Hãy trở thành chủ tương lại của bạn!

hoàng anh 21

Thành viên
Tham gia
10/11/2016
Bài viết
1
Có những sai lầm một khi đã mắc phải bạn không chỉ mất tiền bạc, thời gian mà còn là công sức của bản thân, niềm tin và hy vọng của những người mà bạn yêu thương. Vì vậy, “Chọn trường” là một trong những điều trăn trở mà hầu hết các bạn học sinh cấp ba luôn tự đặt ra khi đứng trước ngưỡng cửa đại học.

su-thanh-cong-1.jpg

Chẳng có ai lại muốn, quẳng đi công mài sách suốt 12 năm của mình chỉ vì một quyết định ngắn ngủi trong một tháng hay thập chí chỉ với một tuần. Như kiểu bạn tham gia một cuộc đua dài bạn xuất sắc vượt mặt tất cả các đối thủ, bạn chạy mãi nhưng không đến đích, khi bạn quay lưng lại thì cũng chẳng có ai phía sau và thế là bạn phát hiện ra bạn đã rẽ sai ở ngã rẽ cuối cùng của chặn đua. Liệu có đáng không khi mà bao nhiêu ước mơ & hy vọng tiêu tan khi bạn chỉ vừa mới trở thành sinh viên?

Vậy thì theo các bạn làm cách nào để chúng ta không chọn sai mục đích của cuộc đời mình? Hầu hết việc gì muốn thành công cũng cần có sự chuẩn bị và tính toán thật kỹ lưỡng nhất là các quyết định trọng đại nhưng chọn nghề nghiệp, chọn nơi sinh sống, chọn người mà ta sẽ sống cùng... x Sau đây là những cách mà mình rút ra được từ chính những trải nghiệm của bản thân và từ những người bạn. Mình sẽ chia sẻ với các bạn và cũng hy vọng các bạn sẽ không mắc phải những sai lầm đáng tiếc.

1. Tôi thích gì? Muốn gì? Và có thể làm gì?

Để chọn được ngành nghề cho tương lai của bạn, thì ngay bây giờ bạn cần phải trả lời được các câu hỏi này. Với châm ngôn, biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Chỉ khi bạn thật sự hiểu được mình là ai khả năng của mình ở đâu và mình có thể làm điều đó đến mức nào thì bạn mới có thể chọn được điều mà mình sẽ gắn bó đến cùng.

Phương pháp để chọn ra điều mình thích cũng khá đơn giản. Bạn hãy sắm một cuốn sổ tay và bắt đầu ghi chép lại những công việc, môn học mà bạn được học ngày hôm đó. Ở mỗi công việc, mỗi môn học bạn note lại một vài cảm nhận của mình bạn lưu ý phương pháp này sẽ đạt hiệu quả nhất khi bạn ghi chú ngay sau khi vừa mới hoàn thành công việc. Mỗi tuần bạn tổng kết những công việc và những cảm xúc đặc trưng mà mình thường hay lặp lại đối với những điều đó. Đồng thời hãy viết lại mức độ hoàn thành của bạn với công việc cũng như kết quả đặt được sau khi kết thúc quá trình. Lặp lại nhưng vậy đối với 1 tháng và sau đó là một năm. Tôi tin với phương pháp này, trong hằng hà xa số những công việc mà bạn làm hằng ngày bạn sẽ tìm ra được điều mình tâm đắc nhất, những việc gì bạn làm tốt nhất và thậm chí là điều mà mình ghét phải làm nhất.


2. Đặt ra mục tiêu cho bản thân để đạt được điều bạn muốn:

Ví dụ bạn mong muốn trở thành bác sĩ thú y, bạn đam mê và khao khát tới việc chăm sóc động vật. Nhưng bạn nhận ra rằng để làm bác sĩ thú y bạn buộc phải giỏi sinh học. Thế nhưng bạn không tài nào tiếp thu nổi những kiến thức sinh học khô khan trên lớp. Vậy thì bạn hãy đặt hai thứ ấy lên bàn cân và tưởng tượng những cảm xúc tích cực của mình khi những chú chó, mèo hoang được chăm sóc, niềm hạnh phúc khi thấy chúng khỏe mạnh với việc bạn ngồi học sinh học. Nếu nhưng mong muốn của bạn đối với công việc bác sĩ thú y đủ lớn, nó sẽ biến thành động lực để bạn đặt mục tiêu phải học tốt sinh học.

Hãy cố gắng tìm cho mình một động lực đủ lớn để vượt qua mọi điều khó khăn và chạm đến với ước mơ.

sang+tao.jpg
3. Tìm hiểu thật kỹ về ngôi trường bạn sẽ vào học

Sau khi đã chọn ra được công việc mình muốn làm. Bạn hãy lập danh sách các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành đấy. Hỏi bạn bè, anh chị về chất lượng của trường nếu như bạn có những người anh chị đã từng học qua ngôi trường ấy. Nếu không bạn hoàn toàn có thể lên mạng để tìm hiểu, lưu ý những thông tin trên website trường chỉ để tham khảo bạn phải đọc thật nhiều review, tham gia vào các group, diễn đàn lớn của trường, xem những điều họ thảo luận. Tìm kiếm thông tin trên các website, diễn đàn đánh giá giáo dục để có cái nhìn tổng quan nhất.


Đại học không phải là đích đến cuối cùng của cuộc đời bạn, nhưng nó là một phần mục tiêu để bạn đạt được mục đích của cuộc đời nhanh hơn. Hãy cố gắng tiết kiệm thời gian, giảm thiểu tối đa những sai lầm không đáng có và làm chủ cuộc đời mình ngay bây giờ.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn đưa ra những sự lựa chọn đúng đắn hơn trong tương lai.
 
×
Quay lại
Top