Internet Việt – Từ dịch vụ xa xỉ trở thành phổ biến

ghost_rider

Thành viên
Tham gia
17/2/2012
Bài viết
19
Theo thống kê của Bộ Thông tin – Truyền thông , hiện tại, Việt Nam đã có 30,8 triệu người dùng Internet, nhiều hơn tổng số dân của Australia, New Zealand, Singapore cộng lại và hiện đứng thứ 18/20 quốc gia có số lượng người sử dụng Internet lớn nhất thế giới.
000018.JPG
So với năm 2000, số lượng người dùng Internet hiện tại đã tăng hơn 15 lần. Sau 15 năm chính thức hội nhập xa lộ thông tin toàn cầu (1997-2012), Internet Việt Nam được đánh giá có bước phát triển thần tốc, góp phần nâng cao dân trí, đồng thời tạo ra những lĩnh vực, ngành nghề mới như thương mại điện tử, nội dung số, marketing online… thực sự làm thay đổi cuộc sống của người dân.Sống trong thời đại số

Với nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp, sàn giao dịch việc làm online là địa chỉ lý tưởng nhất cho cuộc săn đuổi cơ hội việc làm 24/7. Lê Thị Hiệp, cô gái Đông Hà, Quảng Trị, là một trong những người thành công khi vượt qua nhiều ứng viên để tìm được vị trí tại Công ty liên doanh tại Bắc Ninh, thông qua Sàn giao dịch việc làm Hà Nội: “Tìm việc qua mạng thì có nhiều điều lợi, đỡ tốn kém. Chỉ cần truy cập vào các trang web, tìm kiếm vô số lựa chọn, tương tác và quyết định có gặp gỡ trực tiếp với nhà tuyển dụng hay không”- Hiệp chia sẻ bí quyết.
Không chỉ mang lại cơ hội trong lựa chọn nghề nghiệp, Internet còn thực sực sự làm thay đổi cuộc đời của hàng triệu người Việt, kể cả những thanh niên ở nông thôn. 35 tuổi, sở hữu trang trại nuôi cá giống với vốn đầu tư hàng chục tỉ đồng, Phan Văn Trị (Nam Cường, Tiền Hải, Thái Bình) dường như trở thành “biểu tượng tỉ phú chân đất” của rất nhiều người Việt trẻ. Anh không giấu bí quyết thành công: “Chưa từng tìm thấy tài liệu nào trên thế giới hướng dẫn nuôi cá vược trong nước ngọt nên mình tự tìm tòi, viết ra quy trình của riêng mình. Thất bại không đếm được. Nhưng thành công đến thực sự ngoài quyết tâm, là nhờ tri thức. Học ở nhà trường, học ở trải nghiệm và không thể thiếu là tự tìm tòi ở nguồn thông tin vô tận của nhân loại- Internet. Đến bây giờ, trang trại đã trở thành nguồn cung cấp giống cho tất cả các địa phương”.
Sau hơn một thập kỷ, Internet trở thành điều không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của 1/3 người Việt và quan trọng hơn, đã trở thành động lực làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu người.
Khởi nguồn Internet Việt Nam
Năm 1997, khi Việt Nam chính thức kết nối Internet toàn cầu, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là đơn vị được giao xây dựng hệ thống đường trục kết nối Internet quốc gia và đi quốc tế. Hạ tầng mạng Internet ở Việt Nam được xây dựng bằng những viên gạch đầu tiên với 64kbps kết nối quốc tế cho khoảng 300 người sử dụng với hai hướng kết nối chủ yếu: Mỹ và Australia. VNPT không chỉ là nhà cung cấp cổng truy nhập Internet duy nhất (IXP) mà còn là 1 trong 4 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đầu tiên của Việt Nam. Đến năm 2003, VNPT đã triển khai Mạng viễn thông Thế hệ mới (NGN) trên mạng đường trục và đến nay, hoàn thành việc chuyển đổi hoàn toàn sang mạng NGN - công nghệ chuyển mạch gói cho phép triển khai các dịch vụ tích hợp; đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của Internet và các ứng dụng trên nền băng rộng: Hội nghị tuyến, đào tạo từ xa, khám chữa bệnh từ xa… Cũng trong năm 2003, VNPT đã chính thức cung cấp dịch vụ Internet băng rộng ADSL trên quy mô toàn quốc với thương hiệu MegaVNN. Đây được xem là dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu một bước phát triển mới của kỷ nguyên công nghệ thông tin trong nước.
Thị trường bắt đầu mở cửa cùng với với xu thế công nghệ mới, bên cạnh Internet băng rộng cố định, các doanh nghiệp tập trung phát triển Internet băng rộng di động. Từ khi công nghệ băng rộng được đưa vào Việt Nam, số lượng người được sử dụng dịch vụ Internet tăng trưởng bùng nổ với các ứng dụng Mobile TV, Video call, Mobile Internet… Cung cấp dịch vụ tại điểm Bưu điện văn hóa xã, thực hiện chương trình miễn phí dịch vụ “1 triệu giờ đồng hành”, xây dựng Điểm Internet thanh niên tại 62 huyện nghèo hay “Vườn tri thức”… là những cách thức đa dạng của VNPT và cùng với các doanh nghiệp khác, để phổ cập, đưa Internet đến mọi vùng miền, khiến Internet, từ một dịch vụ xa xỉ, trở thành phổ biến.
Kỳ vọng trong tương lai
Theo Quy hoạch phát triển Viễn thông quốc gia, đến năm 2020, tỷ lệ thuê bao internet băng động cố định đạt từ 6-8 thuê bao/100 dân; thuê bao Internet băng rộng di động là 20 - 25 thuê bao/100 dân; tỷ lệ hộ gia đình có truy cập Internet 15-20%; tỷ lệ người sử dụng Internet chiếm 40 – 45% dân số; 90% các xã có điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng được kết nối Internet băng rộng. Là doanh nghiệp chiếm 75% thị phần, VNPT đứng trước áp lực thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông.
Mai Anh

nguồn: https://www.pcworld.com.vn/articles...net-viet-tu-dich-vu-xa-xi-tro-thanh-pho-bien/
 
×
Quay lại
Top