FPT Univerity - FPT Software - Quy định và trách nhiệm?

CrazyCat2011

Thành viên
Tham gia
13/5/2011
Bài viết
8
Là người Việt Nam, chắc hẳn ai cũng từng nghe nói đến 3 chữ FPT. Là một người có liên hệ đến ngành công nghệ thông tin, chắc hẳn ai cũng từng nghe đến công ty FPT Software. Và là một sinh viên, có lẽ các bạn đều biết đến đại học FPT.

Điều đó cũng dễ hiểu, bởi vì những năm gần đây, đại học FPT đã ra sức PR cho hinh ảnh của trường rất hoành tráng. Nhưng nói là một chuyện, cố gắng thực hiện điều mình nói lại là chuyện hoàn toàn khác.

Trong bài viết này tôi sẽ kể cho các bạn nghe một việc gây nhiều tranh cãi. Nếu bạn là một sinh viên, hay một nhân viên thực tập, bạn nên đọc bài viết này, bởi có thể trong tương lai bạn sẽ là người trong cuộc thì sao? Hãy nghe tôi trình bày và đưa ra ý kiến của bạn.

Trước khi đi vào diễn biến sự việc, tôi chỉ xin mạn phép hỏi bạn vài câu:

Nếu như bạn là một sinh viên thực tập, những gì bạn làm ra được, đem lại lợi nhuận cho công ty, liệu rằng bạn có đáng được hưởng công cho những nỗ lực của mình không?
Nếu như bạn nhiều lúc phải ở lại công ty làm thêm giờ để công ty kịp bàn giao sản phẩm cho khách hàng, liệu rằng bạn có đáng được hưởng công cho công sức của bạn không?

Theo tôi được biết, ngay cả khi bạn làm việc mà không đem lại lợi nhuận cho công ty, chỉ cần công ty sử dụng những gì bạn làm ra phục vụ cho mục đích thương mại, thì công ty cũng đã phải trả công xứng đáng với những gì bạn bỏ ra. Pháp luật bảo vệ cho quyền lợi đó của người thực tập.
Còn đằng này, bạn làm ra sản phẩm đem lại lợi nhuận cho công ty, thậm chí còn nhiều hơn một nhân viên đem lại. (Bởi vì nhiều việc năng suất của sinh viên và nhân viên là như nhau, nhưng sinh viên không được hưởng lương như một nhân viên chính thức)

Thế thì có lí do gì để một công ty có thể ra quy định không có bất kì trợ cấp nào cho những sản phẩm sinh viên thực tập làm ra?
Một quy định gây bức xúc như thế đã được đặt ra ở FPT Software?

Diễn biến của sự việc là như thế này: trường đại học FPT cho sinh viên năm 3 thực tập tại FPT Software trong 8 tháng. Cần phải nói là đại học FPT vẫn quy việc thực tập này ra tín chỉ (10 chỉ) để thu học phí (50 USD/1 tín chỉ, vị chi là 500USD). Và khi tuyển sinh, đại học FPT đã nói chắc như đinh đóng cột: “Sinh viên đi thực tập, khi vào làm dự án thật, thì sẽ có lương xứng đáng cho những gì làm được”.

Thế nhưng, được một vài khóa, FPT Software đã ra quyết định sinh viên thực tập sẽ không được hưởng phụ cấp (lương).
Một quyết định gây bức xúc rất nhiều cho sinh viên khi mà rất nhiều dự án sinh viên FPT đang đóng vai trò không nhỏ. Quyết định được đưa ra, sinh viên được triệu tập để trưởng phòng đào tạo FPT Software thông báo. Và điều khiền sinh viên FPT thất vọng về ngôi trường của mình là: đại học FPT trước đó quảng cáo hoành tráng thế nào thì khi đón nhận quyết định từ phía FPT Software lại chỉ là những câu: “Điều đó cũng bình thường thôi mà.” – Trích lời thuật lại của trưởng phòng đào tạo của FPT Software sau khi trao đổi với đại học FPT.


