Hấp dẫn đặc biệt món sườn heo

xuanhung_xd9

Thành viên cấp 2
Thành viên thân thiết
Tham gia
15/12/2011
Bài viết
1.979
Thịt sườn heo là loại thực phẩm được nhiều bà nội trợ chọn lựa khi đi chợ do dễ chế biến và phù hợp với khẩu vị của tất cả các thành viên trong gia đình. Những món ăn chế biến từ sườn heo không cầu kỳ, phức tạp nhưng luôn có sức hấp dẫn đặc biệt.
1349513468-hap-dan-dac-biet-mon-suon--1-.jpg


Món sườn heo rất được yêu thích (Nguồn ảnh: Internet)
Sườn nướng muối ớt
Sườn rửa thật sạch, để ráo. Chặt khúc cỡ 4-5cm. Ướp sườn với chút muối và ớt xay (nhiều hay ít ớt tùy khả năng ăn cay), có thể cho thêm chút dầu ăn để sườn không bị khô khi nướng. Để chừng 30 phút cho sườn thấm gia vị. Cho vào lò nướng hoặc nướng trên bếp than, trở đều tay, thỉnh thoảng quét thêm một ít nước ướp sườn lên mặt. Khi sườn chuyển màu vàng, dậy mùi thơm là ăn được. Món này có thể dùng làm món ăn chơi trong những bữa tiệc nướng ngoài trời, do vậy, không nên ướp quá nhiều muối để món ăn không bị mặn. Ăn kèm xà lách trộn, dưa leo hoặc dưa leo muối chua.

Sườn nướng chao
Sườn non chọn loại không quá dày, có một ít mỡ để khi nướng sẽ thơm và không bị khô. Rửa sườn với nước muối pha loãng, rửa lại bằng nước lạnh, để ráo, chặt khúc chừng 5cm. Chao tán nhuyễn với chút đường, chút tương ớt. Bắc chảo dầu nóng, phi tỏi cho thơm, cho hỗn hợp chao vào khuấy đều chừng 3-5 phút, nhắc xuống. Chờ chao nguội, ướp sườn với chao, để 30 phút đến 1 giờ cho thấm. Trước khi nướng cho thêm chút dầu ăn. Nên nướng sườn trong lò nướng hoặc trên bếp than, trở đều cho đến khi sườn chín vàng và dậy mùi thơm. Dùng nóng với rau sống, chấm muối tiêu chanh.

Sườn nướng kiểu Hàn Quốc
Sườn non rửa sạch, để ráo, chặt khúc chừng 5cm. Ướp sườn với tỏi xay, tiêu, nước tương, chút ớt bột, tương ớt Hàn Quốc và xốt BBQ Hàn Quốc (có thể mua xốt tại các siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm Hàn Quốc). Để khoảng 2-3 giờ cho sườn ngấm xốt. Cho sườn vào lò nướng hoặc nướng trên lửa than. Thỉnh thoảng phết nước xốt ướp thịt lên mặt để miếng sườn nướng thơm ngon và không bị khô. Khi miếng sườn chín vàng đều, dậy mùi thơm là dùng được. Dùng nóng, ăn kèm rau xà lách, dưa leo.

1349513468-hap-dan-dac-biet-mon-suon--3-.jpg


Miếng sườn chín vàng đều, thơm nức mũi, ăn kèm rau xà lách, dưa leo rất ngon (Nguồn ảnh: Internet)

Sườn khìa

Sườn rửa qua bằng nước muối pha loãng, rửa sạch lại bằng nước lạnh, để ráo, chặt miếng vừa ăn. Ướp sườn với hành tỏi xay, tiêu, nước mắm, chút nước dừa tươi (nếu muốn ăn cay có thể thêm chút ớt xay). Để chừng 30 phút cho thịt thấm gia vị. Bắc nồi lên bếp (món sườn khìa sẽ ngon hơn nếu sử dụng nồi đất để nấu), phi thơm hành tỏi, cho sườn vào xào cho đến khi thịt săn. Đổ nước dừa tươi xâm sấp mặt thịt, chờ sôi vớt bọt sau đó hạ nhỏ lửa, đậy hé nắp nồi và nấu trên lửa nhỏ cho đến khi sườn mềm và nước dừa cạn thành hỗn hợp hơi sệt, sườn có màu nâu sẫm. Tắt lửa, rắc thêm tiêu xay lên mặt, dùng với cơm nóng. Món ăn đặc biệt thích hợp trong những ngày mưa, thời tiết se lạnh.

Sườn chua ngọt
Sườn rửa sạch, để ráo, chặt miếng vừa ăn. Ướp sườn với hành tỏi xay, chút nước tương, để khoảng 20 phút cho thấm gia vị. Cho sườn vào nồi, đổ nước vừa ngập sườn. Nấu khoảng 20 phút cho đến khi nước cạn bớt. Vớt sườn ra, giữ lại nước luộc sườn. Pha nước luộc sườn với giấm, đường cho có vị chua ngọt theo khẩu vị. Bắc chảo dầu nóng, phi hành tỏi băm cho thơm, vớt hành tỏi ra để không bị cháy. Cho tiếp sườn vào chiên hơi xém cạnh. Đổ bớt dầu trong chảo, cho hỗn hợp nước luộc sườn đã pha vào, nấu trên lửa vừa, thỉnh thoảng đảo đều để sườn thấm đều nước xốt và không bị khét. Nêm nếm lại cho vừa ăn, khi nước xốt đặc sánh, quyện đều quanh miếng sườn là được. Món này ăn với cơm trắng, kèm thêm dưa leo, xà lách.

1349513468-hap-dan-dac-biet-mon-suon--2-.jpg


Sườn chua ngọt đưa cơm(Nguồn ảnh: Internet)
Sườn nấu đậu

Sườn non rửa sạch, để ráo, chặt miếng nhỏ vừa ăn. Ướp sườn với hành tỏi bằm, chút muối, bột nêm, tiêu xay, để ít nhất 20 phút cho thấm gia vị. Bắc nồi lên bếp, phi thơm tỏi, cho sườn vào xào thật săn, đổ nước cà chua ép ngập mặt thịt, nấu trên lửa vừa cho đến khi nước hơi cạn. Cho tiếp đậu trắng Đà Lạt (loại đã luộc sẵn) và đậu Hà Lan vào hầm cho đến khi đậu và sườn thật mềm. Khoai tây gọt vỏ, xắt nhỏ vừa ăn, chiên sơ. Khi nguyên liệu trong trong nồi đã mềm, cho tiếp khoai tây vào, nấu thêm chừng 5 phút cho khoai chín hẳn (khoai đã chín sơ trong khi chiên). Nêm nếm lại cho vừa ăn. Nếu muốn nước của món sườn nấu đậu hơi sánh có thể cho thêm chút bột năng (hoặc bột bắp). Món này dùng nóng với bánh mì.

Mách nhỏ:
Một số bà nội trợ thường luộc sơ sườn trong nước muối pha loãng trước khi nướng hoặc chế biến các món ăn khác. Cách làm này vừa giúp loại bỏ bớt những chất độc hại (nếu có) trong thịt heo và tránh việc sườn có thể còn sống do nướng vội hoặc nướng trên lửa quá lớn.


Theo Mỹ Trâm (Phunuonline)



 
×
Quay lại
Top