Hết Tết rồi, bớt uể oải và đứng dậy làm việc đi thôi!

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Dường như, sau một kỳ nghỉ Tết dài hơi, chẳng ai muốn quay lại guồng quay của công việc và học tập.

Có một nghịch lý buồn cười mà ai cũng gặp phải trong suốt tháng Tết, đó là trước Tết chúng ta càng hào hứng, háo hức bao nhiêu thì sau Tết, chúng ta càng uể oải bấy nhiêu. Đành rằng Tết là khoảng thời gian để bạn nghỉ ngơi với những buổi vui chơi, gặp gỡ bạn bè, nhưng dường như, khi quãng thời gian nạp nhiên liệu kết thúc cũng là lúc chúng ta bị hất văng ra khỏi quỹ đạo cuộc sống thường nhật.

1. Vui chơi nạp năng lượng

Chẳng khó để chúng ta có thể dạo qua một vòng Facebook những ngày Tết này và thấy, hoạt động chủ yếu của các bạn trẻ là: Ngủ đến trưa, ăn trưa, đi chơi, ăn tối, đi chơi tối đến tận khuya, online suốt đêm và lại… ngủ đến trưa vào ngày hôm sau. Một thời gian biểu lý tưởng để "vỗ béo" và giúp các bạn lấy lại tinh thần sau một năm vùi đầu vào học tập, làm việc. Kỳ nghỉ dài, thời tiết dường như khiến mọi người có "cảm hứng" đi chơi hơn những ngày bình thường.

Thu Trang, sinh viên năm cuối ngành Thiết kế thời trang cho biết: "Sau mấy ngày đầu nghỉ Tết mình dành thời gian để dọn dẹp, chuẩn bị Tết nhất với mẹ thì những ngày… Tết rồi mình chỉ dành để đi chơi và ở nhà ngủ. Hết thăm họ hàng, người thân rồi đi chơi cùng các bạn cũng đủ để hết ngày".

het-tet-roi-bot-ue-oai-va-dung-day-lam-viec-di-thoi.jpg


Chưa kể đến việc, các bạn trẻ bây giờ không chỉ chơi với 1 hội bạn, mà còn cả đến mấy hội bạn liền. Thế nên, Tết lại càng là dịp để gặp gỡ và "xõa". Thậm chí, có bạn phải sắp xếp thời gian cẩn thận, sao cho lịch đi chơi với các hội bạn không bị trùng nhau hoặc quá gấp rút. Vậy mới biết, không chỉ ngày thường các bạn trẻ phân thân làm việc, mà đến ngày Tết, khả năng phân thân còn được dùng để… đi chơi.

"Mình có hội bạn cấp 1, cấp 2, cấp 3, rồi hội đại học, hội ở chỗ làm, hội quen qua mạng,..vv.. Riêng mấy ngày Tết phải phân chia thời gian hẹn hò với từng hội một cũng tốn không ít thời gian rồi. Sáng thì hội cấp 3, trưa lại đi ăn với hội đại học, chiều đi lễ chùa cùng hội ở chỗ làm và tối thì offline với hội quen qua mạng. Quay như con thoi không khác ngày thường". Mai Linh, sinh viên trường Kinh Tế Quốc Dân cho biết.

2. Để rồi… quên nhiệm vụ
Người viết vẫn còn nhớ những ngày còn bé, sau mỗi kỳ nghỉ dài chúng ta lại tiếc nuối ngẩn ngơ và ước thời gian quay lại từ đầu để được… nghỉ tiếp. Cứ tưởng sau này lớn sẽ chẳng còn cảm giác đấy nữa nhưng ai ngờ, thậm chí còn… tiếc nuối hơn.

Sau mấy ngày Tết, nếp ăn - chơi - ngủ - nghỉ đã vào "khuôn". Nghỉ lâu quá, có người còn quên mất hôm nay là thứ mấy, lúc nào cũng có cảm giác như đang là cuối tuần hay vẫn chưa hết Tết. Có người, vì quen nếp mấy ngày nghỉ rồi, nên mãi đến nửa đêm ngày hôm trước xem lịch rồi mới giật mình ớ ra mai đã phải đi làm, mà mấy việc còn nợ trước Tết thì vẫn mải chơi chưa giải quyết. Có người lại vẫn nhớ lịch đi làm, nhưng đến sở làm rồi thì… lăn đùng ra ngủ vì suốt cả tuần vừa rồi toàn ngủ cả sáng. Có bạn sinh viên lại thấy vừa mới ra Tết, chắc không khí Tết vẫn còn nồng nhiệt lắm nên tự cho mình "bùng" học khoảng 2-3 buổi để… hồi lại rồi mới chịu nghiêm chỉnh đi học.

het-tet-roi-bot-ue-oai-va-dung-day-lam-viec-di-thoi.jpg


Linh Chi, sinh viên trường Luật tâm sự: "Đến chỗ làm sau ngày nghỉ rồi mình lại thèm được… nghỉ Tết tiếp. Đầu năm công việc chưa nhiều, nhưng dồn ứ lại qua cả kỳ nghỉ dài cũng làm mình méo mặt. Ngồi đối diện với chồng tài liệu, cố gắng lắm mới tập trung được để học hết, đọc kỹ. Trong đầu chỉ toàn nghĩ đến… đồ ăn, với cứ đinh ninh là đến trưa thì phải đi tụ tập với hội bạn, rồi chiều qua nhà đứa bạn thân rủ nó đi chơi. Khoảng vài giây sau sực nhớ ra là mình đang đi làm rồi thì lại ngồi "ngất ngây" tiếp trong đống giấy tờ cao vút".
Kiều Anh, sinh viên đại học Ngoại thương cũng chia sẻ: "Đến trường sau kì nghỉ Tết thật là một "cực hình". Ngồi trong lớp chẳng tập trung được thì chớ, lại phải đi học sớm, mà đêm hôm trước lại quen thói nghỉ Tết nên mình vẫn thức đến tận 3h. Thế nên vừa ngồi học, vừa gà gật, bị thầy nhắc mấy lần liền. Mà lớp nhiều bạn ở tỉnh xa vẫn chưa lên nên còn vắng, mình định "bùng" học mấy buổi đầu năm để… tự nghỉ Tết tiếp cho đỡ thấy hụt hẫng".

3. Tạm kết


Với đặc điểm thời gian nghỉ dài, lại là khoảng thời gian đẹp trong năm, cả gia đình, người thân và bạn bè lại sum họp, thế nên các bạn trẻ rất hay bị đắm chìm quá lâu trong kì nghỉ Tết. Việc này là hoàn toàn bình thường, bởi ai mà chẳng thích được nghỉ ngơi và đi chơi cơ chứ. Nhưng bạn ơi, hãy nhớ rằng, kì nghỉ Tết là lúc bạn có thể nạp đầy nhiên liệu và cảm hứng cho một năm dài sắp tới.

Vậy nên, bạn đừng để chính mình bị lún sâu vào cái nếp ăn - ngủ - nghỉ này quá lâu, kẻo chính bạn sẽ bị bỏ lại đằng sau trong cuộc đua trong học tập và công việc trong năm nay đấy. Hãy để Tết truyền cảm hứng cho bạn, chứ đừng để nó rút hết sự hào hứng, chăm chỉ và năng lượng của bạn nhé.

Elessar - Theo Pháp Luật Xã Hội
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top