[Hỏi - Đáp] Nội quy box Conan Fan Fiction

@DoominSRF Về cơ bản, nội quy này giống với nội quy trước nhưng cập nhật thêm vài điều, giải thích rõ hơn để phù hợp với thực trạng của box hiên nay. Chính vì thế, với các fic đã đăng trước khi nội quy được cập nhật và vi phạm điều nào ở trên, các mod sẽ có cách xử lý linh hoạt và thông báo trước với các mem.
 
@pecun_evil À...cũng không có gì nhưng vừa lướt qua thấy nội quy mới của BFF, chỉ muốn nói ý kiến vầy thôi.

Thứ nhất thời gian tối đa cách chương là 4 tháng, nhỡ như author muốn đăng, muốn viết lửa đam mê vẫn còn đó nhưng vì phải đi học hay đi làm gì đó, thời gian hạn hẹp thỉnh thoảng mới có thể viết hoặc giả máy tính hư chưa sửa hay chưa mua kịp, vậy há chẳng phải khóa topic của người ta oan uổng ư? Chẳng hạn như mình viết 1 chương rất dài phải đăng bằng máy tính mà bạn nhờ đăng dùm lại k có, vậy máy tính hư quá 4 tháng không mua được vậy ra topic của mình liền bị khóa sao?

Với lại nhiều topic đã ra rất nhiều chương, thậm chí chỉ còn chương kết thôi vậy khóa có đáng tiếc không? Nhiều lúc chỉ một cmt vô tình của 1 bạn nào đó trong topic cũng đủ để au có hứng thú trở lại, tuy ít nhưng không phải không có khả năng....Nhìu khi công việc bận bộn cũng quên nữa, biết đâu những cmt khích lệ kia, làm ngta nhớ thì sao...?

Thứ hai, dẫu biết tham gia một diễn đàn nào đó là phải tuân theo quy định của Mod nhưng liệu quá nhiều quy định sẽ khiến nhiều người trở nên e dè khi đăng bài, chẳng biết bản thân có làm sai cái gì không? Có nhắc nhở không?. Khẳng định lại mình không nói quy định của các bạn vô lý. Hơn nữa, thời gian bản thân chẳng thể tự chủ được.

Thứ ba, liệu khi có quy định về thời gian như này, áp lực khi viết bài sẽ càng cao, vậy cái chương mới có chất lượng như thuở đầu chăng? Chẳng hạn như vào tuần cuối cùng của tháng thứ 3 mới nhớ ra chưa đăng chap mới mà không muốn topic bị khóa nên vội vàng viết rồi post lung tung, ắt hẳn sai sót sẽ nhiều.

Cuối cùng 1 tuần để hoàn one shot là quá ngắn...mình nghĩ chí ít phải 1 tháng.

Chung quy, mình hiểu mục đích đưa nội quy của mấy bạn nhưng chủ yếu là ý thức, tinh thần trách nhiệm của người viết thôi. Còn quy định này chủ yếu để mấy bạn khỏi phải phí sức đi xóa mấy cmt spam trong topic đã lâu.

Túm lại một câu chỉ là quan điểm cá nhân thôi.

Thân chào

Sunie
 
Cho mình hỏi, các fic như "Tổng hợp các oneshot by..." có thuộc đối tượng áp dụng của luật này không? Có phải là 4 tháng không ra chap thì khóa không ý ạ?
 
@DoominSRF Đầu tiên, em cảm ơn góp ý của ss ;)) Về những vấn đề ss đưa ra, bọn em cũng nghĩ đến chúng và thảo luận với nhau rất nhiều lần.

Trên quy định bọn em cũng ghi rõ sẽ xử lý linh hoạt theo từng trường hợp mà. Với những fic đã viết nhiều chương, bọn em sẽ cân nhắc trước khi khóa topic. Author có thể liên hệ trực tiếp với bọn em để thông báo về tình hình và lí do không thể post chap của mình. Bọn em sẽ xem xét lý do, nếu hợp lý bọn em có thể tạm thời không khóa topic. Trước khi khóa, bọn em cũng sẽ tag Au và đợi phản hồi. Topic cũng có thể unlock bất cứ lúc nào nếu Au muốn post chap trở lại.

