng mặt trời) trong quá trình sản xuất và tiêu dùng; có thể linh hoạt sử dụng nhiều nhiên liệu khác nhau (đặc biệt đối với các phương tiện giao thông); không hoặc ít sử dụng hoá chất nguy hại, vật liệu phóng xạ và chế phẩm sinh học nguy hại.
Được biết, năm 2010, cuộc thi Ý tưởng kinh tế xanh lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút hơn 150 đề án chất lượng cùng góp sức xây dựng một Việt Nam xanh. Giải thưởng đề án xuất sắc đã thuộc về nhóm tác giả gồm 3 sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân với đề án “Phát triển mô hình nông nghiệp - dịch vụ làng hoa tại xã Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội”. Hiện nhóm này đã sử dụng khoản đầu tư 500 triệu đồng để triển khai ý tưởng xanh này.
Trung tâm ý tưởng Táo Xanh là dự án phi lợi nhuận trực thuộc Công ty TNHH VIG Dịch vụ cộng đồng, với sứ mệnh tạo ra một môi trường lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu niên Việt Nam chia sẻ khát vọng, hoài bão và phát huy nguồn lực, tiềm năng sáng tạo của tuổi trẻ, trở thành cầu nối giữa các tầng lớp sinh viên, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư cũng như tất cả những ai ấp ủ dự định thuộc các lĩnh vực khác nhau hướng đến phát triển xã hội./
(DCSVN)
:KSV@06:
 
×
Quay lại
Top