Đương đầu với những rắc rối nhỏ hằng ngày

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Tham khảo
Don’t Let Life’s Hassles Become Stressors
Learn to cope with life's everyday stresses!
Published on October 23, 2012 by Ronald E. Riggio, Ph.D. in Cutting-Edge Leadership


Chúng ta thường nghe mọi người nói, 'đừng lo lắng về những điều nhỏ bé không quan trọng'. Có 1 nhận thức sai lầm phổ biến về stress, cho rằng stress chỉ về tất cả những sự kiện lớn lao - những sự kiện lớn trong đời như ly dị, cái chết của người thân yêu, bệnh hiểm nghèo, phá sản...Mặc dù những điều đó có thể gây ra stress thì nghiên cứu cho thấy những điều rắc rối nhỏ hằng ngày có thể có 1 ảnh hưởng tiêu cực to lớn đến sức khỏe của chúng ta hơn là những sự kiện lớn.

Mặc dù những sự kiện nghiêm trọng trong cuộc sống, như ly dị hoặc cái chết của người thân quả thật gây stress dữ dội, nhưng chúng hiếm có và tương đối ngắn. Hơn nữa, chúng ta thường tập trung tất cả những nguồn lực của mình để đương đầu với 1 sự kiện lớn trong đời. Còn những rắc rối nhỏ thì tích tụ theo thời gian, giống như nước chảy nhỏ giọt, nhỏ giọt, nhỏ giọt và gây ra những căn bệnh liên quan đến stress.

Một số rắc rối nhỏ hằng ngày như:

- Mất đồ
- 1 vấn đề về cân nặng
- Không ngủ đủ giấc
- Rắc rối với những người hàng xóm
- Quá tải trong công việc hoặc quá nhiều việc lặt vặt
- Sửa chữa những vật dụng bị hỏng (vòi nước, máy tính...)

Chúng ta nên làm gì để đương đầu với những rắc rối nhỏ hằng ngày?

Suy nghĩ tích cực. Thay vì chìm đắm trong những rắc rối nhỏ, hãy tự độc thoại tích cực ('Tôi có thể làm được việc này'; 'Tôi sẽ thực hiện từng bước một'). Nhận định mới về nhận thức (Cognitive reappraisal) chuyển hoá những gì được xem là rắc rối thành những thử thách nhỏ, làm việc để làm nhẹ bớt căng thẳng.

Học cách thư giãn. Stress đánh thức hội chứng 'chiến đấu hoặc bỏ chạy' của cơ thể. Vì vậy, học cách thư giãn, thiền định, và khi cảm thấy bị quá tải bởi những rác rối hằng ngày, hãy dành chút thời gian để thư giãn.

Thưởng cho bản thân. Sau khi bạn xử lý được một số rắc rối của mình, hãy dành thời gian để tham gia vào 1 hoạt động thú vị, ví dụ như 1 sở thích, thể thao hoặc đi xem phim.

Đương đầu với stress, cho dù đó là 1 sự kiện trọng đại trong cuộc sống hoặc là sự tích tụ những rắc rối nhỏ hằng ngày, tất cả đều là sự đương đầu. Đừng bi thảm hoá. Hãy biến nó thành 1 thách thức cần được vượt qua.



Tham khảo

DeLongis, A.; Coyne, J.C.; Dakof, G.; Folkman, S.; Lazarus, R. S.Relationship of daily hassles, uplifts, and major life events to health status.Health Psychology, Vol 1(2), 1982, 119-136.

DeLongis, A., Folkman, S., & Lazarus, R. S.(1988). The impact of daily stress on health and mood: Psychological and social resources as mediators. Journal of Personality and Social Psychology, 54, 486–495.

Lazarus, R. S. (1981, July). Little hassles can be hazardous to health. Psychology Today, 58–62.

 
Nguồn: psychologytoday.com
 
×
Quay lại
Top