Khéo tay làm sữa bắp

cherrybe

Thành viên
Tham gia
25/8/2014
Bài viết
55
Cách làm:
  • Đầu tiên bóc bỏ lá ngô ở bên ngoài (thường là lá già và bẩn). Sau đó rửa các bắp ngô thật sạch, rồi bóc lõi ngô nhưng giữ lá ngô và râu ngô lại cho vào nồi, đổ 800 ml nước vào đun sôi. Rắc thêm vài hạt muối cho ngô đậm vị rồi đun liu riu khoảng 15 – 20 phút.
    sua-ngo-step-2.jpg

    Rửa sạch, bóc lá và râu ngô ra rồi cho vào nồi nấu
  • Phần bắp ngô thì dùng dao cắt hạt ngô vào một cái bát lớn. Lưu ý, cố gắng cắt sát lõi ngô vì ở lõi ngô cũng có rất nhiều chất ^^.
    sua-ngo-step-3.jpg

    Cắt hạt ngô sát vào lõi ngô
  • Lõi ngô bẻ làm 2,3 miếng nhỏ cho dễ cho vào nồi rồi cũng cho vào nồi luộc cùng với lá và râu ngô. Đun lửa liu riu thêm khoảng 10 phút nữa rồi tắt bếp để nguội. Vớt phần lõi, râu và lá ngô ra. Dùng tay vắt kiệt nước ở lá ngô ra rồi hẵng vứt đi nhé cả nhà ;)
    sua-ngo-step-4.jpg

    Tiếp tục cho lõi ngô vào nồi luộc cùng lá và râu ngô
  • Sau đó chắt phần nước luộc ngô ra khoảng được 800 ml nước. Nếu quá trình ninh làm cho nước bốc hơi đi nhiều thì cả nhà đổ thêm chút nước lọc bình thường vào cho đủ đúng 800 ml nước. Cho ngô và nước luộc vào máy xay, xanh 1 – 2 phút cho tới khi thấy ngô nhuyễn mịn hết cả ra.
    sua-ngo-step-5.jpg

    Xay ngô với nước luộc ngô
  • Đổ phần hỗn hợp ngô xay lại vào cái nồi rồi bật bếp ở lửa lớn vừa (med-hi) đun cho tới khi sữa ngô bắt đầu nóng và sôi nhẹ. Lưu ý: vừa đun vừa trông và thỉnh thoảng đảo để bã sữa ngô không bị đọng và cháy ở dưới đáy nồi nhé. Khi sữa gần sôi thì cả nhà cho khoảng 2 -3 Tablespoons sữa đặc vào. Tiếp tục để lửa liu riu cho sữa ngô chín trong vòng khoảng 10 phút. Nếm lại cho vừa vị rồi tắt bếp. Lưu ý là nếu nếm lúc nóng thì vị nên thấy nhạt một chút, tới khi để nguội là vừa.
    sua-ngo-step-6.jpg

    Cho lên bếp đun hỗn hợp ngô và nêm sữa đặc
  • Để cho nồi sữa ngô nguội bớt rồi lọc qua một cái rây là xong. Lúc đầu tớ muốn bỏ hết phần bã ngô đi nên dùng khăn xô lọc nhưng phần bã ngô đó ăn rất ngon và tạo vị đặc biệt của sữa ngô. Vì thế nên tớ chỉ lọc qua một cái rây để lọc bỏ phần vỏ ngô đi thôi.
    sua-ngo-step-7.jpg

    Lọc sữa ngô bằng một cái rây
Sữa ngô uống nóng hay uống lạnh đều ngon. Vì là sữa mình tự làm, hoàn toàn không có chất bảo quản gì cả vì thế nên làm xong để nguội, cả nhà phải chắt vào chai giữ trong tủ lạnh dùng dần trong vài ba ngày nhé ^^ Nhà tớ làm ra toàn thấy uống hết trong ngày luôn nên cũng không rõ bao lâu thì sữa ngô tự làm bị hỏng nữa.
sua-ngo-final-3.jpg


Nguồn sưu tầm : Blog Candy Can Cook
 
Hồi xưa nhà mình cũng hay trồng bắp nếp lắm, mưa xuống là bỏ hạt, hấp cơm hoặc nướng trét mỡ hành ăn ngon :x Giờ có mấy con gà hắn phá quá, lên lú lú đọt non là bươi mổ, quất hết trơn hà, chuối mà mấy ổng còn mổ hạ mừ, thêm mấy con kiến con chuột thích ăn hạt bắp nữa:KSV@18:
 
mình luộc cả bắp rồi để nguội => lọc hạt riêng ra=> đổ hạt vào máy xay => đổ nước luộc ngô vào => xay => lọc => đun lần 2 => thêm sữa tươi ko đường => thêm đá. ngon tuyệt, yum yum :KSV@05:mỗi tội dạo này lên trường ko có máy xay.
mà cái này chỉ làm đc vs ngô ngọt hay sao ấy nhỉ???
 
Làm được thế này thì tuyệt, uống sữa bắp ngon mà sợ người ta làm bằng chất hóa học
 
Sữa bắp phải làm từ ngô ngột đúng không ạ?
Tự nhiên thèm ghê... Sữa ngô Hoàng Hoa Thám =P~

Newsun Làm dễ lắm luôn á ;)
 
xxxOsaka : chỉ làm với ngô ngọt thôi chứ ngô nếp mình nghĩ nó chẳng có mùi thơm thơm, ngọt ngọt béo béo đâu :D
 
cherrybe :v hôm trc mình làm bằng ngô nếp n vẫn có vị ngô nhưng mỗi tội hôm ấy ít nước luộc quá với lại ngô nếp n nhiều tinh bột quá xay ko kĩ n ko ra hết vị lại tham cho nguyên 1 gói sữa tươi vào, kết quả là cho ra 1 ly sữa tươi hương ngô =))
 
×
Quay lại
Top