Một điều càng làm sinh viên thất vọng hơn là vừa ngày hôm trước trường đăng tin trên website của trường về sinh viên thực tập như sau:
“Từ những số liệu cụ thể và chính xác này, tổng kết chương trình OJT, 90% sinh viên có điểm Toefl >= 500, 29 sinh viên đều đạt bằng chứng nhận khá, giỏi; được nhận mức lương cao từ 300 – 500 USD ngay trong thời gian làm việc và đảm nhận các vị trí quan trọng trong dự án như Quản trị dự án (PM), Tester, Developer (Dev), QA, onsite ở các công ty đối tác và được tuyển chọn vào công ty thành viên FPT Software như: Công ty CP Chứng khoán FPT (FPTSS), Công ty FPT Software Business Innovation (FBI).”
Con số 300 - 500 USD là mức lương mà nhân viên nhiều nhân viên chính thức còn chưa có, sinh viên lấy đâu được thế? Được biết lương cao nhất của sinh viên nhận được còn chưa đến 4 triệu đồng (khoảng 200 USD).

Thế là ngay khi quyết định không trả phụ cấp cho sinh viên thực tập được ban ra, trường đại học FPT đã xóa ngay những thông tin về cái gọi là 300-500 USD.

Tôi không biết suy nghĩ của tôi và hơn 200 sinh viên thực tập khác có phải là một suy nghĩ sai hay không, chỉ biết cán bộ phòng đào tạo công ty FPT thừa nhận công ty FPT đã sai khi trước đó có quy định về trả phụ cấp cho những gì sinh viên làm được cho công ty, nên bây giờ phải sửa sai là không chi trả trợ cấp cho những gì sinh viên làm được, dù rằng vẫn dung nó để lấy tiền từ khách hàng. Thật là một quy định gây bức xúc cho sinh viên, sinh viên ý kiến thì nhận được những lời như: “Sinh viên FPT được vào đây làm đã là một may mắn rồi!”, hay “Nếu không muốn thực tập nữa, công ty sẽ trả về trường.”, …

Thực tế, liệu rằng với chính sách như thế công ty FPT có tuyển được nhân tài trong tương lai không? Và liệu rằng đại học FPT có tuyển được sinh viên tốt nữa không khi thiếu trách nhiệm với sinh viên như vậy?

Tôi chỉ thuật lại những diễn biến của sự việc. Tôi tin mỗi người chúng ta sẽ có những cái nhìn khác nhau về vấn đề này. Hãy thảo luận cùng tôi vì quyền lợi của sinh viên Việt Nam cũng như nhân viên thực tập.
Sau đây là một số ý kiến của những người trong cuộc và ngoài cuộc:
- Một sinh viên cho rằng: “Công ty FPT không có lỗi trong việc này, lỗi nằm ở đại học FPT. Đã PR sai sự thật, không có trách nhiệm, lừa sinh viên,…”
- Một sinh viên khác lại cho rằng: ”Thử hỏi khoản lợi nhuận sinh viên làm ra, sinh viên lại không được 1 đồng, vậy khoản tiền đó đi về đâu? Công ty làm vậy là sai quy dịnh của pháp luật…”
- Ý kiến của một anh Project Mamager (quản lí dự án) khi được sinh viên thuật lại sự việc: “Mấy đứa phải đoàn kết, sinh viên mà không làm nữa, có khối dự án chết ngắc.”
- Một câu phẫn nộ thay sinh viên của một anh nhân viên: “Đời này có gì cho không mà lại bóc lột sinh viên như thế?”

Và còn rất nhiều ý kiến khác, nhưng nhìn chung đều không ủng hộ quy định này.

Họ là những người ngoài cuộc nhưng vẫn ủng hộ sinh viên, thế trường đại học FPT thì sao? Thật khiến sinh viên quá thất vọng.

Tôi chỉ xin mạn phép đặt vấn đề như thế, hãy chia sẽ ý kiến của bạn vì thế hệ sinh viên chúng ta và sau này!

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết này!
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Bóc tem, mong mọi người cho ý kiến về vấn đề đang gây bức xúc cho sinh viên này.
 