Còn về vấn đề khóa topic reader không cmt ủng hộ cho Au được thì em nghĩ: 4 tháng Au không ra chap nếu reader cmt thì cũng chỉ là cmt hóng chap, đòi nợ và hỏi sao lâu ra chap mới. Những cmt này được tính là cmt spam và sẽ bị del không báo trước. Nếu Au không onl thường xuyên tthì cũng khó mà thấy được cmt. Trước khi khóa, bọn em cũng sẽ tag Au thông báo và dẫn link tường nhà Au. Nếu reader thật tâm muốn ủng hộ và góp ý cho Au có thể liên hệ trực tiếp với Au. Au có thể phản hồi, giải đáp thắc mắc của bạn ý dễ dàng hơn, đồng thời cũng hạn chế spam trong topic. Bởi có nhiều trường hợp Au và reader hỏi đáp qua lại trong topic quá nhiều cũng làm loãng topic. Hy vọng chị hiểu cho cách làm của bọn em.

Còn về việc mọi người e dè khi post bài và tăng áp lực cho Au thì em nghĩ việc này sẽ làm cho một số bạn chỉ viết fic tùy hứng sẽ có trách nhiệm với đứa con tinh thần của mình hơn ^_^ Ss thử tính xem, gần 2K topic trong box, có bao nhiêu fic hoàn? Cứ để như vậy, những fic mà hay và chất lượng sẽ bị đẩy xuống bên dưới, bất tiện để mọi người tìm đọc :(

Au cũng có thể liên hệ với mod bất cứ lúc nào để khóa/ mở topic mà ss. Bọn em không đảm bảo có thể giải quyết ngay khi đó nhưng trong vòng 1 ngày thì hoàn toàn có thể. Nếu Au muốn post chap, có thể liên hệ từ trước để bọn em mở topic. Mọi người có thể tag hoặc nhắn trên tường, inbox cho bọn em. Em cảm thấy lock topic bọn em còn phải cân nhắc và có nhiều vấn đề phát sinh hơn việc xóa cmt spam ss ạ. Xóa thì chỉ cần ấn "Xóa" là xong, việc này bọn em không hề ngại. Chả lẽ trong 4 tháng trước khi kh, topic không có cmt spam? Bọn em vẫn xóa đều đặn mà. Quy định này đặt ra chỉ nhằm mục đích để Au cân nhắc kỹ hơn khi mở topic, tránh trường hợp mở vì ý thích nhất thời, mà mở topic rồi để đó. Đồng thời những Au thích ngâm fic có lẽ sẽ ra chap đều đặn hơn. Em quen rất nhiều người, càng áp lực thì làm việc càng hiệu quả, như kiểu công việc có deadline ý ss ^_^

Về thời gian hoàn oneshot bọn em sẽ cân nhắc kỹ lại.
Một lần nữa, cảm ơn góp ý của ss :)

Cho mình hỏi, các fic như "Tổng hợp các oneshot by..." có thuộc đối tượng áp dụng của luật này không? Có phải là 4 tháng không ra chap thì khóa không ý ạ?
Với topic tổng hợp oneshot thì không áp dụng quy định này bạn nhé ;))
 
Thời gian post chap với longfic và shortfic không ý kiến, nhưng mình thấy one-shot mà cần đến 1 tuần có phải quá dài rồi không?
One-shot là fic chỉ 1 chương. One-shot nếu dài quá có thể viết shortfic cho thư thả mà? Nếu đã là one-shot mình nghĩ khi nào post là phải hoàn luôn mới đúng chứ? Rõ là oneshot mà đi vào chờ đến 1 tuần mình thấy nguội lòng với fic đó lắm.
 
