Hà Nội : 61% sinh viên ra trường phải đào tạo lại

tintuc_ngaymoi

Thành viên
Tham gia
9/12/2011
Bài viết
24
TIN TỨC NGÀY MỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ
https://tintucngaymoi.com.vn/Tin-Tuc-Ngay-Moi.html
Đó là công bố của Trung tâm nghiên cứu và phân tích chính sách,thuộc trường ĐH KHXH&NV (đại học Quốc gia Hà Nội) vừa tiến hành khảo sát gần 3.000 sinh viên đã tốt nghiệptrên địa bàn HN.
Báo động tình trạng sinh viên ra trường phải đào tạo lại
Thực trạng sinh viên (SV) mới ra trường phải đào tạo lại không phải là mới. Đó là bài toán đã được nhiều ý kiến phân tích và tìm lời giải nhưng vẫn còn trong tình trạng đáng báo động.
Khảo sát cũng cho thấy, có đến 26,2% cho biết chưa có việc làm. Trong số những SV đã có việc thì 70,8% không thoả mãn với công việc của mình và đang có ý định thay đổi chỗ làm trong thời gian sắp tới.
H1%2889%29.jpg
Ngoài kiến thức hàn lâm, SV cần phải học thêm các kỹ năng mềm để đáp ứng được yêu cầu của công việc khi ra trường
Cũng theo kết quả điều tra này, số cử nhân không hài lòng với công việc đang làm tăng cao (46,5%) và 42,9% số cử nhân này chọn tiếp con đường là học lên cao hơn để hy vọng có được công việc như mong muốn.
Tình trạng sinh viên ra trường phải đào tạo lại cũng là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm,bàn luận tại hội thảo Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ ĐH,do ĐH Quốc gia TP.HCM vừa tổ chức.
Ông Phan Thanh Bình - Giám đốc chiến lược công ty Nhân Việt Management Group (chuyên tư vấn đào tạo nguồn nhân lực) – cho biết: “Theo số liệu chúng tôi khảo sát từ 500 doanh nghiệp tại TP.HCM vào tháng 12/2010, có đến 94% trường hợp nhân viên mới (SV mới ra trường đi làm - PV) cần được đào tạo lại để đáp ứng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Trong đó, các nội dung cần đào tạo lại có 92% về nghiệp vụ chuyên môn, 61% về kỹ năng mềm cơ bản, 53% về kỹ năng quản lý và lãnh đạo”.
Bà Nguyễn Thị Lê Lan - công ty TNHH thương mại và du lịch Indochina - than phiền: “Ngoại ngữ và tin học từ lâu là những yêu cầu tối thiểu của ứng viên trong tuyển dụng, nhưng nhiều cử nhân hiện vẫn không đáp ứng được. Ngay cả với những cử nhân tiếng Anh khi làm bài kiểm tra TOEIC tại công ty cũng chỉ đạt không quá 300 điểm. Tương tự về kỹ năng tin học, dù ứng viên có chứng chỉ B nhưng khi làm bài kiểm tra đầu vào của công ty cũng không đạt quá 5/10 điểm. Độ vênh giữa bằng cấp và năng lực thực sự của SV còn khá xa”.
Cũng theo số liệu khảo sát mới nhất của trường ĐH Nông Lâm TP.HCM về ý kiến doanh nghiệp trong quá trình sử dụng SV của trường cho thấy, 100% doanh nghiệp phải đào tạo thêm kiến thức cho SV. Trong đó, kiến thức cần đào tạo lại có tới 51,52% về kỹ năng mềm và 42,42% về nghiệp vụ chuyên môn.
Nhận định về những con số trên, bà Vũ Thu Hà, Giám đốc công ty cổ phần ứng dụng tâm lý Hoa Mặt Trời chia sẻ, công ty bà đã từng gặp phải nhiều trường hợp sinh viên, thậm chí sinh viên có bằng khá giỏi nhiều, nhưng rất kém về nghiệp vụ chuyên môn, đặc biệt là kỹ năng thực hành.

