Kẹo Vừng Thanh - Đặc sản Nam Định

keosiuchau

Thành viên
Tham gia
8/4/2012
Bài viết
2
Bên cạnh kẹo Sìu Châu, mỗi người con Nam Định mỗi khi đi xa không thể không nhớ tới đặc sản kẹo Vừng Thanh với hương vị ngọt mát của đường, bùi ngậy giòn thơm của vừng.
KenhSinhVien.Net-ngd4073.jpg
:KSV@06:
Vô cùng mộc mạc và giản dị, cái tên Vừng Thanh được các cụ đặt tự ngày xưa để miêu tả thành phần chính (vừng) và hình dạng (thanh) của kẹo. Mặc dù cái tên đơn giản là thế nhưng để làm nên được một thanh kẹo Vừng cũng đòi hỏi nhiều giai đoạn công phu.

KenhSinhVien.Net-vng.jpg

Trước hết, nguyên liệu cần được lựa chọn kỹ càng đó là những hạt vừng tươi mẩy, chín đúng độ và không pha lẫn chút tạp chất nào. Sau đó, vừng được rang chín giòn.Đường kính trắng và mạch nha được cho vào nước sôi và lọc bằng lòng trắng trứng.Đun nhỏ lửa hỗn hợp các nguyên liệu cho tới khi đường đông cứng thì người thợ gia truyền sẽ cho hỗn hợp các nguyên liệu vào nước lanh, bắc ra, đổ lên vừng và vani đã được trộn đều trên khuôn và dùng con lăn (có xoa mỡ) để cán kẹo.
Cuối cùng, người thợ sẽ dùng thước thẳng cứng và dao sắc để cắt kẹo thành những thanh đều chằn chặn và phủ bột lên. :KSV@03:

Ngày Tết, có lẽ không có gì hạnh phúc hơn bằng việc được ngồi quây quần cùng những người thân trong gia đình, thưởng thức một chén trà nóng cùng những thanh kẹo vừng bùi ngậy và thơm ngon.
 
Mình cũng ko biết nhiều đắc sản vùng mình lắm...hjhj
nhưng nó là đặc sản riêng của nơi nào NĐ bạn....chắc giống mè sửng Huế nhề?
 
ăn qua thì cũng được nhưng không biết là đã ăn ha.gf thật hay hàng nhái
 
sao hôk có hình đĩa kẹo nhỉ
nhìn cho đỡ đói lúc đêm thế này:))
 
Chưa 1 lần được về Nam Định, muốn lắm!!!:)
 
Có dịp Qua ko.....Hải Phòng....Nam Định cũng gần mà...hehe...vậy ghé qua chợ rồng mà mua sắm....rẻ lắm....mà nhiều hàng hóa nữa...hjhj

----------

Chưa 1 lần được về Nam Định, muốn lắm!!!:)
xa à....hờ hờ....đi làm rồi kiếm tiền về.....NĐ đẹp ra phết đó....:KSV@05::KSV@05::KSV@05:tối ra chỗ quảng trường TRần Hưng Đạo xem híp mắt hóp má...vui phải biết...hehe....rồi chè bưởi...hoa quả dầm...oke luôn!
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
chỗ đó có biết là đâu đâu,lần nào qua cũng chỉ vào nhà ngoại thôi

----------

TM ở HN cũng gần mà
 
Èo....đòi cho đi...haha....
 
Ở HCM chứ đâu ở HN, thích HN lắm cơ mà chưa có dịp nào ra:(
 
×
Quay lại
Top