Internet vạn vật

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Khái niệm Internet vạn vật ngày càng được hiện thực hóa nhờ vào sự bùng nổ của kết nối internet qua mạng 4G, thiết bị cầm tay và đặc biệt là sự mở rộng và đồng nhất hóa của thế giới Android.

internet-van-vat-out-1.jpg

Internet of Things (IoT) được định nghĩa là một mạng lưới gồm các đối tượng có khả năng kết nối internet và tác động qua lại giữa các dịch vụ web. Hiểu đơn giản thì đó là một mạng lưới hoặc rộng hơn là một thế giới mà mọi thứ đều liên kết với nhau.
Một thế giới, nơi mà một chiếc tủ lạnh (được kết nối internet) có thể thông báo cho bạn biết khi sữa tươi gần hết; hay có thể tập hợp các nguyên liệu có trong tủ lạnh theo công thức nấu ăn và tự động thêm các nguyên liệu cần mua vào danh sách đi chợ của bạn... qua smartphone hoặc tablet.

IoT không chỉ là những máy "giao tiếp" với nhau mà còn nhiều thứ khác nữa, gồm khả năng thay đổi hoàn toàn thế giới, cả trong cuộc sống và cách chúng ta cảm nhận trong thực tế. Bộ quần áo măc trên người cũng có thể đo thân nhiệt hoặc những dấu hiệu khác lạ của cơ thể người mặc để đưa ra các thông tin tư vấn về bệnh tật hoặc chuyển dữ liệu đến bác sĩ.

Thực tế, những đồng hồ thông minh đã có thể thực hiện chức năng này khi có thể đồng bộ hóa với nhiều thiết bị kết nối internet và có các bộ cảm biến tích hợp.
Xa xôi hơn, viễn cảnh "Internet của vạn vật" trong đó con người có thể điều khiển ô tô từ xa mà không cần trực tiếp lái xe. Bên cạnh đó, con người còn có thể làm việc, chăm sóc sức khỏe, sử dụng dịch vụ ngân hàng, mua sắm theo cách riêng của mình.
Chẳng hạn, theo Cisco, hiện nay thế giới mới chỉ có khoảng 13 tỷ đồ vật được kết nối và dự kiến tới năm 2020 sẽ có 56 tỷ thiết bị được kết nối tới mạng internet. Tuy nhiên, IoT đang trong giai đoạn phát triển mạnh nhờ sự bùng nổ của 4G, chi phí, tính sẵn có của công nghệ.

Trong đó, một nhân tố quan trọng là hệ điều hành Android đang trở thành hệ điều hành tiêu chuẩn cho "Internet of Things". Android đã chinh phục thị trường thiết bị theo chiều từ dưới lên.

Hệ điều hành này đang chạy trên 75% của các loại điện thoại thông minh với 162 triệu đơn vị được bán ra trong quý đầu tiên của năm nay, theo Công ty Nghiên cứu IDC.
internet-van-vat-in.jpg
Thế giới đang mở rộng các thiết bị thông minh khác nhau, từ cảm biến trong những đôi giày đến màn hình động cơ phản lực. Với phần mềm mã nguồn mở, các kỹ sư của NASA đã điều chỉnh hệ điều hành này để giảm tải điện năng, cho phép các vệ tinh nhỏ của họ chạy nhiều ngày với số lượng pin ít hơn.

Tất cả mọi thứ, từ màn hình biến thể đến chip điện thoại di động và các thiết bị cảm biến mà con người từng biết đến đều đã được điều chỉnh để làm việc với Android.
Và với tầm ảnh hưởng của internet, bất cứ ai muốn tạo ra một sản phẩm phù hợp với yêu cầu đều có thể sử dụng Android và biến đổi chúng thành cái gì bạn muốn.
Tại Nhật, Hãng Điện tử NEC Corp. đã phát các quảng cáo tương tác xác định độ tuổi và giới tính của người qua đường để thợ may có thể thiết kế những mẫu trang phục phù hợp.

Hãng IBM đã phát triển bảng quảng cáo (billboard) có thể tùy chỉnh quảng cáo cho những người mang các thẻ nhận dạng (thường là thẻ RFID).

Báo cáo này cũng dự đoán rằng, nhờ sự phát triển trong công nghệ nhận dạng khuôn mặt, hình thức quảng cáo này không chỉ phân tích bạn là ai, mà còn nhận biết tâm trạng hiện tại của bạn để đưa ra các quảng cáo thích hợp...
Theo doanh nhan sai gon
 
×
Quay lại
Top