“Phần lớn sinh viên được công ty tuyển dụng phải đào tạo lại. Điều này đã làm mất nhiều thời gian và gia tăng chi phí của chúng tôi. Đây cũng là lý do nhiều doanh nghiệp không mặn mà với sinh viên mới ra trường”, bà Hà thẳng thắn cho biết.
Đâu là lời giải cho bài toán chất lượng?
Trước thực trạng trên, nhiều nhà giáo dục, các chuyên gia và lãnh đạo các công ty đã đưa ra nhiều ý kiến để khắc phục tình trạng này.
Ông Nguyễn Ngọc Vinh - trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho rằng: “Một trong những lý do quan trọng dẫn đến việc SV phải đào tạo thêm nhiều thứ khi đi làm là do chúng ta đang đào tạo theo lối kiến thức quá hàn lâm. Dạy SV kiến thức hàn lâm là tốt nhưng chưa đủ, mà còn phải dạy cách vận dụng sự hàn lâm đó vào công việc thực tiễn”.
Theo ông Phạm Mạnh Hà, khoa Tâm lý, trường ĐH KHXH&NV: “Cần áp dụng kỹ năng mềm từ năm thứ nhất đến năm thứ tư với các nội dung tập huấn được sắp xếp phù hợp với tính chất của từng năm học. Thí dụ, SV năm thứ nhất cần được trang bị kiến thức kỹ năng định vị bản thân và xây dựng mục tiêu nghề nghiệp. SV năm thứ tư lại cần kỹ năng tiềm kiếm việc làm và phỏng vấn xin việc…” ông Hà nêu vấn đề.
Nhận định về chương trình đào tạo trong trường học, tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai - Trưởng ban Công tác SV ĐH Quốc gia TP.HCM - nói: “Việc SV tích lũy kỹ năng mềm trong trường học hiện nay chủ yếu qua các chương trình ngoại khóa và hoạt động tình nguyện. Nếu có đưa vào giảng dạy chính thức thì thời lượng quá ít, thiếu thực hành nên SV không thể tiếp thu hết được. Trong chuẩn đầu ra, các trường đều đặt tiêu chuẩn về kỹ năng mềm rất cao, trong khi SV phải tự mình tích lũy các kỹ năng này. Do vậy, các trường cần phải nhìn nhận lại trách nhiệm của mình”.
Đồng quan điểm, bà Vũ Thu Hà cũng cho rằng, đào tạo kỹ năng nên được đưa vào chương trình chính thức. Hoạt động này không những chỉ giúp SV nhanh chóng hoàn thiện bản thân, nhân cách mà còn là cách để nhà trường hoàn thiện sản phẩm đào tạo của mình, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.
10 ngành được đăng ký theo học nhiều nhất
Năm 2011, trong số 280 ngành đào tạo trên cả nước có 10 ngành học được thí sinh đăng ký nhiều nhất (theo tỷ lệ số người đăng ký dự thi so với cả nước) gồm: quản trị kinh doanh (9,45%); tài chính ngân hàng (7,91%); kế toán (7,32%); công nghệ thông tin (2,8%); y đa khoa (2,78%); SP giáo dục tiểu học (2,05%); điều dưỡng (1,98%); kinh tế (1,95%); công nghệ sinh học (1,87%); luật (1,79%).
Các lĩnh vực ngành nghề phải đào tạo lại
Theo số liệu khảo sát từ 500 doanh nghiệp của Nhân Việt Management Group, các lĩnh vực ngành nghề phải đào tạo lại gồm: công nghệ thông tin, hàng tiêu dùng, sản xuất công nghiệp, tài chính ngân hàng, thương mại dịch vụ.
L.Tuyền (Tổng hợp)
TIN TỨC NGÀY MỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ
https://tintucngaymoi.com.vn/Tin-Tuc-Ngay-Moi.html


 
×
Quay lại
Top