Internet toàn cầu đang đứng trước nguy cơ bị sập

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Các nhà khoa học gần đây đã đưa ra cảnh báo hệ thống internet toàn cầu có khả năng bị sập do lượng người dùng càng lúc càng đông.


Nguyên nhân của vấn đề nói trên được cho là do sự bùng nổ của truyền hình internet, các dịch vụ trực tuyến và máy tính ngày càng mạnh hơn đã làm cho hạ tầng viễn thông ngày nay không thể đáp ứng nổi.

Theo Daily Mail, các kỹ sư hàng đầu về công nghệ thông tin, các nhà vật lý và các công ty viễn thông sẽ được triệu tập tới một cuộc họp tại Royal Society (London, Anh) vào giữa tháng 5 này, để thảo luận về những điều có thể xảy ra cho hệ thống internet đang càng lúc càng quá tải.


2-bzts.jpg

Hệ thống cáp quang đang được đặt dưới đáy biển để kết nối mọi nơi trên thế giới

Theo các nhà khoa học, internet đang có nguy cơ dẫn đến một cuộc khủng hoảng về năng lực, vì nó không bắt kịp nhu cầu của con người khi đang cần có tốc độ truy cập internet càng lúc càng nhanh. Dự kiến, các loại cáp và sợi quang gửi thông tin đến laptop, smartphone và tablet sẽ đạt đến mức giới hạn trong vòng 8 năm tới.

Thống kê được các nhà quản lý đưa ra cho thấy tốc độ internet đã tăng 50 lần trong vòng 1 thập niên qua. Cụ thể, trong năm 2005, băng thông rộng internet có tốc độ tối đa là 2 megabit mỗi giây (Mbps), nhưng ngày nay tốc độ tải về đã đạt 100 Mbps ở nhiều nơi trên thế giới.

Trao đổi với DM, giáo sư Andrew Ellis đến từ Đại học Aston (Birmingham) nói rằng:

Chúng tôi đang bắt đầu thử nghiệm trong phòng nghiên cứu. Chúng tôi đã không thể nhận được bất kỳ dữ liệu nào truyền từ một sợi quang học, mà nguyên nhân là do sự quá tải. Và ước tính trong vòng 8 năm nữa, điều này sẽ trở thành sự thật với internet toàn cầu.

Giáo sư Ellis cho biết thêm:

Trong thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện công việc bảo dưỡng, nhưng điều này không thể tiếp tục duy trì mãi được. Trừ khi chúng ta đưa ra một ý tưởng triệt để, nếu không tình trạng quá tải sẽ xảy ra.

Sợi quang có thiết kế trong suốt, với bề dày bằng bề dày của sợi tóc con người. Các công ty internet trong thời gian qua chỉ đơn giản là gửi càng nhiều dữ liệu càng tốt trong một sợi quang đơn. Một khi nhu cầu dữ liệu tăng lên, sợi quang sẽ đạt đến năng lực nhất định của nó, và nó không thể chuyển ánh sáng đi được nữa. Theo giáo sư Ellis, sức chịu đựng này có thể kéo dài trong vòng thêm 8 năm nữa mà thôi.


3-ckhk.jpg

Sợi quang học chỉ có thể chịu đựng một giới hạn dữ liệu truyền qua nó

Giáo sư Ellis cảnh báo thêm:

Dĩ nhiên, các công ty internet có thể bổ sung thêm cáp, nhưng điều này sẽ khiến chi phí tăng gấp đôi. Do vậy, mọi người cần có một kế hoạch cần thiết để thay thế. Internet sử dụng năng lượng chiếm khoảng 2% toàn bộ năng lượng tiêu thụ của một nước phát triển, một con số không hề nhỏ. Đó chỉ là năng lượng cho truyền tải dữ liệu. Nếu tính thêm năng lượng tiêu thụ bởi máy tính, điện thoại, TV… thì con số năng lượng tiêu thụ có thể tăng lên đến 8%. Đây thực sự là vấn đề lớn, bởi nếu đáp ứng bổ sung nhiều sợi quang, chúng ta sẽ hết năng lượng trong khoảng 15 năm tới.

Thống kê chỉ tính riêng tại Anh chỉ ra rằng nước này đã tiêu thụ đến 16% năng lượng quốc gia cho việc sử dụng internet, và tỷ lệ này đang tăng gấp đôi sau mỗi 4 năm. Và nếu nhu cầu internet tăng cao như hiện nay, nó có thể dùng hết toàn bộ nguồn năng lượng điện của nước này vào năm 2035.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục bởi các cảnh báo từ giáo sư Ellis. Người đứng đầu một trung tâm nghiên cứu quang học và kiêm giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Essex, Andrew Lord, khẳng định rằng các nhà khoa học sẽ tìm ra được giải pháp thích hợp.

Theo giáo sư Lord, internet sẽ không bị sập, bởi nó còn có rất nhiều băng thông tồn tại. Hiện trung tâm của ông đang hợp tác với các trường đại học hàng đầu thế giới để đưa ra các nghiên cứu mới nhằm đáp ứng nhu cầu internet tăng cao trong tương lai.

Giáo sư Lord nói rằng không thể suy đoán về cách tính chi phí cho tương lai, bởi vì có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến điều này. Công nghệ hiện tại sẽ vượt quá nhu cầu băng thông trong nhiều năm tới, nhưng tất nhiên công nghệ mới sẽ được đưa ra để đối phó với sự tiêu hao năng lượng sử dụng ở tương lai.

Dù thế nào đi chăng nữa, nếu điều mà giáo sư Ellis đưa ra là đúng sự thật, thì mạng lưới truyền thông có thể sẽ đối diện với một thảm họa là có thể chết bất kỳ lúc nào.

Sym (Theo TNO)
 
Internet nhà em có khi còn không truy cập được bất cứ trang mạng nào... hic
 
@lanina Ừ dạo này mạng tệ lắm, youtube anh không xem được luôn.
 
@ly quoc em lên KSV mà còn phải đợi máy tầm 10 phút mới gửi được bình luận... hic
 
@lanina thôi đừng buồn tình trạng chung mà, ráng ít bửa mạng sửa xong sẽ bình thường trở lại thôi.
 
@ly quoc khổ cái... em vừa thi xong được tuần nghỉ... định cày phim... mà kiểu này... huhuhu.... đành chịu vậy. hjc...thanks ni-san đã an ủi em hj
 
Hèn gì xem cái gì cũng không yên =__=|| Cơ mà có bị sập đi châng nữa cũng vậy thôi. Chẳng có thể đổi
 
@ly quoc ừm... hi...có anh đồng cảnh ngộ... cảm thấy an ủi quá...hi
 
@ly quoc vâng ạ... đỡ buồn thật.... hj... nhờ có anh an ủi. ừ thì không coi phim... em đi đọc truyện tranh...hj
 
×
Quay lại
Top