Gỉai thích về các loại thuốc bổ đông y cho sinh viên

lananhchuong2017

Thành viên
Tham gia
20/11/2017
Bài viết
0
Thuốc mà nhà thuốc đông y gia Truyền đỗ Thái Nam nói đến trong ngày hôm nay là những dược thảo được dùng rỗng rãi để điều trị các bệnh mạn tính cũng như được dùng như các phương pháp hỗ trợ chữa trị trong các bệnh lâu năm kéo dài mạn tính, nó có tác dụng giúp nâng đỡ thể trạng tăng cường sức đề kháng của người bệnh trong bệnh mãn tính, sau khi phẫu thuật, sau khi sanh, sau khi hóa trị…

Thuốc bổ khi được bốc cho bệnh nhân có công dụng giúp cho cơ thể cường tráng, bồi bổ những tạng phủ bị suy giảm chức năng 1 phần giúp cho chữa những chứng hư gồm: dương hư, âm hư, huyết hư, khí hư. Cũng chính vì vậy mà trong y học cổ truyền chia các bài thuốc bổ ra làm 4 loại chính để từ đó mà kê đơn bốc thuốc cho người bệnh: thuốc bổ âm, bổ dương, bổ huyết và bổ khí.

thuoc-bo-hoi-xuan-hoan-do-thai-nam.jpg

A/ Phân loại từng loại thuốc bổ trong chữa trị và phòng bệnh:

- Với 4 loại thuốc bổ kể trên thì khi sử dụng nhà thuốc Đông Y Đỗ Thái Nam cần người dùng cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc bổ, vì nếu bổ không đúng chổ cần bổ thì sẽ gây nguy hiểm cho người bệnh, thuốc bổ sẽ phá nát các tạng phủ khác nếu dùng sai.

- Trước khi tiến hành dùng thuốc bệnh nhân cần đi khám để xác định cơ thể cần bổ bổ ở tạng phủ nào để dùng thuốc chính xác góp phần hồi phục lại cuộc sống bình thường hằng ngày.

1) Bài thuốc bổ âm:

- Bài thuốc bổ âm bao gồm để chữa trị các chứng: phế âm hư, thận âm hư, can âm hư…

VD: Bài thuốc tả quy hoàn, bài lục vị địa hoàng…

2) Bài thuốc bổ dương:

- Bổ dương là bài thuốc dùng để bồi bổ và điều trị chứng dương hư, chủ yếu dùng để bổ thận dương.

3) Bài thuốc bổ khí:

- Những bài thuốc bổ khí chủ yếu tập trung vào bồi bổ phế và tỳ vị, chữa chứng khí hư mà biểu hiện ra chủ yếu phế khí hư hoặc là tỳ khí hư.

4) Bài thuốc bổ huyết:

- Là dùng những vị thuốc có công năng chữa chứng huyết hư mà trên thực tiễn lâm sàng thường để tăng cường bổ huyết có phối hợp thêm các vị thuốc bổ khí.
thuoc-bo-tay-y.jpg


B/ CHÚ Ý CẦN TRÁNH KHI SỬ DỤNG THUỐC:

- Sau đây là một số dặn dò mà đông y gia truyền Đỗ Thái Nam cần khuyên người bệnh trước khi dùng thuốc bổ phải hết sức chú ý đến chức năng tỳ vị,tỳ vị tốt thì dùng bài thuốc buốc mới có hiệu quả điều trị và phòng bệnh.

- Người bệnh mà bị lâu ngày thì phải dùng phép bỗ từ từ dài hạn không nên dồn ép ngay liền.

- Khi nấu sắc dược liệu thuốc bổ thì phải nấu sắc trong thời gian lâu.

- Tùy vào giai đoạn, bệnh lý của người bệnh mà có khi phải phối hợp thuốc bổ với nhiều loại thuốc điều trị bệnh khác song song mới đem lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

- Những căn bệnh hư do hậu thiên ( do quá trình ăn uống sinh hoạt hằng ngày gây nên ) thì phải lấy bổ tỳ vị là chính yếu, Bệnh hư do tiên thiên ( tức mới sinh đã có ) thì nên bổ thận là chính.

=> Trên đây là những giới thiệu sơ bộ của nhà thuốc gia truyền đỗ thái nam, những phần tiếp theo sẽ hướng dẫn đọc gia chi tiết từng loại thuốc cũng như cách uống, cách sắc, cách phối ngủ các bài thuốc bổ để người bệnh có thể tự nấu tại nhà.


NỘI DUNG ĐƯỢC CHIA SẼ BỞI NHÀ THUỐC ĐỖ THÁI NAM:
diachi.jpg


https://thuocviemxoangdothainam.wordpress.com/
 
×
Quay lại
Top