EU đòi Google soạn lại chính sách quyền riêng tư

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
NDĐT - Anh, Đức và Ý đều đe dọa pháp lý đối với công ty internet vì chính sách “vi phạm cam kết minh bạch của hãng”.

a0912932f822e81341b669fad008e905_L.jpg
Google đối mặt với nhiều rắc rối ở châu Âu.​
Cơ quan quản lý chính sách của Anh, Đức và Ý yêu cầu Google soạn lại chính sách quyền riêng tư tại châu Âu hoặc đối mặt với lệnh trừng phạt, 15 tháng sau khi gã khổng lồ tìm kiếm đơn phương thay đổi chúng để hợp nhất thu thập dữ liệu.

Động thái nói trên theo sau một loạt phàn nàn về công ty Mỹ vào tháng 6 từ các tổ chức tương tự tại Pháp và Tây Ban Nha, thu hút sự chú ý về cách Google xử lý lượng dữ liệu cá nhân khổng lồ thu thập được từ người dùng hàng ngày.

Google từng bị chỉ trích tại châu Âu vì thu thập dữ liệu Wi-Fi, bao gồm tên người dùng, mật khẩu và các trang web ghé thăm trong khi thu thập hình ảnh cho hệ thống Street View. Ngoài ra, nhà chức trách châu Âu và Mỹ đều yêu cầu công ty làm rõ về việc bảo vệ dữ liệu của Google Glass, chiếc kính mắt thông minh có thể chụp ảnh, quay phim mà đối tượng không hề hay biết. Google cũng liên quan tới vụ bê bối chia sẻ dữ liệu trong chương trình gián điệp người dùng PRISM của chính phủ Mỹ.

Hiện tại, tới lượt Văn phòng Ủy viên thông tin Anh (ICO) cho biết chính sách quyền riêng tư mới của Google vừa được giới thiệu tháng 3-2012 làm dấy lên “câu hỏi nghiêm trọng” về việc tuân thủ Đạo luật Bảo vệ dữ liệu Anh. Cơ quan cho Google thời hạn tới ngày 20-9 tới đây để soạn lại.

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan tương tự tại Hamburg, Đức, Giáo sư Johnnes Caspa tuyên bố sẽ lôi Google đến tòa án vì chính sách mới “vi phạm cam kết minh bạch về việc sử dụng và xử lý dữ liệu của công ty”.

Pháp, Tây Ban Nha cũng viết những lá thư có nội dung như trên tới Google trong tháng 6. Pháp thậm chí còn đe dọa phạt tiền nếu không tuân thủ.

Đáp lại những lời kết tội này, đại diện Google chỉ nhấn mạnh chính sách quyền riêng tư của hãng tôn trọng và tuân thủ luật lệ châu Âu.

Nick Pickles, Giám đốc Chiến dịch quyền riêng tư của tập đoàn Big Brother Watch không hề nể nang khi cho rằng Google đã “bịt mắt” người dùng về dữ liệu thu thập được và hãng công nghệ Mỹ không quan tâm tới việc vi phạm luật pháp, đặt lợi nhuận lên trước quyền lợi chính đáng của công dân Anh. Theo ông, lệnh trừng phạt nếu có phải đủ mạnh để khiến Google hành động đúng đắn thay vì những khoản tiền phạt “xoàng xĩnh” trước kia.

Hồi tháng 1-2012, Google từng nói sẽ soạn lại chính sách quyền riêng tư để thống nhất giữa các dịch vụ như YouTube, Maps, Mail và Tìm kiếm để người dùng được sử dụng thống nhất. Bất chấp cảnh báo từ các nhà quản lý rằng sự thay đổi có thể không hợp pháp, hãng vẫn bổ sung thay đổi vào tháng 3-2012.

ICO tuyên bố nếu Google không tuân thủ yêu cầu từ nhà chức trách, ICO sẽ phát đi thông báo thực thi pháp luật qua tòa án. Trong trường hợp đặc biệt, Google có thể bị phạt 500.000 bảng Anh (khoảng 15,8 tỷ đồng).

Giải thích vì sao phải mất 15 tháng mới xác định được chính sách của Google không tuân thủ luật quyền riêng tư, ICO cho biết: “Nó không chỉ là kiểm nghiệm xem bản thân chính sách quyền riêng tư có gì, mà là kiểm nghiệm xem sản phẩm và dịch vụ của Google thực sự đang làm gì với dữ liệu thu thập được”.
Theo nhandan
 
×
Quay lại
Top