Hãy biết tự làm mới bản thân

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Không chỉ tôi mà rất nhiều bạn quyết định thôi học tại một trường đại học nào đó và thi lại vào một trường khác.


“Giới trẻ đang thụ động?”, câu hỏi ấy khiến tôi băn khoăn và muốn viết vài lời chia sẻ về chính bản thân mình.Tôi từng học Đại học Công nghiệp Hà Nội. Nhưng thời gian là sinh viên dưới mái trường đó chỉ kéo dài trong 6 tháng. Không chỉ tôi mà rất nhiều bạn tôi quen biết quyết định thôi học tại một trường đại học nào đó và thi lại vào một trường khác. Cho dù cái mà chúng tôi vừa kết thúc kia chính là ước mơ được nung nấu cháy bỏng suốt 3 năm trên ghế trường phổ thông trung học.

Nguyên nhân để tôi và các bạn làm thế phần nhiều do không tự xác định được hướng đi cho mình. Tôi đã dựa dẫm quá nhiều vào ý định của cha mẹ (mặc dù cha mẹ chưa từng ắp đặt tôi), vào phong trào của bạn bè và thú thật tôi chọn trường cũng một phần do muốn được học cùng cô bạn thân.

Tôi lệ thuộc vào nhiều thứ mà không biết rõ ràng mình muốn gì? Nên làm gì? Thi lại đại học - Đó là một bước ngoặt. Tôi đã lựa chọn một ngôi trường mới, nơi mà tôi cho rằng những khả năng của mình có thể được phát triển. Trải qua những ngày học tập tại đây, học hỏi nhiều bài học từ cuộc sống tôi rút ra những bài học quý báu cho chính mình. Muốn trở nên chủ động hơn, muốn sống cuộc sống của mình chứ không phải do người khác an bài tôi cần:


Xác định được hướng đi cho mình. “Tôi muốn gì?”Hãy cứ hỏi bản thân câu đó cho tới khi tìm ra được câu trả lời.Có mục tiêu ắt sẽ có cách thức.


Ý thức cầu tiến: Tôi muốn tiến bộ, tôi phải thay đổi, phải sẵn sàng cởi bỏ cái vỏ bọc nhút nhát, cũ kĩ để đón nhận những thử thách mới. Chương trình truyền hình tôi thích nhất là “Sinh ra từ làng” - chương trình thực tế về gương người trẻ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Họ trẻ, họ chấp nhận thử thách và họ đã thành công.

lam-moi.jpg



Tự động viên: Đôi khi một lời nói tích cực có tác dụng vô cùng lớn. Con người ta vốn sợ dư luận, tôi cũng vậy. Cứ tự động viên rằng mình có khả năng, mình làm được. Ai đó bảo đừng cố gẳng nữa...vô ích thôi. Nhưng cứ kiên định với mục tiêu. “ Không thành công thì cũng thành nhân”.


Học hỏi chứ không phải bắt chước: Có những lối mòn cứ người này đi rồi đến người khác. Điều này giúp hạn chế rủi ro nhưng lại kìm h.ãm sáng tạo. Vậy nên học thôi chứ không sao chép y chang. Cũng giống như khi đọc một cuốn sách vậy, tôi vẫn được khuyên là nên đọc với tư duy phê phán.


Hiện nay, người ta đề cập nhiều tới biện pháp giúp người trẻ sống chủ động: học tín chỉ, học và làm việc theo nhóm, các lớp học kĩ năng,...Nhưng với riêng tôi, cách hiệu quả nhất là tin mình có thể, tin mình đủ khả năng thực hiện những dự định!


Theo Mực Tím
 
Giới trẻ ngày nay đang thụ động, nói đúng hơn là giới trẻ Việt Nam. Công bằng mà nhận xét thì thật sự bạn trẻ Việt Nam thụ động và thiếu tự tin hơn những bạn trẻ nước ngoài :Conan27:
 
Giới trẻ ngày nay đang thụ động, nói đúng hơn là giới trẻ Việt Nam. Công bằng mà nhận xét thì thật sự bạn trẻ Việt Nam thụ động và thiếu tự tin hơn những bạn trẻ nước ngoài :Conan27:

có cách nào thay đổi điều đó hok :KSV@06:
 
Giáo dục giới tính...................À không, giáo dục kĩ năng sống :Conan28:
 
×
Quay lại
Top