Khách sạn không gian đầu tiên

aimontgomery

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
10/10/2015
Bài viết
371
voyager-class-station.jpg


Orbital Assembly Corporation-Netcapital

Thằng cháu nội, nói:

– Con mua vé cho cả nhà đi ăn Tết năm nay.

– Ông cũng đi?

Tôi hỏi.

– Cả nhà đi hết…

Nó cười.

– … nhưng không phải về Sài Gòn ồn ào, nghẹt thở.

2012232520voyager25202520animationsair2520lock2520side2520view-1615343652918-16153436531031904951506.jpg


Các ống phòng ngủ- Hình từ Đài Tiếng nói VN- VOVTV

Ba nó hỏi:

– Vậy, đi đâu con?

– Trên trời, ngoài không gian.

Tôi, ba má cậu, nhìn nhau chưng hửng:

– Ði chi xa vậy con? Chắc ăn không?

– Con là kỹ sư không gian …

Nó lại cười.

– … không thể nào không chắc.

– Tụi con đã lấy phòng ở khách sạn không gian, tới đó mọi người vui chơi theo sở thích của mình, muốn đi đâu tùy mình.

hoteldocx-1567469008105.jpeg


Ống phòng ngủ và các nơi sinh hoạt - Báo Dân Trí

Đã có một khách sạn nằm ngoài trái đất này?

Bạn cũng đừng bận tâm về chuyến du lịch tuốt một nơi xa lạ nào đó. Nè, bay vào không gian thử coi, tất nhiên là tiền vé mắc, chuyện nghỉ hè ở không gian có vẻ như xa vời, nhưng sẽ thành hiện thực trong mai mốt đây thôi.

Một khách sạn không gian mới do công ty Orbital Assembly Corporation hiện đang xây cất và sẽ sẵn sàng cho các chuyến nghỉ hè ra khỏi trái đất cũ mèm này.

Công ty Orbital Assembly Corporation (OAC) được thành lập năm 2019, với mục đích đẩy mạnh công nghiệp xây cất ngoài vũ trụ. Khách sạn của công ty đang xây, có tên là “Trạm du hành” và được xây bên trong trạm vũ trụ, rộng khoảng 11,600 mét vuông, có tất cả 400 phòng dành cho khách du lịch.

bdde0ea3-b0d9-4930-afa6-b371a0307dfc-OA3.jpg


Đội công trình khách sạn không gian của OAC- Hình từ loveEXPLORING.com

Khách sạn được thiết kế đặc biệt

Toàn bộ khu khách sạn, bãi đáp đều trong tình trạng có trọng lực như dưới mặt đất. Họ thiết kế một khu trung tâm ngay giữa, với các trạm cập bến. Chung quanh được nối với một vòng bên ngoài, rẽ ra như nan hoa, vòng này được chia ra làm 24 ô cư trú, có tất cả mọi thứ mà bạn muốn như một khách sạn loại sang, có bar rượu, các nhà hàng, khu bán hàng, nơi tập thể dục. Không giống như khách sạn thông thường, vì nơi đây cũng là trung tâm nghiên cứu khoa học không gian.

Công ty Orbital Assembly đã ứng dụng phong cách trang trí như ở nhà, ánh sáng, màu sắc nhẹ nhàng dịu mắt.

Du khách có thể nghỉ ngơi trong biệt thự sang trọng, rộng 500 mét vuông, mỗi biệt thự chứa tới 16 người với nhà bếp và phòng tắm riêng.

Và nếu bạn thích chơi bóng rổ? Sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của bạn nhưng không chỉ bóng rổ mà các món thể thao khác bạn có thể chơi trên khách sạn không gian. Khu vực vui chơi và thể thao mở cửa ban ngày, ban đêm lại trở thành phòng hòa nhạc.

Công ty OAC, mới đây đã mở hãng sản xuất mới và văn phòng tại Montana, Cali và dự án đang tiến hành khả quan. Khách sạn không gian dự định khai trương vào năm 2027. Nhóm thực hiện của OAC gồm: Tiến sĩ Tom Spilker, giám đốc công nghệ; Tim Clements, kỹ sư chế tạo và lắp ráp; Robert Miyake, thành viên hội đồng quản trị và Tim Alatorre, giám đốc công trình. Mặc dù là một công trình lớn đang tiến hành nhưng khách sạn không gian chỉ là một trong nhiều dự án lớn. OAC cũng có dự định lập nhiều đơn vị nghiên cứu ở không gian, để khám phá những cơ hội du lịch khác. Trong khi giá cả chuyến bay tới khách sạn không gian còn quá mắc, công ty hy vọng rằng sẽ làm sao cho chi phí thấp cho khách dễ dàng du lịch trong tương lai, giá cả rồi cũng giống như đi chơi ở Disneyland hoặc trên du thuyền.

