Giao tiếp trong Tiếng Anh- Dễ hay khó?

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Nếu bạn làm trong một công ty có văn phòng ở nhiều quốc gia trên thế giới hoặc nếu công ty của bạn hợp tác với công ty nước ngoài, thì bạn sẽ có nhiều cơ hội được giao tiếp bằng tiếng Anh. Chúng ta không thể biết con số chính xác trên thế giới có bao nhiêu người sử dụng tiếng Anh trong kinh doanh, nhưng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của toàn cầu hoá, ngày càng nhiều giao dịch bằng tiếng Anh được thực hiện giữa những người sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai.
Điều này vừa có lợi vừa có hại. Người ta thường nghĩ rằng các công ty đa quốc gia sẽ năng động và sáng tạo hơn. Tuy nhiên, giao tiếp tốt để tránh gây hiểu lầm hoặc dẫn tới mối quan hệ công việc không tốt là yếu tố quan trọng.
Để tránh điều đáng tiếc xảy ra trong giao tiếp bằng tiếng Anh, VietnamLearning (chương trình Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam) có vài bí quyết dành tặng cho các bạn học. Những bí quyết dưới đây được chia thành hai phần: một là những bí quyết cải thiện kỹ năng về ngôn ngữ và thứ hai là cải thiện các kỹ năng và nhận thức của bản thân.

Kỹ năng ngôn ngữ
1. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản
Tránh sử dụng thành ngữ,cụm động từ và sử dụng cấu trúc ngữ pháp đơn giản. Điều này có hai lợi ích là: người mà bạn giao dịch cùng sẽ dễ dàng hiểu bạn hơn và thứ hai là bạn sẽ ít bị mắc lỗi hơn.
2. Cách sử dụng các câu làm rõ nghĩa và tóm tắt lại ý
Đừng ngại ngùng kiểm tra lại những gì bạn đã hiểu. Làm rõ ràng (hoặc tóm tắt lại ý nếu người khác không hiểu) tiết kiệm thời gian cho bạn trong tương lai.
- If I understand you correctly….
- If I can paraphrase what you’ve just said …
- So you mean …
- Let me rephrase what I’ve just said …
- Let me say that in another way …
- In other words …

3. Cách hỏi trong trường hợp bạn không hiểu
Đảm bảo rằng bạn hiểu rõ người khác nói gì chứ không phải là đoán mò và đưa ra các giả định (việc này có thể khiến bạn nghĩ không đúng)
- Sorry, but I don’t understand.
- Can you go over that again?
- I’m not sure I understand your last point.
- Would you mind repeating that?

4. Chuẩn bị cho các cuộc họp, buổi thuyết trình và đàm phán
Trước khi bạn gặp một ai đó, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị lượng từ vựng hoặc câu hỏi cần thiết. Bạn càng biết nhiều từ vựng thì bạn càng cảm thấy dễ dàng khi giao tiếp. Điều này cũng có ý nghĩa lớn trong các buổi họp hay thương thảo, nhờ đó bạn có thể dự đoán được câu hỏi hay vấn đề sắp được đưa ra và phương pháp bạn sẽ xử lý chúng.
5. Viết ra giấy
Đề nghị có một bản cứng chương trình nghị sự trước cuộc họp để bạn có thể chuẩn bị. Ghi chép ngắn gọn lại khi mọi người nói (trong suốt buổi họp, giao tiếp qua điện thoại,..).
Theo dõi cuộc họp hoặc thoả thuận miệng bằng việc viết lưu ý ra giấy.
- It was good to meet you yesterday. I’m just writing to confirm the main point of our meeting:
- Following our phone call this morning, I just wanted to confirm our agreement


Kỹ năng bản thân
6. Tôn trọng các nền văn hoá khác
Mỗi nền văn hoá khác nhau có đạo đức, thói quen và nghi thức kinh doanh khác nhau. Tiến hành kinh doanh thành công ở nhiều quốc gia đồng nghĩa với việc có thể chấp nhận cách và mọi người thực hiện hết sức khác nhau. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn phải nhạy cảm và am hiểu văn hoá của nhiều quốc gia để bạn không gây ra thành kiến.
7. Linh hoạt
Nếu mọi việc không theo đúng kế hoạch thì ngoài việc giận giữ hay cáu gắt, bạn nên cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề. Có một phương pháp linh hoạt sẽ giúp bạn giải quyết vẫn đề chứ không phải là làm tăng thêm tính phức tạp của nó.
8. Yêu cầu về đào tạo
Bí quyết cuối cùng này có vẻ khó thực hiện nhất. Nếu bạn thường xuyên phải sử dụng tiếng Anh trong công việc, thì nên hỏi bộ phận Nhân sự về việc đào tạo văn hoá và ngôn ngữ. Nếu bạn có thể biết chính xác được những kỹ năng còn thiếu của mình (ví dụ như kỹ năng nói chuyện qua điện thoại, hoặc kỹ năng lên kế hoạch) thì mọi người sẽ nhận thấy được lợi ích từ việc đầu tư cho bạn hơn là nếu bạn chỉ yêu cầu được đào tạo Tiếng Anh.
 
Theo m là khó ko hề dễ tí nào nhưng mà nếu b có quyết tâm chinh phục m nghĩ thì m sẽ thành công thôi và m cũng đang quyết tâm chinh phục cái mục tiêu m đề ra cho năm tới đây.
Hy vọng là m tìm được địa chỉ học uy tín để thực hiện mục tiêu của bản thân m
 
×
Quay lại
Top