Làm 1 cái đơn, hay 1 bài viết lên phòng đào tạo đi, @.@ sẵn sàng kí tên, đóng dấu, in vân tay blah blah để ủng hộ. PDT ko rảnh coi cái này đâu @.@
 
Làm 1 cái đơn, hay 1 bài viết lên phòng đào tạo đi, @.@ sẵn sàng kí tên, đóng dấu, in vân tay blah blah để ủng hộ. PDT ko rảnh coi cái này đâu @.@

Tôi không cần Phòng Đào Tạo rảnh để coi những cái này, tôi chỉ cần xã hội có được những thông tin khách quan và có những ý kiến và hành động xây dựng tuơng lai cho sinh viên FPT và sinh viên Việt Nam thôi.

Còn chuyện đơn làm là phải làm rồi, nhưng tôi nghĩ dù có vài trăm sinh viên thì cũng không làm gì được, nếu không có ý kiến khách quan từ xã hội.
 
Làm đơn là 1 chuyện,nhưng với phong cách làm việc của trường FPT thì việc sinh viên dc đối thoại với lãnh đạo là rất khó.

Nếu ai còn tin vào những luận điệu FPT bình đẳng, FPT công bằng, FPT chửi sếp thẳng mặt như bình thường thì hãy xem lại niềm tin của mình!!

Những điều này chỉ người FPT nói chung(k bị đồng hóa) và sinh viên DH FPT nói riêng mới biết dc, vì FPT PR rất tốt
 
FPT ghê quá

Chuẩn bị qua FSoft thực tập mà nghe như vậy làm sao mà dám qua đây:KSV@17:
 
Ng viết bài nhìn nhận vấn đề tốt nhỉ
Là ng ngoài cuộc và ko nắm rõ nội bộ nên chỉ dám nêu ý kiến về chuyện PR. Nguyên tắc cơ bản của PR là ko được đưa thông tin sai sự thật và phải làm lợi cho các bên (benefit both parties). Dù cho hiệu quả của công tác PR có tốt thế nào, nhưng nếu chỉ làm lợi cho tổ chức thì nó đã phá vỡ tính trách nhiệm cũng như tiêu chí win-win solution. Điều này về lâu dài thì chính tổ chức là đơn vị chịu thiệt vì ko tạo đc effective relationship nữa. Cụ thể là Fsoft có nguy cơ đối mặt với khủng hoảng "kẹt" project vì gây ra phẫn nộ cho sv trong cuộc, họ có đủ lý lẽ để từ chối tham gia dự án và FU có thể gặp khó khăn trong việc chiêu mộ sv ưu tú vì gây ra nghi hoặc cho sv tiềm năng đang có ý định theo học. Tất nhiên, nếu ta bàn về mức độ lan toả của sự việc là rộng rãi. Còn không, mọi thứ vẫn sẽ phát triển (mình dùng "phát triển" theo nghĩa tiếp diễn), nhưng là sự phát triển không bền vững.
Liệu đó là điều Fsoft và FU mong muốn?
 
Đúng, win-win solution,chính ĐH FPT đã đưa vào chương trình giảng dạy cho sinh viên,vậy mà chính họ lại k dc giảng dạy về vấn đề này.
 
Đọc vài dòng đầu của anh Crazy em thấy thật là khó tin ,tưởng a chém gió - vốn là cái gì đó tất yếu của FPT . Đọc gần đến giữa, em thấy hơi nghi với lí do là FPT use PR để tạo lợi ích thì chẳng lẽ FPT software còn không đủ thông minh là gió có thể đẩy thuyền nhưng có thể lật thuyền sao . Nó quá đơn giản để phát hiện ,nhìn vào thông báo chẳng lẽ cái phòng đạo tạo hay lãnh đạo không biết mà kí ? <a>Người kí không biết rằng sv làm gì hoặc có thể không quan tâm, đánh giá thấp năng lực của sinh viên . Em nghĩ có lẽ ngừoi chưa kinh nghiệm nhiều lắm về chuyên ngành ~~ điển hình lãnh đạo mới chẳng hạn or người quản lí không chuyên về soft với ý nghĩ :" Con kiến kiện củ ..."nhưng cũng khó có khả năng xảy ra .
Đọc đến cuối bài em đã tin 98% và ủng hộ các anh khóa trên và em cũng học ở FPT nên em cũng hơi lo do với cái chiêu PR là thực tâp or làm việc môi trường tốt này no em cũng muốn zo^... Nhưng môi trường tốt là gì khi bị cướp mất quyền cơ bản và chẳng đc xu nào và môi trường tốt cũng thoái hóa...
Có câu :" Kiến cắn chết voi" ~~ Không , em không muốn voi chết nhưng đủ ngứa khiến trí não nó phải hoạt động. Có lẽ voi chưa đủ ngứa, các "kiến" gãi đúng chỗ ngứa như các báo online vnexpress, dantri ,....
Mong các anh lấy lại đc công bằng cho các anh và các thế hệ sv sau...
 