khach-san-vu-tru-dau-tien-tren-the-gioi-se-duoc-xay-dung-vao-nam-2025.jpg


Phòng ngủ tại khách sạn không gian- Hình từ Báo Quốc Tế

Những chương trình du lịch không gian khác

Sojourns là chương trình du lịch mặt trăng và hoả tinh, với chuyến bay siêu thanh. Du lịch không gian đang thay đổi và tốc độ bay sẽ rất nhanh. Một chương trình khác của Airbus, phi thuyền Airspace Cabin Vision 2030 của họ phục vụ những chuyến bay nhanh chóng và cung cấp đầy đủ tiện nghi cho hành khách như ghế có thể nằm, phòng riêng cho gia đình, gi.ường tầng cho trẻ em. Khách có thể lựa những điều mình cần khi mua vé, như chọn cửa sổ tự động, nơi làm việc, nơi chơi thể thao.

photo-2-16372048088061026261456.jpg


Phòng chơi thể thao tại khách sạn không gian- Hình từ CAFEF

Du lịch không gian bằng máy bay điện

Những máy bay điện sẽ trở nên bình thường vào năm 2050, đặc biệt cho các chuyến bay ngắn. Hiện nay có nhiều công ty đang phát triển máy bay điện, như Airbus và NASA.

Virgin Galactic và Jeff Bezos của hãng Blue Origin là 2 ứng viên chính trong cuộc chạy đua du lịch không gian. Virgin Galactic đã hoàn tất những chuyến bay thí nghiệm từ phi trường không gian của Mỹ ở New Mexico trong tháng 5-2021, họ đã dùng một phi thuyền phóng đi từ phi cơ mẹ và bay tới độ cao cần thiết, trong khi Blue Origin phóng từ một hỏa tiễn bình thường ở mặt đất. Tiền vé du lịch tại Virgin Galactic là $450 ngàn, với chuyến bay bắt đầu cuối năm 2022.

photo-1-16516819286411673273306.jpg


Nhà hàng tại khách sạn không gian- Hình từ VTV. VN

SpaceX và du lịch không gian

SpaceX của Elon Musk là nhân vật chính trong dự án du lịch không gian. Elon muốn thực hiện những chuyến đi lâu dài trong không gian. Khách du lịch phải giành nhau mua vé, mà vé thì quá mắc, cả 10 triệu đô. Mặc dù giá sẽ giảm xuống vào năm 2050, nhưng chuyến du lịch không gian này vẫn còn nằm ngoài tầm tay của nhiều người giàu.

Trong lúc nhiều chuyên gia vẫn còn nghi ngờ, thì Elon Musk tuyên bố chắc chắn rằng, chúng ta sẽ chiếm hỏa tinh vào năm 2024 và Space X sẽ phóng phi hành đoàn đầu tiên tới hỏa tinh vào năm 2024. Nếu đúng như dự định thì một thành phố với mái vòm tự động sẽ được xây cất ở đó trong vòng 30 năm tới.

SpaceX hy vọng sẽ thực hiện tất cả những kế hoạch này bằng cách phát triển một đội hỏa tiễn lớn, có thể tái sử dụng nhiều lần và chuyên chở cả 100 hành khách, hoặc 100 tấn hàng hóa trong một lần bay. Những điều này có đạt được hay không chỉ là vấn đề thời gian, nhưng điều chắc như bắp, là một cái vé bay lên hỏa tinh sẽ không rẻ.

Khach-San-Khong-Gian.jpg

Phòng ngủ tại khách sạn không gian- Hình từ báo Lao Động


– Con không giàu, nhưng năm nay con được thưởng và công ty cho con dịp may đi du lịch hỏa tinh với gia đình.

Thằng cháu nội giải thích.

– Thì vợ chồng con lên đó vui chơi, ông và ba má con về Việt Nam.

Thằng cháu thở dài.

– Con muốn mọi người làm chuyện mới.

photo-1-16151957365031152144626.jpg


Nhà hàng và khách sạn không gian- Hình từ Thương Hiệu và Pháp Luật

Tôi thấy thương thằng cháu, bước tới vỗ vai nó: – Chuyện cũ còn vui lắm con… Về Cần Thơ, Rạch Giá, lên ghe đi với người ta ra lưới cá trên sông rạch, chiều tối neo giữa dòng, họ mở DVD tuồng cải lương “Yêu người say” của Bạch Tuyết Hùng Cường, nổi bếp lửa, bắt được con cá con tôm nào là xào con đó, làm lẩu canh chua nhị thập tứ hiếu.

Thằng cháu ú ớ:

– Là món mì Tàu thập cẩm?

Tôi cười.

– Là canh chua hầm bà lằng, đủ thứ cá, tôm, đủ thứ rau rừng, mặc tà lỏn, ngồi bên ghe, gió hiu hiu, nhậu bữa tối với ba má con và vài người bạn xưa, cưa mấy chai đế Long Anh pha mật ong rừng… Cháu ơi! Ðã hơn lên hỏa tinh nhiều.

Mặt thằng cháu nội bỗng ngố như người máy.

---------------

Bài của Hồng Đăng (Báo Trẻ)

(Nguồn:Frances Carruthers loveexploring,com)
 
×
Quay lại
Top