@SR_ranichi em thấy 4 tháng có lẽ vừa hơn.
Nhưng nếu như au bị hư máy thì làm sao mà báo được. Hơn nữa, việc tạo áp lực làm việc tuy có tốt hơn, ra chap cx đều đặn hơn, nhưng về chất lượng fic có lẽ cũng không tốt bằng. Đây chỉ là một box giải trí, nếu có quá nhiều áp lực, quá nhiều qui định thì làm sao giải trí một cách vui vẻ và thoải mái được? Nói vậy thôi, nhưng em thấy quyết định của các ss cx khá đúng. Còn oneshot, em nghĩ nên hoàn trong vòng 1 tháng sẽ hợp lí hơn
 
Có vẻ quy định về thời gian post chap nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhỉ. Theo mình thì thời gian post chap của longfic và shortfic thì khá hợp lý rồi. Chỉ có oneshot thì mình nghĩ nên hoàn trong vòng một ngày ;)) Gộp phần giới thiệu với chap hoặc tách riêng rồi post cũng được. Nếu các bạn muốn thời gian viết dài hơn thì chờ khi nào viết xong thì post giới thiệu, rồi post chap ngay sau đó hoặc để vài ngày. Mình không hiểu các bạn cứ quăng Sumary rồi để đó nhằm mục đích gì, post nhanh chậm vài ngày thì có khác gì nhau đâu. Bởi mọi người thường rất ít khi cmt được gì nhiều qua Sumary. Nếu muốn được góp ý, chỉnh sửa văn phong, nội dung, cốt truyện, logic của mạch truyện thì ít nhất cũng phải ra chap chứ.

Mình cũng ủng hộ việc khóa topic. Đây chỉ là khóa fic tạm thời để tránh spam và giúp Au "siêng" post chap hơn thôi. Au post chap hay muốn mở lại topic, mod vẫn giải quyết mà. Trường hợp Au không thể onl để thông báo lí do thì mod khóa topic để giữ sạch topic mình thấy cũng rất hợp lý.
Chỉ là theo mình nên thêm quy định mắc một lỗi nhiều lần thì phải có hình thức xử phạt nặng hơn. Cái này chính là biết sai mà vẫn làm, cố chấp không chịu sửa đổi, không thể cứ xử lý nhẹ nhàng như vậy được.

Việc áp lực cho mọi người thì mình nghĩ khi quyết định lập topic thì Au phải có trách nhiệm với nó. Quy định này chỉ thêm vào để tránh tình trạng Au nổi hứng nhất thời, post được cái Sumary rồi để đó, thỉnh thoảng mới post được 1 chap thôi. Trong box có rất nhiều fic như thế, một reader như mình, đọc những fic như thế thật sự rất khó chịu.

Ngoài ra mình cũng không có thắc mắc gì thêm.
 
Đã là oneshot thì hầu hết là các bạn phải hoàn thành rồi thì mới đăng. Nội quy cho thời hạn tối đa là một tuần để tránh tình trạng bạn chỉ vừa mới nảy ra ý định viết oneshot, nghĩ được cái khung xương là ngay tức khắc lập topic luôn, spoiler ê hề các kiểu, chờ độc giả vào đặt gạch hóng chap, để rồi một thời gian sau vì vài lý do nào đấy như là quá bận rộn không thể viết được, hay là bạn đã nghĩ ra một chủ đề hay hơn để viết, hoặc chỉ đơn giản là hết hứng viết rồi nên bạn bỏ ngang luôn. Vậy thì cái topic ấy sẽ phải giải quyết như thế nào? Có bao nhiêu author có ý thức liên hệ với mod nhờ xoá topic khi quyết định tạm ngưng? Đấy là chưa kể một số author viết oneshot nhưng lại chia part, mỗi part viết đủ 1000 từ rồi đăng lên để không vi phạm quy định về độ dài, đăng được vài part rồi bỏ topic luôn. Thật không biết phải xử lý những topic ấy như thế nào khi mà hoàn không ra hoàn mà ngưng cũng chẳng ra ngưng.