Đầu vào đơn giản. Những lời hứa hẹn ngon lành cho 1 tương lai trong mơ. Con đường quá lí tưởng và quá dễ chọn cho những ai còn phân vân chọn trường đại học.
Và sau khi vào học, từ từ ngấm, từ từ hiểu.
Nếu có phản ánh về môn học sau khi học cảm thấy không ổn và không cần thiết --> kiến nghị --> nhận một câu trả lời muôn thủa: "Khi các bạn tìm hiểu về trường chắc đã biết trường có môn này, chúng tôi không hề lừa các bạn. Bằng chứng nào chứng minh môn học không có ích cho bạn, chúng tôi đã nghiên cứu rất kĩ môn học rồi mới đưa vào giảng dạy.... blah.... blah... blah"
Bằng chứng: Môn tiếng nhật. Nặng tiến chỉ, nặng tiền học phí. ra trường liệu có đc tới 10% có đủ trình độ và có cơ hội làm việc với tiếng nhật với cái trình độ tiếng nhật sơ cấp học trong 2 năm như thế. Học để nịnh mấy thằng đối tác Nhật rằng tập đoàn chúng tôi ưu ái mối quan hệ với các bạn. Môn học này dùng để quảng cáo là chính. Quay phim chụp ảnh cho mấy thằng ku nhật vào giao lưu cho nó sướng rằng chúng nó đc coi trọng. Sinh viên thì ra trường rùi với cái nhật sơ cấp thời gian nghỉ gián đoạn ở giữa dài hơn thời gian học mỗi kì. Các bạn tự hiểu tiếng Nhật để làm gì.
Thực tập. Các câu hỏi đc sinh viên đưa ra đc trả lời đa số là "vấn đề đó nhà trg không quản lí, các bạn phải hỏi bên đối tác mới có đc câu trả lời". Tổ chức ra hẳn 1 buổi gọi là hướng nghiệp chuẩn bị cho sinh viên chuẩn bị chuyển sang giai đoạn thực tập và rồi tới giữa các sinh viên đã biết hết câu trả lời cho câu hỏi của mình định hỏi. Chả khó gì. Câu trả lời nào chả nằm bên đối tác. Chỉ còn thiếu nc không hỏi. Thế ông đứng đấy làm gì. Chúng tôi về đc chưa...
Vào tới giai đoạn thực tập. Đủ các thứ kiếm tra trình độ của sinh viên. Mục đích chính là ném các cháu vào CTD. Các bạn trường ngoài có thể tưởng tượng thế này cho đơn giản về cái CTD. Nó giống như chợ ngì đầu giảng Võ trong lòng fsoft. Sinh viên giai đoạn thực tập chưa biết đi đâu về đâu thì vào đó. Ngồi chơi xơi nc có điểm danh. Lúc nào có việc thiếu ngì thì vào nhặt 1 2 chú ra. Sinh viên chúng tao không dùng đc thì không chỗ nào đc dùng hết. "Chống chảy máu chất xám" rất mạnh. Lưu ý: có điểm danh và có đánh giá thái độ nên cứ thử liều ra làm ngoài coi. Ừ cứ đi làm ngoài. Nhà trường có cấm đâu. Nhưng không đc vắng điểm danh quá số buổi. Và cái thời gian phải ngồi CTD nếu không nói là cả ngày thì nói là nửa ngày vậy.

Và cuối cùng là bây giờ. Đánh bài ngửa. Đừng mong lấy đc một xu nha. Hết ý kiến. Này thì hi vọng thực tập có lương này.
 
