Ghost 11.5(4MB) -Phần mềm Ghost máy tính không cần CD-ROOM Cực Dễ Cho Người MỚi

cacabala00

Cựu quản lý
Tham gia
26/5/2010
Bài viết
811
DownLoad
Hướng Dẫn..





Phần mềm này có thể sao lưu một cách nhanh nhất toàn bộ đĩa cứng, hoặc cũng có thể sao lưu từng phân vùng một cách rất nhanh và tiện lợi. Điểm mạnh của Norton Ghost là có khả năng nén file rất mạnh, hơn nữa, lại chỉnh sửa được file Ghost. Sử dụng phần mềm này, bạn có thể phục hồi hệ điều hành như cũ chỉ trong cùng lắm là 10 phút!
Thực ra, Windows XP cũng có chức năng phục hồi hệ điều hành, đó là System Restore. Thế nhưng chức năng này vừa cồng kềnh vừa vô dụng. Hơn nữa, khi Windows lỗi thì System Restore rất hiếm khi tỏ ra có thể hoạt động.
Bài viết sẽ hướng dẫn các bạn ghost win từ DOS một cách tỉ mỷ. Sử dụng ghost thành thạo, bạn sẽ thấy việc phục hồi hệ điều hành- trước kia đồng nghĩa với việc cài lại máy là cả một cực hình - thì nay chỉ còn là chuyện nhỏ.
Sử dụng Norton Ghost
Có rất nhiều cách để bắt đầu sử dụng Norton Ghost. Hoặc bạn chạy ghost từ ổ đĩa cứng HDD, hoặc từ CD-ROM. Ở đây, chúng tôi xin giới thiệu cách ghost từ CD-ROM.
- Trước hết, bạn phải có một đĩa tiện ích Hiren boot CD. Đĩa này bạn có thể mua tại bất kỳ cửa hàng đĩa nào. Sau khi chắc chắn là bạn đã đặt first boot device = CD-ROM. (tuỳ chọn trong Bios), bạn khởi động máy, cho đĩa vào ổ CD. Máy sẽ khởi động (boot) từ đĩa CD.
- Từ dấu nhắc DOS, bạn có thể gõ ghost/enter. Lúc này, cửa sổ ghost sẽ hiện ra, công việc ghost bắt đầu.
- Tại cửa sổ chính, bạn chọn LocalPartitionTo Imagic (hình 1), bạn phải đặc biệt lưu ý, không chọn LocalDiskTo Imagic.



30083621_ghost-1.jpg



Hình 1


Một cửa sổ mới hiện ra, sẽ liệt kê tất cả các ổ cứng có trên máy tính của bạn (lưu ý phân biệt ổ cứng với các phân vùng). Bạn chọn ổ cứng cài đặt hệ điều hành và nhấn OK. Thông thường, mỗi máy tính chỉ có 1 ổ cứng.

- Sau khi chọn xong, ổ cứng đó sẽ liệt kê tất cả các phân vùng có trên đó. Các bạn chọn phân vùng mình cài đặt hệ điều hành (HĐH) bằng cách nhìn vào nhãn Volume Lable. Lưu ý việc lựa chọn phải chính xác. Sau khi chọn đúng phân vùng đặt HĐH (thường là part 1, ổ C), bạn nhấn ok bằng cách bấm tổ hợp phím Alt+O hoặc space bar.(hình 2)



30083621_ghost-2.jpg





Hình 2




- Tiếp đó, máy sẽ yêu cầu bạn chọn nơi save file ghost. Chú ý phải chọn phân vùng khác với phân vùng đặt HĐH (chẳng hạn như D,E..). Bạn nhập tên file ghost và save bằng tổ hợp phím Alt+S hoặc phím space bar. (hình 3)


30083621_ghost3.jpg


Hình 3

-Sau cùng, một bảng Compress Image (chọn độ nén) hiện ra với ba mức no-fast-hight. Bạn nên chọn hight để file ghost nén lại nhỏ nhất. (hình 4)


30083621_ghost-4.jpg


Hình 4

Tuỳ vào cấu hình máy nhanh hay chậm, máy sẽ ghost phân vùng bạn chọn trong thời gian chưa đầy 10 phút.
Khôi phục hệ điều hành
Khi máy tính bạn trở nên chậm chạp vì nhiều nguyên nhân: spyware, virus, lỗi HĐH, lỗi driver… thì cũng là lúc bạn nên nghĩ tới chuyện dùng ghost khôi phục lại hệ điều hành.
- Trước hết, bạn vào cửa sổ chính của ghost như đã trình bày ở trên.
- Bạn chọn LocalPartitionFrom Imagic
- Chọn phân vùng chứa file ghost dùng để phục hồià chọn file ghostà nhấn tổ hợp Alt+O để mở file ghost
- Chọn ổ cứngà chọn phân vùng HĐH đang có vấn đề để bung file ghost (thường chọn C).
- Chú ý: Quá trình này ngược lại với quá trình ghost HĐH.
Một hộp thoại sẽ hiện ra, yêu cầu bạn xác nhận việc cài đè. Bạn nhấn OK. Quá trình bung nén file ghost bắt đầu diễn ra, thường chỉ trong vài phút là xong.
Sau khi hoàn tất, máy sẽ hỏi bạn có khởi động lại hay không. Bạn chọn khởi động lại, quá trình phục hồi đã hoàn tất. Hệ điều hành lại trở lại nguyên trạng như lúc bạn bắt đầu ghost.
Một vài lưu ý: Sử dụng Ghost, bạn cần chú ý một số điểm sau:
- Nên ghost ngay sau khi cài mới và tinh chỉnh HĐH, cài thêm một số tiện ích nhỏ như WINRAR, ACDsee, YM…. Nếu có ổ CD-ROM, bạn có thể ghi file ghost ra đĩa CD.
- Trong hộp thoại ghost, bạn nhấn space bar à OK; ESCà Cancel; các mũi tên dùng để lên xuống và Tab để chuyển đổi giữa các mục.
-Cần hết sức chú ý trong việc lựa chọn ổ cứng và các phân vùng. Để lựa chọn đúng, bạn nên đặt nhãn cho các phân vùng từ đầu (trong Windows). Bởi nếu chọn nhầm phân vùng thì toàn bộ dữ liệu cũ sẽ bị xoá sạch.
Chúc các bạn thành công!




sinhvienit
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top