Gặp cậu bé chăn bò đậu thủ khoa ĐH Dược

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855
Cậu bé ngày ngày dắt bò ra đồng mang theo “cẩm nang” là chiếc cặp sách ở thôn Thông Tự vừa làm nên một kỳ tích: Đậu thủ khoa Trường ĐH Dược Hà Nội. Cậu bé chăn bò học giỏi đó là Trần Trọng Biên.


Học bài trên lưng bò
Khắp xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) những ngày qua, nơi đâu cũng nghe thấy những lời trầm trồ thán phục dành cho cậu học trò nghèo Trần Trọng Biên ở thôn Thông Tự, vốn là học sinh Trường PTTH Nguyễn Thị Minh Khai. Biên vừa đỗ thủ khoa một trường ĐH danh tiếng ở Hà Nội - Trường ĐH Dược - với số điểm 29,5. Ngoài ra Biên còn trúng tuyển vào Trường ĐH Y Hà Nội.
Khi tới tìm, bạn ấy đang đi chăn bò ở ngoài đồng. Trở về nhà với gương mặt bám bùn đất, quần xắn ống thấp ống cao. Chưa kịp rửa mặt, bạn bước vào nhà chào khách đầy thân thiện: “Nghe bố nói nhà có khách nên em gửi bò cho bạn chạy ù về nhà ngay”.

Biên sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo khó. Tuổi thơ của bạn ấy dường như không có những giây phút thanh thản, nô đùa cùng chúng bạn. Ngoài những giờ học chính khóa trên lớp, về đến nhà là lại lao vào phụ giúp bố mẹ công việc nhà cũng như việc đồng áng. Không có điều kiện học thêm, Biên tìm ra cách vừa đi chăn bò vừa học bài.

130810HDcaubechanbo01.jpg
Trong những năm tháng chăn bò, Biên đã cố gắng tranh thủ học bài và trở thành thủ khoa ĐH Dược Hà Nội.​

“Có hôm mượn được quyển sách hay của đứa bạn có anh trai làm ngoài Hà Nội mua cho, Biên mải mê đọc đến tối mịt mới rời ra, để bò đi lạc đâu mất. Hoảng quá chạy cuống cuồng về nhà báo mọi người đi tìm. Gần 3 tiếng đồng hồ sau mới biết là bò bị người ta bắt vì ăn khoai của họ. Về nhà bị bố mẹ mắng cho một trận ra trò” - Biên nhớ lại kỷ niệm khó quên trong những lần học bài lúc chăn bò.

Cuộc sống của gia đình Biên bị đảo lộn khi bố gặp phải tai nạn giao thông, phải điều trị mất 3 năm trời mới có thể đi lại được. Lúc này gánh nặng gia đình dồn hết lên đôi vai gầy yếu của người mẹ. Thương bố, thương mẹ, Biên càng quyết tâm trong học tập. Không phụ lòng bố mẹ, kỳ thi chọn vào cấp 3, Biên đã đậu vào lớp chuyên Toán trường Năng khiếu tỉnh. Tuy nhiên, do điều kiện gia đình nên đành phải học cấp 3 tại trường Nguyễn Thị Minh Khai.
Ba năm cấp 3 ở trường huyện, Biên đã đạt được nhiều thành tích đáng nể. Năm lớp 10, bạn ấy đạt giải khuyến khích tỉnh môn Toán, lớp 11 đạt giải nhì và lớp 12 giành được giải nhất.
Bí quyết thủ khoa
“Hồi cấp 1, cấp 2, mình luôn là một học trò ưu tú, xuất sắc của trường nhưng khi bước vào cấp 3 mình mới thấy có rất nhiều bạn giỏi hơn mình. Nhưng cũng chính được học trong môi trường có sự cạnh tranh khốc liệt đó mà mình càng phải quyết tâm “chăm nhặt chặt bị, biết mình biết ta” phấn đấu hơn nữa. Nếu không có sự phấn đấu thì mình sẽ thua kém các bạn” - Biên chia sẽ về bí quyết học giỏi của mình.

ca9130810HDcaubechanbo02.jpg


Xác định rõ hướng đi nên Biên đã lên kế hoạch học cho riêng mình. “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mình xác định phải tự học ở nhà là chính. Biết những anh chị nào học giỏi lớp trước, mình đều đến hỏi “bí quyết học giỏi” và mượn hoặc xin tài liệu tham khảo. Các anh chị học lớp trước biết hoàn cảnh mình nên cũng rất quan tâm. Những tài liệu nào các anh không còn sử dụng đến nữa đều nhường lại cho Biên tham khảo” - Biên tâm sự.
Ngoài ra, Biên còn thường xuyên tới những nhà sách ở thị trấn để “đọc cóp” những quyển sách hay. Biên kể: “Có nhà sách tuần mô mình cũng ghé qua đọc nhưng họ không thấy mình mua quyển mô hết. Thời gian đầu bà chủ quán có vẻ không thích nhưng sau đó mình nói thật với bà là nhà nghèo không có tiền mua nên những lần sau mình vô đọc sách là bà luôn quan tâm tạo điều kiện”.
Chia sẻ về những thành tích của mình, Biên khiêm tốn: “Khi biết tin mình đậu thủ khoa mọi người xung quanh vui mừng lắm. Với em thì khác, vui thì cũng vui thật nhưng trước mắt mình đang là một quãng đường đầy gian nan thử thách. Có thể mình sẽ vào Đại học Dược nhưng dù vào trường nào, điều quan trọng nhất là mình phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để không phụ niềm tin yêu của mọi người, không phụ công ơn của bố mẹ đã vất vả nuôi Biên ăn học”.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top