Giết người danh dự

toi_muon_la_sinhvien_havard

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/6/2010
Bài viết
414
Giết người danh dự (honour killng) là thuật ngữ chỉ giết người vì danh dự của gia đình thường là già đình của chính nạn nhân hay giết người theo phong tục. Nạn nhân da số là phụ nữ và hung thủ chính là người thân của họ. Đó có thể là cha ruột, anh em trai hay thâm chí anh em rể. Kẻ thủ ác thường có niềm tin mù quáng rằng nạn đã làm ô danh gia đình và hành động của họ sẽ rửa nhục. Tội ác này được thực hiến dưới nhiều hình thức như treo cổ, chôn sống, thiêu sống, ném đá đến chết. Trường hợp nhẹ nạn nhân chỉ bị xẻo môi, mũi hay một số bộ phận khác.

Thống kê mới nhất của Liên Hiệp Quốc tiết lộ: có khoảng 5000 cái chết "danh dự" mỗi năm trên thế giới nhưng con số thực tế theo các tổ chức phụ nữ ở Trung Đông và Tây Nam Á lo ngại gấp 4 lần con số đã được thống kê. Điều này có nghĩa ngoài những hình thức dễ dàng nhận ra như đã nêu trên thì tội ác này còn được che đậy dưới các vụ tai nạn ô tô hay chỉ đơn giản là mất tích vĩnh viễn. Phần đông các nạn nhân đều còn trẻ thâm chí còn ở tuổi thiếu niên. Dạng giết người danh dự này đặc biệt phổ biến ở các nước có nền tôn giáo đã bám rễ lâu đời như Jordan, Ai Cập, Pakistan, Dải gaza và khu Bờ Tây.

Tháng 8.2008, 5 phụ nữ bị người bộ tộc có vũ trang chôn sống ở Baluchistan. 3 người trong số họ vẫn còn ở độ tuổi vị thành niên - bị đánh đập dã man và bị bắn trước khi bị đẩy xuống hố khi chưa chết hẳn. Khi 2 người phụ nữ lớn tuổi hơn phản kháng thì họ cũng chịu chung số phận. Tội của 3 người là đã tự ý chọn chồng cho mình.

Trong tháng 12.2003, người phụ nữ 23 tuổi thuộc gia đình trí thức (kỹ sư, luật sư) bị chinh cha ruột của mình siết cổ chết vì dám bỏ trốn cùng người mình yêu xuất thân từ một bộ tộc thù địch.

Zakir Hussain Shah cắt đứt cổ họng đứa con gái 18 tuổi của mình cũng vì cho rằng cô đã làm mất danh dự của gia đình. Nhưng theo luật "quisas" của Pakistan thì người thừa tự có quyền tha thứ cho kẻ thủ ác. Trọng vụ án này, mẹ và anh của cô đã tha thứ cho người cha nên hắn không bị kết tội.

Điều đáng lo ngại là những tội ác như thế này đang lan rộng trên thế giới vì những di dân mang đến châu Âu cả những phong tục tập quán của mình. Một dân nhập cư bị buộc tội ở St Petersburg vì đã thêu một sát thủ giết con gái mình khi cho rằng cô đã coi thường truyền thống dân tộc khi mặc váy ngắn. Và tại Anh cũng đã xảy ra nhiều vụ án thương tâm như cô gái Tulay Goren sống ở London đã bị tra tấn và giết bởi người cha hồi giáo phái Shia khi cô gái muốn cưới người đàn ông hồi giái thuộc phái Sunni.

Tại Việt Nam đã xuất bản quyển Bị thiêu sống được chính nạn nhân của tội ác man rợ này kể lại.
:KSV@17:
 
Đáng thương thật:KSV@17:
 
×
Quay lại
Top