Khám phá "thế giới bẩn" quanh ta

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855
Xung quanh chúng mình luôn ẩn chứa đầy những vi khuẩn và các "quái vật" tí hon ghê gớm lắm đấy!




Có thể bạn nghĩ rằng ngôi nhà của bạn vô cùng sạch sẽ vì lúc nào mọi thứ cũng được lau chùi và quét dọn cẩn thận. Nhưng hãy cầm kính lúp và rà soát một lượt những đồ vật thân thuộc và kiểm tra chúng một lần nữa trước khi kết luận chúng “sạch” hay “bẩn”.

Sách vở

2210201001Dirtyhouse.jpg

Quyển sách thân yêu có thể gây hại cho bạn.

Ẩn chứa trong lớp giấy kia là một loài bọ thật đáng sợ có tên khoa học là Psocids. Đây là loài côn trùng rất nhỏ bé, ăn nấm mốc trên sách vở. Chúng thích gặm nhấm bột, thớ gỗ, hay bìa các tông.

2210201002Dirtyhouse2.jpg

Một con bọ Psocids thường chui lẩn trong sách vở.

Loài côn trùng này không cắn người, nhưng chúng sinh sôi phát triển rất nhanh chóng bởi Psocids sinh sản vô tính, tức là chúng có thể đẻ trứng mà không cần giao phối.

gi.ường ngủ

2210201003Dirtyhouse.jpg

Chiếc gi.ường “đáng yêu” trở nên “đáng sợ” vì vi khuẩn.

Bạn có biết rằng mỗi giờ sẽ có khoảng 1,5 triệu mảnh da bong ra khỏi cơ thể của chúng ta không? Và tại sao ta không nhìn thấy mảnh da đó nhỉ? Đó là bởi bụi ve đã “tận tụy” ăn những mảnh da chết đó… ngay trên gi.ường của bạn! Nếu đó chưa phải là điều tệ nhất mà bạn được nghe, thì hãy thật bình tĩnh khi đọc tiếp điều này: “Mỗi ngày bạn đều ngủ chung với…phân vi khuẩn.”

2210201004Dirtyhouse.jpg

Những con bọ ve gớm ghiếc.

Đừng nghĩ rằng bạn sẽ giặt sạch quần áo khi cho chúng vào máy giặt, nhưng sự thật “máy giặt” cũng là một nơi cư trú của bọ ve như thế này. Ngay cả trong môi trường nước lạnh, chất tẩy rửa và nhiệt độ sấy cao thì bọ ve vẫn có thể tồn tại. Vì thế, bạn nên dùng các loại khăn trải gi.ường chống vi khuẩn sử dụng vật liệu làm từ tre hay đã được tráng thêm một lớp bạc hoặc đồng cực mỏng.

221010dirty16.jpg

Còn đây là một con cái ghẻ đang tung hoành trên da người này!
Thường được biết đến như là loài ve gây ngứa cho con người, cái ghẻ loại ký sinh trùng được lây nhiễm qua đường tiếp xúc ngoài da. Các cái ghẻ đẻ trứng của chúng trên da người, gây ra phản ứng viêm và ngứa dữ dội. Triệu chứng nhiễm ghẻ: ngứa, đau nhức, nỗi mụn nhỏ, tấy ngoài da.


Bản chải đánh răng

2210201005Dirtyhouse.jpg

Chiếc bàn chải “phản chủ”.

Có thể bạn không muốn nghe điều này về chiếc bàn chải đánh răng, thế nhưng “người bạn thân thiết” của chúng ta lại là “ổ” chứa rất nhiều vi khuẩn. Vì sao ư? Những con vi khuẩn đó từ “toilet” mò lên sinh sống ở bản chải đánh răng. Hơn nữa, bàn chải đánh răng thường ẩm, có nhiều khe giữa các lông bản chải là môi trường sống yêu thích của vi khuẩn.

Bồn rửa

2210201007Dirtyhouse.jpg


Liệu chiếc bồn rửa trắng tinh đã “sạch” hay chưa?

Thật đáng sợ là rất nhiều đồ vật trong nhà bạn, chẳng hạn như chiếc bồn rửa bát, là “vườn ươm bọ” khổng lồ. Phòng tắm cũng bị những con bọ xâm nhập qua các vết nứt, hay cửa ra vào. Chúng sẽ bị mắc kẹt trong bồn tắm, bồn rửa bát, bởi vì chúng không thể thoát ra ngoài được. Hoặc có thể những con bọ đó bị hấp dẫn bởi mùi thức ăn nên chúng “không muốn rời đi”. Vì vậy hãy thường xuyên cọ rửa bồn rửa, bồn tắm của mình nhé!

Tủ lạnh

2210201008Dirtyhouse.jpg

Bữa tiệc thịnh soạn cho vi khuẩn.