Quy định thì dài dằng dặc, chẳng qua là để các mod lấy đó làm cơ sở quản lý box và xử phạt vi phạm thôi, chứ tui cũng biết thừa là new member mấy ai ngồi đọc cái đống chữ kia để tránh vi phạm nội quy đâu, để đến khi bị nhắc nhở thì mới lấy lý do em là mem mới em không có biết gì hết rồi mới đi tìm đọc nội quy ấy mà :worried:
 
Oneshot của Fanfic cũng đại loại như truyện ngắn của Fiction. Mà ý nghĩa của từ " truyện ngắn" chẳng phải là truyện nó ngắn hay sao ;)) Đã lỡ nảy ra một ý tưởng đúng chất "ngắn" thì sao không viết cho xong rồi post. Tại sao chỉ quăng lên summary rồi để nó đó. Có thể nó là ý tưởng nhất thời, nhưng đâu phải thiếu phương tiện để lưu trữ cái ý tưởng đó. Cứ nhất thiết post bài mới là lưu trữ sao? Post bài còn phải kèm theo cả đống dòng dài loằng ngoằng giới thiệu. Nhận thấy nó còn tốn thời gian hơn nhiều ;))

Một tuần cho 1 oneshot hoàn đúng là không cần thiết. Lập hẳn cái nội quy post oneshot thì post liền chap cho người ta đọc. Post mỗi sum thì reader vào nhận xét cái gì.

Còn cái vấn đề chia part. Đã là oneshot mà chia nhiều part làm gì cho cực. Viết cho xong đi rồi post, dài mấy ngàn từ cũng chả ai nói gì đâu.

Tóm lại oneshot là ngắn. Và ngắn thì khác dài. Thế nên đã viết oneshot thì đừng kéo dài lê thê.
 
Mem thấy nội quy ở box CFF còn thoải mái chán. Qua các trang như kites hoặc Mật ngữ 12 chòm sao, mod còn giới hạn ko cho mem ra quá 3 fic, fic phải được kiểm duyệt trước khi đăng trong box chính thức với tiêu chuẩn fic phải ra giới thiệu và 2 chap yêu cầu cùng với tiêu chí topic sạch, ko spam hay sẽ khóa bài viết nếu sau 1 tuần mem ko báo cáo tình trạng fic. Họ quản lý nghiêm ngặt như vậy nhưng lượng fic vẫn ra đều đều tầm khoảng 1300 chủ đề chứ chẳng phải ít ỏi gì.

Đồng ý là thoải mái nhưng vẫn cần phải có quản lý để ko có trường hợp ko đi vượt quá giới hạn. Như công viên vậy, vẫn có quy định cấm xả rác bừa bãi; box CFF cũng vậy, là nơi để đăng truyện chứ ko phải là nơi để "quăng" fic theo cái cảm hứng bất chợt, bỏ "con" đầu đường giữa chợ, để nó bơ vơ trở thành cái ổ spam rồi chờ mod xóa hộ. Viết một oneshot hay một chương của fic cũng như nhau, viết xong rồi mới đăng, ai lại viết mới có vài dòng trong trí óc mà đã thông báo với thiên hạ rằng mình đã và đang viết một "tuyệt phẩm".



Về nội quy, mình có góp ý:

-Mình nghĩ nên thêm điều kiện về số chương, của shortfic là từ 3 chương trở lên, của longfic là 6 chương trở nên thì sẽ ko bị khóa dẫu có quá hạn 4 tháng ko ra chap tiếp theo. Như vậy thì dẫu có lỡ hẹn chương cuối cũng ko có vấn đề gì.

-Mình nghĩ nên bỏ quy định chia part dành cho oneshot. Vì mình thấy hiện nay có vài au hay ra chương theo kiểu đối phó, đủ số lượng chữ để ko bị gộp bài viết, câu view mặc dù nhiều khi nội dung đa số là các đoạn đối thoại.

