Hướng dẫn cho ba mẹ trẻ kinh nghiệm trước khi sinh con

Tarix0293

Thành viên
Tham gia
30/1/2016
Bài viết
0
Mình xin truyền lại 1 số kiến thức mà chồng mình và mình đã trải nghiệm qua trong khoảng thời gian sinh em bé với hy vọng giúp được mọi người.


1. Quan trọng nhất là sức khỏe trước khi mang thai


Đến gặp bác sĩ, chuyên gia: trước khi quyết định có thai, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về các vấn đề kiến thức và sức khỏe cần chuẩn bị thật tốt. Bên cạnh đó cũng đừng quên tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Rubella, Sởi, Quai bị… nếu bạn chưa có kháng thể. Cách tốt nhất là bạn nên đi cùng nhau đến phòng khám để cả hai đều nhận được sự tư vấn và cũng để chàng chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bạn thụ thai.


Tạm ngừng thuốc ngừa thai: nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai, thì lời khuyên từ các bác sỹ là bạn nên dừng ngay việc uống thuốc tránh thai trước khi quyết định bầu bí khoảng 4 tháng và chuyển sang các biện pháp tránh thai khác như bao cao su... Đồng thời, thời gian này, bạn cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng vòng kinh của mình để biết được thời gian rụng trứng – thời gian dễ dàng thụ thai nhất.


Các thai phụ có nhu cầu năng lượng cao, tức là tăng khoảng 300Kcal/ngày so với bình thường. Họ cần bổ sung các axit béo không no dạng omega-3, omega-6; các axít béo chuỗi dài như DHA, AHA; axit folic; beta caroten, vitamin A; vitamin C; vitamin D; canxi; carbonhydrat… Chị em cần ăn uống đúng bữa, đủ các loại trong tháp dinh dưỡng… Ngoài ra, phải dùng thêm các loại vitamin tổng hợp để sẵn sàng mang thai. Do đó, các mẹ cần tham khảo các loại thức ăn, các loại dinh dưỡng, các loại chất tốt cho thai phụ, và tranh thủ bổ sung vào cơ thể hàng ngày thông qua chế độ ăn uống khoa học nhất.


Bỏ ngay và luôn những thói quen xấu: Trong thời gian thụ thai và mang thai, bạn nên tuyệt đối tránh sử dụng chất kích thích như rượu, thuốc lá và cà phê. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, phụ nữ trong thời gian trước và đầu mang thai nếu hút thuốc, uống rượu hoặc chịu tác động của khói thuốc quá nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ sảy thai, mang thai dị tật. Vì vậy, khi đã xác định có em bé, các bà mẹ cần tránh xa các loại chất trên, trong trường họp bạn làm việc trong môi trường có nhiều khói thuốc thì nên chủ động thay đổi công việc,thay đổi môi trường sống để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những đứa con của bạn.


V%E1%BB%A3-ch%E1%BB%93ng-tr%E1%BA%BB-c%E1%BA%A7n-chu%E1%BA%A9n-b%E1%BB%8B-g%C3%AC-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-khi-sinh-con_2.jpg


Nguồn nên tham khảo:

Làm gì khi mang thai 3 tháng đầuchăm sóc trẻ 1-2-3 tuổi


2. Chuẩn bị về tâm lý:


Trang bị những kiến thức làm cha mẹ: Có rất nhiều sách về mang thai, sinh con, nuôi dạy con, dinh dưỡng cho trẻ…và hàng ngàn các chủ đề xoay quanh các thiên thần bé nhỏ. Nếu bạn không thích đọc sách thì có thể xem các hướng dẫn trong băng đĩa, hoặc thậm chí tham gia các lớp học liên quan. Hãy tận dụng thời gian khi đang mang thai để tìm hiểu về cuộc sống sau khi bé chào đời. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia vào các hội hoặc nhóm liên quan để học hỏi kinh nghiệm của các ông bố, bà mẹ đi trước.


Học cách giải tỏa stress khi mang bầu: Trước khi mang thai, bạn có bao việc để lo, nào là sắp xếp lại công việc, chuẩn bị tài chính, chăm sóc cơ thể… Nếu không lên kế hoạch khoa học, bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng stress. Những căng thẳng khi mang thai, đặc biệt là bệnh trầm cảm gây khó khăn cho người mẹ trong khi mang thai và sau khi sinh, việc này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. Vì vậy, bạn cần phải học cách kiềm chế và tìm những phương pháp giảm stress hiệu quả trước khi mang thai. Nếu có đang gặp vấn đề về tâm lý, hãy giải quyết nhanh – gọn – đẹp.


Luôn giữ tâm trạng phơi phới yêu đời. Khi mang thai bạn đừng cố ôm đòm nhiều việc để tránh bị stress, đồng thời thường xuyên chia sẽ những lo lắng, căng thẳng của bạn với gia đình, người thân.


3. Chuẩn bị về tài chính:

Dành một ngân sách cho em bé, việc thiết yếu khi chuẩn bị mang thai: Việc có em bé sẽ khiến bạn phải chi tiêu nhiều hơn và bạn sẽ phải mất một thời gian nghỉ làm việc, ít nhất là lúc đầu, nặng nhất vẫn là người mẹ. Điều này có nghĩa rằng thu nhập của bạn sẽ hao hụt đáng kể. Vì vậy việc bạn nên làm trước khi sinh con để thiết lập một ngân sách là phân chia thu nhập, một phần cho chi tiêu trong gia đình và một phần cho em bé. Dự trù những khoản vào chi phí khi mang thai và sinh con. Bạn sẽ tốn rất nhiều tiền vào chi phí y tế, thực phẩm. Đây là một trong những khoản chi mà bạn phải dự trù trong ngân sách dành cho em bé.


Tăng thu nhập: hãy thiết lập mục tiêu dài hạn và ngắn hạn để chuẩn bị tài chính cho con yêu. Ngay từ bây giờ bạn có thể xem xét làm thêm một số công việc nếu có thể.. Bên cạnh việc làm toàn thời gian ở cơ quan, hai vợ chồng có thể làm thêm một số công việc tại nhà nếu cảm thấy vẫn chưa đủ tiền lo cho con. Chồng bạn có thể làm các dự án, nhận làm cộng tác viên, kinh doanh trong khi bạn sẽ làm những việc nhẹ nhàng như nhận dịch tài liệu, bán hàng qua mạng Internet… Tuy nhiên, nên kiểm tra cẩn thận vì có nhiều lừa đảo qua mạng. Theo ý kiến của các chuyên viên y tế thì khi mang thai mà không có biến chứng thì vẫn có thể làm công việc thường lệ trong đời sống hàng ngày cho đến ngày gần sanh con.


Tiết kiệm tiền bạc: trước khi con ra đời, bạn sẽ phải thu xếp các khoản chi phí sinh hoạt của gia đình sao cho vừa phải. Việc cắt giảm chi phí không cần thiết sẽ giúp bạn đón bé với tinh thần nhẹ nhàng, không phiền não. Hãy kiểm tra tất cả các hóa đơn mà bạn phải trả bao gồm điện, nước, điện thoại di động, truyền hình, internet…
 
×
Quay lại
Top