introduction to essay writing

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
1. What is writing style ?

Ngay từ lúc bạn bắt đầu viết tiếng Anh thì bạn đã phát triển một phong cách viết văn (writing style) của riêng mình. Đó là cách bạn liên kết các từ riêng biệt, có ý sức truyền đạt ý tưởng và lôi cuốn người đọc trong khi vẫn tuân theo các quy tắc về ngữ pháp.

Không nhất định nếu bạn có hết sức tập trung để viết mà phải tuân theo một chỉ dẩn hay nguyên tắc nào. Có thể theo một số người thì bài viết hay phải rất là trau chuốt và đầy ấn tượng. Nhưng đôi khi đó chỉ là cách viết theo lối cầu kỳ, hoa mỹ. Có bao giờ bạn nhận thấy ai đó thật ngớ ngẩn khi cố dùng nhửng lời lẻ dông dài để gây ấn tượng với người khác chưa? Tuy nhiên bạn luôn luôn sẵn lòng lắng nghe những lời nói, những thông báo ngắn gọn trên TV, radio, báo chí.. tòan dùng những từ ngữ thông dụng hằng ngày. Trong cách viết văn thì cũng hơi đúng như vậy. Vì lẽ đó mà có người quan niệm về một người viết văn hay (a good writer) thì phải biết viết sao cho thẳng thắn, súc tích, hùng hồn và trong sáng :

. Thẳng thắn (Direct): Không có gì gây khó chịu cho độc giả hơn là cách viết văn lòng vòng không đi thẳng vào vấn đề. Thứ nhất, cách viết như vậy rất tốn thời gian. Thứ hai, là khiến người đọc gặp khó khăn tìm hiểu nghĩa một cách không cần thiết.

. Súc tích (Brief): Sự ngắn gọn trong viết văn biểu thị cho mối quan hệ phù hợp giữa ý muốn diển đạt và số lượng từ cần dùng để diển tả ý đó. Điều đó không hoàn toàn là vấn đề khuynh hướng tốt miền sao lối hành văn không trở nên đơn điệu và nhàm chán. Quy tắc ở đây là nên rút gọn những chi tiết kém thú vị và mở rộng khai thác nhửng gì cần thiết và hấp dẩn hơn.

. Hùng hồn (Vigorous): Viết hùng hồn không có nghỉa là viết một cách mãnh liệt hoặc cường điệu. Nó liên quan đến hùng dũng của văn xuôi bất kể chủ đề gì. Đối ngược lại là lời văn “yếu đuối” hay “thiếu linh hoạt” chú trọng nhiều về những yếu tố nhỏ nhặt và rổng tuếch.

. Trong sáng (Clear): Cách hành văn phải rỏ ràng, minh bạch, gởi đến độc giả những gì bạn muốn nói, không hơn không kém. Diển đạt phải rõ ràng.

2. Types of language :

. Ngôn ngữ tham khảo (Referential Language): Ngôn ngữ tham khảo là ngôn ngữ mang tính cách khách quan. Nó liên quan đến sự việc và ý niệm hơn là tư tưởng và tình cảm. Vì vậy nò đòi hỏi phải chính xác.Loại ngôn ngữ này thường là hợp lý, lịch sự, có chừng mực và hòan tòan loại bỏ những chi tiết không liên quan.

. Ngôn ngữ tình cảm (Motive language): Ngôn ngữ tình cảm hoàn toàn trái ngược với ngôn ngữ tham khảo. Người viết cố hết sức để truyền đạt những tâm tư tình cảm của mình vào câu văn, chẳng hạn như lời tâm sự về hạnh phúc, tình yêu, nổi đau buồn…

.Ngôn ngữ phối hợp: Đôi khi có những chủ đề đòi hỏi phải có sự diễn đạt bằng cả hai ngôn ngừ tham khảo lẫn tình cảm.

3. How to develop your style:

Cách cơ bản là đọc nhiều và không ngừng rèn luyện viết văn. Tốt nhất là chọn những đề tài hằng ngày, quyết định xem bạn nên viết nó theo ngôn ngữ tham khảo, tình cảm hay cả hai và viết một đoạn văn ngắn về đề tài đó.
Mỗi đoạn văn như vậy phải có ý chính và những ý phụ để phù hợp vói nó. Nên loại bỏ những chi tiết không liên quan.

Thông thường lối viết văn thich hợp nhất là viết xen kẽ các câu dài và ngắn với nhau, Nhưng cũng đừng quá cứng nhắc trong quy luật này. Nên nhớ rằng những câu mở đầu (introduction/opening sentences) và kết thúc (summary) rất có giá trị. Câu mở đầu nên nêu toàn bộ chủ đề của đoạn văn, điều này sẽ giúp độc giả chuẩn bị sẵng sang tư tưởng những gì mà bạn muốn nói.

4. Writing a mature essay :

Cách viết một bài văn sâu sắc : Một số người có khả năng thiên phú, họ viết ra những tư tưởng, suy nghỉ của mình rất rõ ràng và logic hơn những người khác. Tuy nhiên điều căn bản cho một bài văn sâu sắc là có thể diển đạt những ý tưởng và suy nghĩ của mình một cách chính xác và cô đọng.

5. Golden Rules in Writing :

.Viết đơn giản (Simplicity): đừng bao giờ sử dụng một từ dài thay gì có thể dùng một từ ngắn. Nên tránh dùng các từ có gốc Latin mà nên thay thế bằng các từ tiếng Anh chính gốc. Chẳng hạn như : nên dùng people or staff instead of personnel, nên dùng thought instead of sentiment, begin instead of commence etc...

.Đoạn văn (Paragraphing): Một bài essay gồm nhiều đoạn văn (paragraph), Mổi đoạn văn nên viết ngắn gọn và hợp lý. Các câu (sentence) trong đoạn văn nên ngắn gọn, nhưng thỉnh thoảng cũng nên xen vào một câu dài hơn để thêm phần lý thú và tránh sự nhàm chán.
Câu mở đầu của một đoạn văn nên tóm tắt ngắn gọn ý chính. Câu kết thúc của đoạn văn nên chuyển tiếp ý cho đoạn văn tiếp sau.

.Ý tưởng mạch lạc (Consecutive thought):

Trước khi viết một bài essay, hãy viết xuống những gì bạn suy nghỉ trước vào draft (nháp). Đây là "Brain Storming". Bây giờ đến lúc quan trọng là làm sao nối lại nhửng ý tưởng đó để cho nó có thể mạch lạc, nên nhóm các ý tưởng tuần tự với nhau, làm sao cho hợp vào ý chính, đây gọi là use you logic and mindmapping skills to group thing together in a meaningful and logical way.
 
tuyệt.... mình chưa làm 1 bài essay bao giờ...chỉ làm qua những bài parapraph (mình là sv năm 1 đh mở QTKD) ^^
 
×
Quay lại
Top