Tủ lạnh được sử dụng như một phương tiện bảo quản thức ăn, ngăn chặn nấm mốc. Nhưng vì sao đôi khi tủ lạnh lại vẫn có mùi hôi? Nhiệt độ thấp của tủ lạnh không thể ngăn chặn hoàn toàn sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn… mà chỉ làm cho quá trình đó chậm hơn bởi trong môi trường lạnh vi khuẩn di chuyển và sinh sản chậm hơn rất nhiều.

2210201009Dirtyhouse.jpg

Quả dâu bị nấm mốc tấn công.

Nấm lây lan rất nhanh, vì vậy nếu như bạn có một quả dâu tây đang bị mốc thì ngay lập tức nấm mốc sẽ lan sang các loại quả khác hoặc bất cứ thử gì xung quanh một cách nhanh chóng. Lời khuyên cho bạn là hãy cho thức ăn vào hộp, hoặc bọc chúng bằng nilong bảo quản thức ăn.

Sọt rác

2210201010Dirtyhouse.jpg

Sọt rác thì tất nhiên không thể sạch được rồi!

Bạn sẽ vứt thực phẩm không ăn được nữa vào sọt rác phải không? Chính những chất hữu cơ trong thức ăn, cùng với nhiệt độ trung bình của ngôi nhà là điều kiện rất thích hợp để vi khuẩn, nấm mốc phát triển nhanh chóng. Vì vậy, hãy đổ rác thường xuyên, và giữ thùng rác sạch sẽ để bảo vệ chính bạn và gia đình

Miếng xơ mướp rửa bát, tấm mút bọt biển hoặc khăn mặt

fe92210201011Dirtyhouse.jpg

Bạn đang sử dụng một “ổ vi khuẩn” để làm sạch cơ thể mình?

Chúng ta đều biết, nấm mốc rất ưa môi trường ẩm ướt, nhiều hốc nhỏ, tối tăm và “râm mát”, vì vậy miếng xơ mướp rửa bát, tấm mút bọt biển hoặc khăn mặt là “căn nhà” lý tưởng để cư trú của chúng.

2210201012Dirtyhouse.jpg

Gacilli - Một loại vi khuẩn đơn bào.

Một vi khuẩn đơn bào có thể nhân lên thành cả một đội quân hùng hậu tấn công bạn. Vì vậy hãy thay mới thường xuyên hơn miếng sơ mướp rửa bát, tấm mút bọt biển hoặc khăn mặt nhé.

Máy hút bụi

2210201013Dirtyhouse.jpg

“Ngôi nhà xinh đẹp” của vi khuẩn.

Nấm mốc, vi khuẩn sẽ chẳng “tha” cho chiếc giày ẩm ướt và tối tăm, huống chi là một tấm thảm lớn đầy bụi bẩn. Thông kê cho thấy một con số “rùng mình”: có tới gần 31 nghìn con vi khuẩn trên mỗi centimet vuông thảm. Khi bạn dùng máy hút bụi để làm sạch tấm thảm có nghĩa là bạn đã “thu nạp” một đại gia tộc vi khuẩn vào chiếc máy hút bụi và tất nhiên chiếc máy hút bụi đó bỗng trở nên thật nguy hiểm đối với chúng ta. Hãy bảo vệ mình trước khi bị vi khuẩn tấn công bằng cách lau chùi máy hút bụi thường xuyên nhé!

Toilet

2210201014Dirtyhouse.jpg

Không gian sạch chỉ mang lại “cảm giác sạch” cho bạn mà thôi!

Cho dù được lau chùi thường xuyên, toilet vẫn luôn bị vi khuẩn xâm phạm. Khó có thể “đánh đuổi” lũ vi khuẩn đó đi, và bỗng nhiên chiếc toilet là nơi chứa tất cả những gì bẩn nhất trong nhà bạn. Nhưng bạn không thể không đối mặt với chiếc toilet mỗi ngày, vậy chỉ còn một cách là giữ gìn nhà vệ sinh sạch nhất có thể và ăn uống đầy đủ để có một hệ thống miễn dịch tốt nhất.

Chính bạn

2210201015Dirtyhouse.jpg
Đôi tay bẩn ẩn chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm.

Đây có phải là điều bạn không ngờ tới không? Cơ thể chúng ta là nơi tập trung rất nhiều vi sinh vật, từ vi khuẩn, virus đến các con bọ, ký sinh trùng. Số lượng vi khuẩn sống trên người chúng ta nhiều gấp 10 lần số tế bào của chính chúng ta, và bạn có biết rằng có tới 182 loài vi khuẩn sống trên da chúng ta. Chẳng cần phải đi xa để tìm ổ bệnh, hãy nhìn vào đôi tay, bàn chân của mình và chăm sóc chúng thật sạch sẽ trước khi chúng khiến bạn mắc bệnh.

2210201016Dirtyhouse.jpg
Một con rận đang chọc vòi vào cơ thể chúng ta không thương tiếc.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Oái, thấy ghê quá, nổi cả da gà luôn. Đúng là ko có j sạch cả, ngoài chân ko
 
×
Quay lại
Top