Graded readers giúp nâng cao kỹ năng đọc

vncustom

Thành viên
Tham gia
23/11/2015
Bài viết
2
Sau nhiều năm học tiếng Anh, nhiều người hỏi: “Tại sao tôi không nói được tiếng Anh? Học mấy năm rồi mà vẫn chưa nói được! ” Nói trôi chảy chỉ xảy ra khi ngôn ngữ đó đi vào “vùng thoải mái” của chúng ta. Sự thoải mái này chỉ đến khi bạn gặp một từ, cụm từ nhiều lần. Trong giới nghiên cứu ngôn ngữ, các chuyên gia cho rằng người học có thể tiếp thu được từ vựng mới thông qua việc đọc nếu có thể hiểu 95% toàn bộ văn bản, không nhất thiết phải là 100%. Cách thức này gọi là Extensive reading (tạm dịch là đọc bao quát). Đọc bao quát sẽ giúp người học hiểu ngữ pháp một cách tự nhiên và nó ít gây đau đớn hơn so với “đọc chuyên sâu” (bắt buộc phải hiểu 100%)
Sách phân loại theo trình độ đọc (Graded reader) là những cuốn sách tốt nhất để người học có thể đọc bao quát.
Nếu người học bắt đầu đọc sách tiếng Anh với những cuốn sách đã được phân loại phù hợp với trình độ của mình, họ sẽ không phải ngừng lại để tra nghĩa của nhiều từ mà họ chưa biết trong từ điển.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, học sinh đọc sách tiếng Anh sẽ cải thiện được mọi khía cạnh của việc học ngôn ngữ với tốc độ nhanh hơn những người không đọc. Sách phân loại phù hợp với năng lực đọc là cách tuyệt vời để tạo động lực cho người đọc và nên được coi là một phần thú vị trong toàn bộ quá trình học ngôn ngữ.

Các hoạt động có thể làm với những cuốn sách được phân loại theo trình độ đọc:

1. Trước khi đọc

- Đoán nội dung câu chuyện qua bìa sách
- Xáo trộn tựa đề các chương trong sách
- Tìm hiểu thông tin tác giả

2. Trong quá trình đọc
- Sáng tạo thành truyện tranh
- Đóng kịch và ghi âm
- Viết tường thuật
- So sánh giữa cuốn sách và bộ phim chuyển thể
- Đặt mình vào hoàn cảnh nhân vật

3. Sau khi đọc
- Bình luận, đánh giá cuốn sách
- Trả lời câu hỏi

Nguồn sách Graded reader:
Có khá nhiều nhà xuất bản phát hành sách dạng này, ví dụ Pearson English Readers, Oxford University Press, Macmillan reader...
Ngoài ra trên Youtube còn có nhiều kênh thể loại này, ví dụ Book Love, WooEnglish
 
×
Quay lại
Top