Hạt 'thần kỳ' giúp duy trì sự sống mà không cần thở

Mr_Zer0

Gục ngã...
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2011
Bài viết
6.102



Các nhà khoa học Mỹ đã sáng chế thành công một loại hạt siêu nhỏ, có thể tiêm trực tiếp vào máu để nhanh chóng cung cấp oxy cho cơ thể người không còn tự thở được nữa. Đây được coi là một trong những đột phá y học tuyệt vời nhất trong những năm gần đây, có thể giúp cứu sống hàng triệu mạng người mỗi năm.




20120629140415_tho.jpg



Các hạt siêu nhỏ giúp cơ thể bệnh nhân nhận oxy không cần thở. Ảnh: Shutterstock.



Theo trang Gizmodo, tác giả của phát minh trên là một nhóm nhà nghiên cứu đến từ Bệnh viện Nhi Boston, Mỹ. Sáng chế của họ sẽ cho phép các nhân viên y tế duy trì sự sống cho bệnh nhân trong khoảng 15 – 30 phút khi hệ hô hấp của họ tạm thời ngừng hoạt động. Khoảng thời gian này đủ để các bác sĩ và nhân viên cấp cứu hành động mà không khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ bị đau tim hoặc tổn thương não vĩnh viễn.

Loại hạt siêu nhỏ mới bao gồm một lớp lipid (các phân tử chất béo) bao quanh một túi khí oxy cực nhỏ. Lượng oxy chứa trong mỗi hạt siêu nhỏ “cao gấp 3 – 4 lần lượng oxy chứa trong các tế bào máu đỏ của chính chúng ta”.


Mỗi hạt có kích thước khoảng 2 – 4 micromét (1 micromét = 1 phần triệu mét). Chúng được giữ lơ lửng trong một dung dịch lỏng nhằm dễ vận chuyển và có thể ổn định tình hình bệnh nhân trong các tình huống nguy cấp.


Trong bài viết đăng tải trên số phát hành mới đây của tạp chí Science Translational Medicine, John Kheir – bác sĩ Khoa tim Bệnh viện Nhi Boston, người đứng đầu cuộc nghiên cứu - cho hay: “Đây là một giải pháp cung cấp oxy tạm thời, giúp truyền khí oxy an toàn để hỗ trợ bệnh nhân trong những phút nguy kịch quyết định”.


Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thành công loại hạt này trên các động vật bị vô hiệu hóa hoạt động của phổi. Chỉ vài giây sau khi bác sĩ tiêm chất lỏng chứa các hạt siêu nhỏ vào tĩnh mạch bệnh nhân, chúng sẽ khôi phục mức oxy thấp trong máu của họ trở về mức bình thường, trao cho họ thêm những phút kéo dài sự sống quý giá.


Công trình nghiên cứu của ông Kheir và các cộng sự đã nhận được 3 giải thưởng từ Quỹ phát triển công nghệ thuộc Bệnh viện Nhi Boston và 1 giải thưởng Khoa học cơ bản của Bộ Quốc phòng Mỹ dành riêng cho người đứng đầu nghiên cứu.


Tuấn Anh
VNN

 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Dù thế nhưng mình nghèo sao đủ tiền chữa trị bằng cách này
 

vậy mùa hè xuống dưới nc sống vs cá cho xong
 
×
Quay lại
Top