Hướng dẫn sử dụng máy hút sữa cho bé đúng cách

ducdongpk

Thành viên
Tham gia
22/6/2016
Bài viết
0
Tuy ngày nay máy hút sữa cho bé sau sinh rất phổ biến nhưng nếu sử dụng không đúng cách cũng gây ảnh hưởng. Có thể có nhiều mẹ cho là mình đã biết sử dụng loại máy này rồi nên không xem hướng dẫn hoặc bỏ qua vài bước như vệ sinh sạch sẽ dụng cụ này trước khi sử dụng cũng rất uy hiểm.
Vậy sử dụng máy hút sữa cho bé như thế nào để hiệu quả?
Máy hút sữa chính là công cụ cần thiết mà không chỉ những bà mẹ bận rộn hay bị tắc nghẽn sữa mới sử dụng mà những bà mẹ bình thường vẫn có thể sử dụng để tránh tình trạng mất sữa hiệu quả đến tận 2 năm.
Cách hút sữa và sử dụng máy hút sữa đúng chuẩn:

  • Tư thế ngồi khi hút sữa cũng rất quan trọng, lượng sữa ra đều hơn và mẹ cũng cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi.
  • Trước khi dùng máy để lấy sữa bạn nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng hoặc tham khảo ý kiến của các chuyên gia hay bác sĩ.
  • Trước khi hút sữa 20-30 phút nên bổ sung lượng sữa cho mẹ (một cốc sữa nóng).
  • Khi bắt đầu thì vệ sinh tay thật sạch sẽ, sát trùng luôn dụng cụ hút sữa.
  • Để kích thích tuyến sữa xuống hiệu quả hơn hãy dùng khăn nóng chườm quanh bầu ngực, massage 2 bên khoảng 2 phút.
co-nen-mua-may-hut-sua-cho-be.jpg

  • Khi hút sữa, đầu núm vú phải nằm giữa tâm của ống phễu, có thể làm ẩm phễu để phễu khít chặt núm vú hơn. Và phải đảm bảo rằng phễu chụp này vừa đúng với núm vú, nếu không thì cần phải đổi lại cái phù hợp.
  • Nếu bạn dùng máy hút đơn, hãy hoán đổi 2 bên vú liên tục trong quá trình hút sữa. Lần đầu bạn sử dụng 7 phút rồi đổi bên, lần 2 thì sau 5 phút rồi đổi bên, lần 3 khoảng 3-4 phút.
  • Nếu dùng máy hút đôi thì hút 2 bên chừng 15-20 phút, nếu bé vẫn ti mẹ thì hút thêm 10 phút sau khi bé ti.
  • Thời gian kích sữa: cách 2-3h hút 1 lần, mỗi lần hút 30p (máy đơn), 15-20 phút ( máy đôi).
  • Thông thường, 1 ngày các mẹ kiên trì hút 9-10 lần, còn với các mẹ không có người giúp đỡ chăm bé, các mẹ không có nhiều thời gian hút sữa, các mẹ vẫn có thể kích sữa = máy hút sữa 2 bên một ngày 4-5 lần, nhưng sau khi hút 15 phút, nên massage liên tục bằng chức năng massage của máy hút sữa 5 phút. Sau 1 tuần sữa sẽ về nhiều hơn.
  • Để đảm bảo sữa chất lượng thì bạn cũng nên bổ sung sữa cho mình, các bữa ăn đủ dinh dưỡng và đủ 3 bữa cũng như có rau quả kèm theo.
  • Bạn có thể bảo quản sữa hút ra ở tủ lạnh hoặc đậy kín để tránh không khí xâm nhập làm ôi thiu sữa.
  • Cuối cùng là nếu hút sữa đúng cách thì bạn sẽ có cảm giác êm nhẹ, thoải mái, sữa về tốt. Hãy để tâm trạng thoải mái khi hút sữa, nếu cảm thấy đau hay có dấu hiệu bất thường nào, hãy dừng ngay việc hút sữa bằng máy hút và đến gặp bác sĩ để trao đổi.

Hút sữa bằng máy hay vắt sữa sẽ tốt hơn?
Ngoài ra thì một số mẹ cho rằng việc hút sữa bằng máy không ra được nhiều sữa như khi vắt tay.
Nhưng lại cũng có mẹ thấy rằng hút sữa bằng dụng cụ ít đau hơn, đỡ lo hỏng ngực hơn, không mỏi tay và hút được nhiều sữa hơn. Thì vấn đề này do nhiều yếu tố quyết định chứ không vì hút sữa hay vắt sữa.
Có nhiều dòng máy hút sữa phổ biến hiện nay, một trong số đó là là máy hút sữa Avent của Anh, dụng cụ này là loại có tay cầm bóp, tạo ra một lực hút chân không giống như khi em bé bú sữa nên làm mẹ bớt đau hơn.
Thời gian hút sữa nhanh hay lâu phụ thuộc lượng sữa về nhiều hay ít, nều bạn hút đúng lúc sữa về thì có khi chỉ mất nhiều nhất 15 phút.
Thường sữa hút được nhiều nhất sau khi tắm với nước ấm chủ yếu xối vào ngực, vì nước ấm làm kích thích tuyến sữa hoặc khi vừa đi đâu về và cởi áo ngực để ngực thoải mái cũng hay làm sữa về nhiều.
Vì vậy cần lựa chọn thời gian thích hợp cũng như cần làm theo hướng dẫn ở bên trên thì sử dụng máy hút sữa mới cho kết quả tốt nhất.
 
×
Quay lại
Top