Chán chả biết nói thế nào với các vị. Mình vừa mới gửi vài cái mail + CV sang các BU, đến chiều nay thì biết được từ tháng 6 sinh viên sẽ thực tập không lương. Nói thật là mình đã mất hết hi vọng vào FU với FPT rồi. Có quá nhiều thứ thất vọng
- Từ việc PR bán laptop cho sinh viên với hỗ trợ 400$: mua được cái máy HP cùi bắp, gìn giữ 3 năm thì tiền sửa còn nhiều hơn tiền mua mới. Đã vậy, lúc còn thời hạn bảo hành đem đi bảo hành ở FPT Service (Thái Thịnh) thì nhận được đủ lý do trên trời để không bảo hành; còn lúc hết lý do thì cau có buông câu: "khoảng 1 tuần nữa em ra nhận máy nhé" (tuần sau thì bố học lại rồi các con giời ạ)
- Chương trình học: mình học không bằng ai, chả dám bình phẩm cái chương trình đào tạo nó ra sao, tốt hay không tốt, phù hợp hay vẫn còn chưa phù hợp. Nhưng có 1 thực tế là có khá nhiều bất cập trong việc đào tạo của trường
- Bức xúc nhất hiện tại là việc thực tập:
Mình đã ức chế rất nhiều khi đang nhởn nhơ ở nhà ôn mấy môn chuyên ngành với kinh nghiệm các đàn anh là sẽ có kiểm tra trình độ chuyên ngành để phân vào các G. Đùng cái một sáng thứ 7 đẹp trời mình nhận được thông báo sáng thứ 3 tới thi tiếng Nhật để phân loại đầu vào của khóa đi thực tập. Chữ nghĩa thì rơi rụng sau 2 tháng vục mặt với mấy môn chuyên ngành, sáng thứ 2 tập trung định hỏi vào cái thông báo khốn nạn ấy thì nhận được vài lời buông lơi thế này: "Nhà trường thông báo là để các em chuẩn bị đến để thi, chứ không phải để các em ôn". Nản *** muốn hỏi gì nữa luôn.
Ờ thì mình ngu, học thế nào để mà quên chữ, thôi đành điểm kém. Cơ mà 126 đứa thi thì trên 90% trượt như mình thì kể cũng lạ. Trượt thì phải đào tạo lại, lại toi mất gần 2 tháng chỉ để học tiếng nhật với 2 tuần nghỉ tết. Rồi thì cũng đỗ, rồi thì lại về CTD. Lúc đầu thì cũng có ức chế, mình code cũng đâu đến mức ngu lắm mà phải ngồi CTD, nhưng rồi cũng quen, chả biết kêu ai nên đành kệ đấy. Nhìn anh em CTD lần lượt rủ nhau đi thực tập bên SC mình cũng háo hức lắm, mõ mẫm mãi cũng tìm được vài chỗ tuyển sv, đang định gửi CV đi, quả này parents ở nhà đỡ được kha khá. Ô cái Đ*T, đùng cái thông báo từ tháng sau các sv thực tập bên SC thì không có lương nữa. Còn chút niềm tin với FU, với FPT cũng bị rút nốt. Nói thật vắt sức ra làm cho các vị mà *** được 1 xu đãi ngộ nào xứng đáng thì thà ở luôn CTD làm mấy cái project ảo cho lành, chả phải nặng nhọc deadline, chả phải overtime, cứ đúng 5h dọn đồ đi về.

Tóm lại, chả việc gì phải đơn từ nữa cho mất thời gian, họ đã có quyết định thì kiểu gì cũng có lý lẽ để đánh phủ đầu các bạn. Đã bao nhiêu lần ý kiến ý cò về việc học, việc thi cử, có mấy lần thành công.
 
Nếu đây là 1 sự thật thì đáng buồn cho mọi người.
 
Sao mấy anh làm em lo quá. em chuẩn bị thi vào FPT học năm nay @@
 
Khát vọng đổi thay 1 câu phương châm củ FPT
 
Ngoài vụ này ra còn có vụ nào bất công với sinh viên FPT hay không? Cho em hỏi học tập ở FPT như thế nào?
 
×
Quay lại
Top