Giáo dục 'loay hoay' chất lượng

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Tại 3 hội nghị quan trọng của ngành GD&ĐT diễn ra liên tục trong 2 ngày 22, 23-1-2013 ở Hà Nội, các nhà quản lý giáo dục vẫn loay hoay tìm câu trả lời cho vấn đề chất lượng.

ImageHandler.ashx
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận trao đổi về những trăn trở của ngành giáo dục. Ảnh: Hồ Thu.
Ở cả 3 hội nghị (Hội nghị GD ĐH 2013, Hội nghị thi và tuyển sinh 2013, Hội nghị triển khai chiến lược phát triển giáo dục và kết luận 51-KL/TW) các đại biểu là các nhà quản lý, nhà giáo nói nhiều về chất lượng và nâng cao chất lượng.
Ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm HN cho rằng: Chất lượng càng ngày càng giảm sút.
Ông Lê Văn Thành, Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng HN nói: Chúng ta đang hô hào kêu gọi nâng cao chất lượng, nếu các trường không tự lo thì không ai lo giúp!

Trong các cuộc thảo luận, các đại biểu ở cả 6 đầu cầu truyền hình trên cả nước đều nói về chất lượng và những yếu tố để đảm bảo chất lượng là đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và một loạt điều kiện có liên quan nhưng yếu tố nào cũng có nhiều bất cập.
Tuy nhiên, Bộ trưởng GD&ĐT cũng chỉ biết “kêu”: "Các hiệu trưởng tôn trọng uy tín của nhà trường - nếu dễ dãi chỉ được 1, 2 khóa và sau đó xã hội không tin tưởng!”. Ông cũng "gọi" các nhà giáo hiến kế giải quyết tiêu cực và nâng cao chất lượng.

Bối rối… tín chỉ

Đào tạo tín chỉ (ĐT TC) được xem như là phương thức đào tạo hiện đại, được thực hiện ở Việt Nam 20 năm nhưng còn rất nhiều bất cập.

ImageHandler.ashx
Sinh viên Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội trong một giờ học. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Ông Nguyễn Hữu Dư, Phó Hiệu trưởng trường ĐHKH Tự nhiên, ĐHQG HN cho rằng, ĐT TC là tiếp thu công nghệ nhưng có phù hợp hay không thì phải nhìn lại.
Ông Lương Xuân Hiến, Hiệu trưởng trường ĐH Y Thái Bình cho rằng, ĐT TC đối với ngành y là một khó khăn do một số bộ môn có liên quan bệnh viện - ngoài giờ học sinh viên phải đến bệnh viện và làm việc theo lịch trình.
Đại diện trường ĐH bán công Tôn Đức Thắng (TPHCM) khẳng định: Không phải trường nào cũng đáp ứng được điều kiện ĐT TC.

Chất lượng giáo viên

Trong sự nghiệp đổi mới và nâng cao chất lượng GD, đội ngũ giáo viên (GV) có tính chất quyết định.
Thay mặt đầu cầu truyền hình Thái Nguyên, ông Đặng Kim Vui phản ánh ý kiến của đại biểu vùng này: đội ngũ chưa đạt chuẩn nhưng chưa có giải pháp; tỷ lệ không đạt chuẩn cao và chuẩn thấp nhưng chưa có chiến lược cụ thể. Đại biểu này đề nghị: Bộ cần trả lời câu hỏi không đạt chuẩn thì làm thế nào?

Chỉ trong 2 ngày làm việc với 3 hội nghị quan trọng, ngành GD&ĐT đã nhìn nhận khá thẳng thắn vào những bất cập và tồn tại.
Hy vọng với tinh thần làm việc mới, ngành GD&ĐT sẽ nhanh chóng giải quyết các vấn đề trước mắt để có thể nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng một phần mong mỏi của xã hội.
Theo Tienphong
 
×
Quay lại
Top