Khi bạn chỉ là sự lựa chọn thứ hai của người yêu

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Trong gần như mọi hoàn cành, thật khó chịu khi bị xem là cái tốt thứ hai (second best ) ; trong mối quan hệ tình cảm thì điều đó càng khủng khiếp hơn. Chúng ta đều hiểu rằng rất khó để đạt đến sự lý tưởng, nhưng tại sao bạn lại khó chấp nhận việc bị xem là người đứng thứ hai ? Tại sao chúng ta cảm thấy thất vọng khi người yêu xem mình là sự lựa chọn tốt thứ hai ?
Chúng ta cần phân biệt giữa việc trở thành người thứ hai tốt nhất với việc chọn lựa 1 thứ được xem là cái thứ hai tốt nhất. Cả 2 tình huống trên đều khó chấp nhận.
Ví dụ minh họa cho việc khó chấp nhận mình là cái tốt nhất thứ hai đến từ 1 nghiên cứu , họ nhận thấy là người nhận huy chương đồng trong thế vận hội Olympic có xu hướng hạnh phúc hơn người nhận huy chương bạc. Một giải thích cho kết quả gây ngạc nhiên này là , giải pháp thay thế hấp dẫn đối với người nhận huy chương bạc là giành huy chương vàng, trong khi người nhận huy chương đồng thì khác. Người nhận huy chương bạc tập trung vào việc giành giải vàng vì họ tri nhận về khoảng cách giữa họ và người nhận huy chương vàng là rất nhỏ, như thể chỉ cách nhau 1 bước chân ( ví dụ trong cuộc thi chạy ) . Nhưng phần thưởng cho người đạt huy chương vàng là rất lớn, họ giành được tất cả.
Vấn đề chính của người đứng thứ hai không liên quan đến cảm giác thua kém, khi mà bạn đứng vị trí thứ hai trong một vài nhóm lớn thì bạn hơn rất nhiều người , chỉ thua mỗi người đứng đầu . Vấn đề chính ở đây là sự tri nhận của người đứng thứ hai về cái tốt nhất ( hoặc cái tốt hơn ) đã ở rất gần với họ và có tính khả thi ( họ có thể đạt được cái tốt nhất hoặc cái tốt hơn đó). Khi 1 cái gì đó tốt hơn đang ở rất gần bạn thì thật khó khăn để bạn mong muốn 1 cái kém hơn. Điều này đặc biệt đúng trong xã hội chúng ta khi mà trong nhiều hoàn cảnh , người chiến thắng giành được tất cả.
Nỗi đau đớn đến từ việc thỏa hiệp và chọn lựa giải pháp thứ hai tốt nhất là bởi có giải pháp thay thế khả thi và rất gần với ta. Trong mối quan hệ tình cảm, nỗi đau này bao gồm cả người thỏa hiệp và chọn lựa người bạn tình thứ hai tốt nhất và người bị xem là người tình tốt nhất thứ hai. Nỗi đau của người chọn bạn tình tốt thứ hai là bởi họ phải tự nguyện chuyển nhượng ( từ bỏ ) người thay thế tốt hơn. Nỗi đau của người được chọn làm người thứ hai tốt nhất nổi lên từ cảm giác bị xem là thấp kém hơn người khác. Cả hai người trong mối quan hệ này đều cảm thấy thất vọng vì họ đóng vai trò tự nguyện trong hoàn cảnh này. Người lựa chọn thường cảm thấy thất vọng khi nghĩ về những cơ hội mà cô ấy đã bỏ lỡ bởi chính quyết định của cô ấy. Người đàn ông cảm thấy tổn thương bởi vì người bạn đời xem anh thua kém so với người đàn ông khác. Khi chúng ta chịu trách nhiệm cho sự lựa chọn của chính mình trong 1 sự việc tồi tệ nào đó, chúng ta thường cảm thấy tổn thương hơn.
Trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, chúng ta lưu giữ trong tâm trí mình về 1 mẫu người lý tưởng , gần như hoàn hảo hoặc những hoàn cảnh mà chúng ta cố gắng để đạt được. Như chúng ta đã biết, thì những gì lý tưởng rất hiếm khi đạt được trạng thái toàn vẹn của nó, và chúng ta chỉ cố gắng tiến càng gần đến nó hết mức có thể. Điều này có thể ủng hộ cho giá trị của vị trí thứ hai, khi nó là sự lựa chọn gần nhất mà chúng ta có thể tiến gần đến lý tưởng. Khi bạn nhìn nhận vấn đề theo cách này thì bạn có thể cảm thấy hạnh phúc với vị trí thứ hai. Trong vài trường hợp, ví dụ như trong công việc , ở vị trí thứ hai khiến cuộc sống con người dễ chịu hơn , ít lo lắng hơn , ít bị sức ép.
Trong hầu hết trường hợp, trở thành hoặc bị xem là cái thứ hai tốt nhất gây đau đớn cho bạn bởi vì có sự kết hợp của 2 đặc điểm chủ yếu sau: (a) trở nên thua kém , và (b) trở nên gần hơn với sự thay thế tốt hơn. Còn khi bạn đứng ở vị trí thứ 3 thì bạn chỉ có yếu tố (a) và không có (b) và mặc dù nó bao gồm cảm giác thua kém nhiều hơn nhưng nó lại ít đau đớn hơn so với vị trí thứ 2.
Vấn đề của việc trở thành cái tốt nhất thứ hai trở nên trầm trọng hơn bởi vì trong nhiều hoàn cảnh, chúng ta đang sống trong 1 xã hội mà người thắng có được tất cả, họ giành gần như toàn bộ phần thưởng và số ít ỏi còn lại giành cho người thua.
Vậy, ta có thể tóm gọn những điều trên trong 1 câu sau :” Anh yêu, anh là người tốt, nhưng không đủ tốt . Quả thật có nhiều người mà em yêu họ nhiều hơn anh , nhưng làm ơn hãy nhìn vấn đề ở khía cạnh tích cực : Cũng có những người mà em yêu ít hơn .” ("Darling, you are good, but not good enough. There is indeed someone whom I love more, but please look on the bright side: There are so many whom I love less.")
Tham khảo :"In the name of love"- Aaron Ben zeev
 
×
Quay lại
Top