-Về các series tổng hợp, mình nghĩ nên áp dụng luôn điều kiện của oneshot, đó là trong một tuần phải đăng được một oneshot hoàn chỉnh. Vì mình nghĩ sẽ có tình trạng author lợi dụng việc lập series sẽ ko bị áp đặt thời gian mà bỏ bê topic ba, bốn tháng liền và quên mất mình từng lập topic Tổng hợp mà đăng các oneshot riêng rẻ.


Mình chỉ có góp ý nhiêu đây thôi.
Chào các bạn ^^
 
Hiệu chỉnh:
Hạn cho việc báo cáo là một tuần, hạn cao nhất của one-shot có lẽ chỉ nên dừng ở một tuần là tối đa. Thiết nghĩ một one-shot nếu viết hết đăng thì cực author nhưng lợi reader. Nếu một fanfic hay thì đăng như thế nào cũng vẫn thu hút khách ghé thăm, một fanfic không hay thì càng sửa càng rối, người cmt góp ý sẽ làm các part sau mất đi cái vẻ ban đầu author đắp cho nó chứ chẳng lợi gì cho cam.

Mod đúng là người quản box, nhưng không phải là công nhân vệ sinh suốt ngày phải đi nhặt rác ở hơn 1000 topic. Nếu mod không del bài, tự động topic sẽ thành ổ spam hỗn hợp. Nếu author đã muốn vậy thì mod cứ khăng khăng làm làm gì? Nếu author chỉ trả lời cmt, không có ý định spam thì mem spam được? Vấn đề này ai cũng biết là ý thức, vậy mấy người trong box có cái ý thức này?
 
Sau một tuần lập topic giải đáp thắc mắc về nội quy mới của box Conan Fan Fiction, pecun thay mặt dàn mod cảm ơn sự đóng góp của các bạn trong suốt thời gian qua. Các mod sẽ xem xét và hoàn chỉnh nội quy sớm nhất có thể. :3
 
Hiệu chỉnh:
Tuy mọi thứ đã lâu nhưng tôi ko đồng ý việc oneshot chỉ có một chương.
 
@Luijun Chanh tôi chẳng hiểu bạn nói gì cả. One-shot không có một chương thì sao gọi là "one" nữa? Bạn không đồng ý thì bước vào fanfic cũng phải đồng ý với thể loại này.Đính chính với bạn, One-shot là fanfic ngắn và thường không chia chương (Người viết sẽ hoàn và viết một mạch từ đầu đến cuối). Nhiều hơn một chương là fanfic nhiều chap, fanfic nhiều chap được chia thành shortfic và longfic. Bạn viết hơn hai chương đã tính là shortfic rồi thì đồng ý hay không đồng ý cái gì nữa? Nếu bạn muốn viết truyện ngắn mà hai câu chuyện có tính liên kết với nhau thì có thể viết two-shot, three-shot. Đó là hỗn hợp giữa one-shot và shortfic. Nhiều longfic thì gọi là series. Như việc bạn học ngôn ngữ... khi mà "we" là "chúng ta" chứ không phải là "bạn" vậy. One-shot, two-shot,three-shot, shortfic, longfic đã có định nghĩa riêng của nó. Nếu bạn muốn thay đổi nó thì hãy thử thay đổi định nghĩa của "we"= "you" đi rồi hãy vào đây ý kiến tiếp.
Khi chưa hiểu tất cả hãy làm ơn đọc kĩ nội quy rồi mới ý kiến. Và thật ra nội quy là để tuân theo, nếu một ngày ai đó lợi dụng lỗ hổng của luật mà lách thì mới có việc luật đổi thôi.
 
Em muốn hỏi là các oneshot trong topic tổng hợp thì có cần phải báo cáo và dẫn link từng fic không hay là chỉ cần báo cáo topic thôi?
 
@Rukato Chirikatori Không cần nha em. Chỉ cần dẫn link và báo cáo Topic tổng hợp thôi. Các oneshot nhỏ trong topic thì không cần.
 
×
Quay lại
Top