Giun - Những bí mật đáng sợ Giun - Những bí mật đáng sợ GÓC TƯ VẤN Tuần trước theo dõi tin

sunny123

Thành viên
Tham gia
15/9/2011
Bài viết
16
Giun - Những bí mật đáng sợ

GÓC TƯ VẤN

Tuần trước theo dõi tin trên TT&GĐ và nhiều báo đài, tôi biết Việt Nam có tỷ lệ người nhiễm giun cao hàng đầu trên thế giới và ai cũng có nguy cơ nhiễm giun. Gần đây, các bác sỹ còn nói nhiễm giun có thể gây sẩy thai, trẻ con nhiễm giun có thể kém thông minh. Vì sao lại như vậy? Có cách nào để đề phòng? (Lê Huyền Thảo Trang, Q. 5, TP. HCM)

Đúng như bạn nói, nhiễm giun gây ra rất nhiều tác hại đối với sức khỏe. Giun ký sinh ở ruột, hút máu và chất dinh dưỡng. Khi người bệnh nhiễm với số lượng nhiều sẽ bị tắc ruột. Giun có khả năng di chuyển đến các cơ quan khác và gây bệnh tại các cơ quan này bất kể số lượng. Nếu giun di chuyển lên não có thể gây động kinh, áp-xe não, u não, di chuyển đến mắt gây mù mắt, ở ruột gây tắc ruột, gây đau và yếu cơ nếu chúng ký sinh ở các cơ. Nếu di chuyển đến phổi, gan, mật, chúng có thể gây ra viêm phổi, viêm gan và tắc mật.

Phụ nữ mang thai mà nhiễm giun nặng có thể bị thiếu máu, thiếu chất, dẫn đến nguy cơ sẩy thai. Trẻ em nhiễm giun nặng thường gầy ốm, suy dinh dưỡng. Ở giai đoạn đầu, bé có những biểu hiện rối loạn giấc ngủ và rối loạn thần kinh. Về lâu dài, tình trạng nhiễm giun còn làm bé chậm phát triển trí tuệ, chỉ số thông minh thấp hơn so với những trẻ không nhiễm.

Điều đáng nói là các triệu chứng nhiễm giun thường không có biểu hiện rõ ràng, rất dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác. Nhiều trường hợp phát hiện và điều trị ở giai đoạn muộn nên sức khỏe người bệnh đã bị ảnh hưởng nhiều.

Để phòng ngừa nhiễm giun, các gia đình nên thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh sạch sẽ nơi ở, rửa tay trước khi ăn. Ngoài ra, cơ thể bạn không tạo ra được miễn dịch bảo vệ khỏi giun sán. Sau khi điều trị, bạn vẫn có khả năng tái nhiễm giun. Do vậy, bạn cần tẩy giun định kỳ 2–3 lần/năm. Nếu có kế hoạch mang thai, bạn nên sổ giun trước khi mang thai. Một số thuốc sổ giun phổ biến gồm có Fugacar, Phardazone chứa chất Mebendazol có tác dụng chống nhiều loại giun như giun đũa, giun móc, giun tóc, giun kim. Chất này làm ức chế khả năng hấp thu glucose của giun ở giai đoạn trưởng thành. Các ký sinh trùng này không nhận được chất dinh dưỡng và chết. Bạn có thể mua các thuốc tại các tiệm thuốc tây trên toàn quốc.

Bác sỹ Lê Văn Nhân
Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP. HCM

Mọi thắc mắc liên quan đến việc nhiễm giun, quý đọc giả có thể đặt câu hỏi tại Chuyên mục Tư vấn “Giun: Nhỏ mà Hiểm” tại ..:: Webtretho ::.. Tu Van

Fugacar-Banner.jpg
 
×
Quay lại
Top