Hiện tượng khuôn mặt phu thê: Vì sao các cặp vợ chồng ngày càng giống nhau?

Loverise

Tập phũ phàng
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/12/2014
Bài viết
4.706
vo-chong-giong-nhau-675x400.jpg

(Ảnh: Internet)
Có nhiều cặp vợ chồng có khuôn mặt trông rất giống nhau, người ta hay gọi là “khuôn mặt phu thê”. Vậy rốt cuộc tại sao lại có hiện tượng khuôn mặt phu thê?

Trong cuộc sống thực, các cặp vợ chồng cùng chung sống với nhau sau nhiều năm, rất nhiều đôi sẽ xuất hiện nét giống nhau về khuôn mặt, sắc thái biểu cảm, hình dáng cơ thể, thậm chí ngay cả sở thích. Một số cặp đôi chỉ cần nhìn từ tướng mặt, đã thấy sự tương đồng đáng ngạc nhiên, đây được gọi là khuôn mặt phu thê.

Có thể bắt gặp khuôn mặt phu thê ở rất nhiều nơi trên thế giới. Phương tiện truyền thông Mỹ mỗi năm đều tổ chức bầu chọn “gương mặt vợ chồng xuất sắc nhất.” Họ phát hiện rằng khuôn mặt các cặp vợ chồng sẽ trở nên ngày càng giống nhau hơn theo thời gian.

Anh Quốc có một trang web hẹn hò chuyên về khuôn mặt phu thê, trang web sẽ mai mối giúp cho những người chưa lập gia đình mà có những khuôn mặt tương tự với nhau. Một cuộc khảo sát tại Nga cho thấy các cặp vợ chồng mang khuôn mặt phu thê thường có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc hơn.


So sánh khuôn mặt của cặp vợ chồng Beckham và Victoria
Tại sao vợ chồng lại có khuôn mặt giống nhau?

Các nhà khoa học đã đưa ra khá nhiều lời giải thích.

Đầu tiên, do hai người cùng chung sống với nhau nhiều năm, có cùng chế độ ăn uống như nhau, thời gian làm việc nghỉ ngơi th.ân thể như nhau dẫn đến có xu hướng trở thành thống nhất.

Thứ hai, các cặp vợ chồng có xu hướng có những cảm xúc tương tự, do đó dẫn đến các nếp nhăn trên khuôn mặt cũng tương tự như nhau, cộng thêm với tuổi già, những đặc tính bề ngoài sẽ rất dễ mất đi, chẳng hạn như cơ bắp dưới da, tóc… dáng vẻ bề ngoài càng biểu thị nhiều nét đặc trưng của bộ xương.

Thứ ba là khi chọn một người bạn đời lúc đầu, người ta thường có xu hướng chọn những đối tượng khác giới có ngoại hình tương tự bản thân.

Thứ tư, trong tâm lý học, có một hiệu ứng gọi là “hiệu ứng tắc kè hoa.” Nó dùng để chỉ chúng ta rất dễ dàng bắt chước người khác, người càng thân thiết thì càng dễ bắt chước mô phỏng theo. Người chồng và người vợ mô phỏng lẫn nhau từ hành động, tính khí cho đến sắc thái cảm xúc, ngày càng tương tự nhau.


Gương mặt của vận động viên Trung Quốc với vợ quả thực giống nhau​
Từ một góc độ khác, người ta nhìn nhận rằng th.ân thể con người tựa như một cái bao chứa, thông qua các giác quan mà tiếp nhận vào bên trong những gì nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận thấy… lâu ngày sẽ tích lại dẫn đến biến đổi tính tình rồi cả diện mạo theo những thứ mà họ đã thẩm thấu, như Trung Quốc có câu “tướng do tâm sinh”.

Hai vợ chồng sống cùng nhau trong một môi trường, đặc biệt là nếu có cùng sở thích… thì lâu ngày mọi thứ giao thoa, hòa chung vào nhau càng nhiều, khiến họ càng giống nhau hơn. Nếu đây là sự thật, thì cũng là nhắc nhở rằng chúng ta cần phải lựa chọn nên tiếp xúc (nghe, nhìn, đọc…) để bản ngã của mình không vì thế mà mai một đi. Điều này thực ra thể hiện trong cuộc sống khá rõ, nói ví dụ thế này, một người xem nhiều phim bạo lực, sống trong môi trường đầy tranh đấu kèn cựa sẽ hình thành nên tính tranh đấu mạnh mẽ, thể hiện ra ở cả suy nghĩ, lời nói, hành động cho đến nét mặt…

Theo Letu.life
Biên dịch: My My
 
×
Quay lại
Top