Được cấp sai tiền miễn giảm học phí, hàng trăm SV lo lắng

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Sở Tài chính Thanh Hóa mới đây đã có thông báo về việc UBND huyện Hậu Lộc cấp tiền miễn giảm học phí sai cho sinh viên không thuộc diện được miễn giảm học phí năm học 2011 - 2012 với tổng số tiền lên đến 482,8 triệu đồng.

Theo thông báo, số sinh viên (SV) đang học tập tại các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập không phải là đối tượng được cấp tiền miễn giảm học phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP. Tuy nhiên, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã cấp tiền cho 259 SV không nằm trong diện miễn giảm.

Nhiều gia đình có con em được cấp tiền miễn giảm học phí sai tại huyện này đang theo học tại các trường Đại học, Cao Đẳng đang rất lo lắng khi phải trả lại tiền cho Nhà nước.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng Quốc Hà - Phó phòng LĐ-TBXH huyện Hậu Lộc cho biết, theo thông báo của Sở Tài chính thì năm học 2011-2012, UBND huyện Hậu Lộc đã cấp tiền miễn, giảm học phí sai cho 259 SV với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

Ông Hà cho rằng huyện không cấp sai tiền. “Theo nghị định 49/2010/NĐ-CP quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015 mà UBND huyện Hậu Lộc nhận được để thực hiện thì Nghị định không nêu rõ trường nào được hưởng, trường nào không và không có danh sách các trường kèm theo”, ông Hà giải thích.

Tuy nhiên, việc cấp tiền miễn giảm học phí năm học 2011-2012 theo Sở Tài chính Thanh Hóa thì chỉ áp dụng cho những SV đang theo học tại các trường thuộc hệ thống công lập theo văn bản 4285/BGDĐT-KHTC ngày 5/10/2012. Trước khi văn bản 4285 được ban hành thì huyện Hậu Lộc đã thực hiện việc cấp tiền miễn giảm học phí năm học 2011-2012 theo Nghị định 49 cho SV.

Ông Hà cho biết thêm: “Khi huyện làm thủ tục, hồ sơ cấp tiền cho SV đã được các ban ngành của huyện thẩm định, sau đó danh sách và hồ sơ cũng được chuyển lên Sở Tài chính, sau đó không thấy thông báo hay hướng dẫn nào nói đến những trường hợp nào không được. Cấp trên cấp tiền cho địa phương, địa phương mới có tiền cấp cho SV”.

Việc cấp tiền miễn giảm học phí sai do hệ thống văn bản không đồng bộ đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống các gia đình và bản thân các SV đang theo học tại các trường ĐH, CĐ, Trung cấp.

Tại xã Ngư Lộc, theo thống kê chưa đầy đủ của phòng LĐ-TBXH huyện Hậu Lộc, cả xã có hơn 10 SV được cấp tiền miễn giảm học phí sai. Hầu hết, các gia đình ở đây thuộc diện hộ nghèo của xã.

665554-h2-e64dd.jpg

Chị Nguyễn Thị Bình chia sẻ nỗi lo lắng sắp gặp phải của gia đình khi con không được miễn giảm học phí.
Gia đình chị Nguyễn Thị Bình, thôn Thắng Lộc, xã Ngư Lộc có con trai là Hoàng Đình Dương đang theo học Trường CĐ Đại Việt. Khi nghe được thông tin con mình không thuộc diện đối tượng học trường công lập nên không được cấp tiền miễn giảm học phí, đồng thời số tiền mà đã được cấp phải trả lại cho Nhà nước khiến chị không khỏi lo lắng. Gia đình thuộc diện nghèo của xã, không có đất nông nghiệp canh tác, cả gia đình sống chủ yếu vào nghề sửa quần áo của chị. Chồng chị thì thường xuyên đau ốm.

Chị tâm sự: “Gia đình phải làm thủ tục với đủ loại giấy tờ. Con trai xin giấy xác nhận ngoài trường gửi về, ra xã nhờ xác nhận, can thiệp, chờ thời gian rồi mới được cấp tiền. Giờ Nhà nước thu lại tiền thì gia đình tôi lấy đâu mà trả lại? Lấy tiển đâu mà cho con học tiếp?”.

665554-h1-e64dd.jpg

Anh Tô Văn Lai mặt thất thần vì thông tin có thể phải trả lại tiền miễn giảm của con mình.
Nhà anh Tô Văn Lai, thôn Thắng Phúc cũng có con thuộc diện phải trả lại tiền cho nhà nước do cấp sai hỗ trợ. Mấy ngày nay anh Lai đang rất lo lắng. Con trai anh là Tô Văn Hùng đang học Trường ĐH Hòa Bình, mấy năm nay đi học đều được miễn giảm học phí hàng năm.

Nghe thông tin con mình học không phải trường công lập và phải trả lại số tiền đã được miễn, giảm cho Nhà nước, anh bối rối không biết lấy tiền đâu mà trả lại. “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, lại phải nuôi mấy con ăn học, không biết chính sách thế nào, nhưng chúng tôi rất mong con cái đi học được miễn giảm học phí thì các cháu mới có thể đi học được. Nhà nghèo không có tiền cho con đi học, nhà nước không hỗ trợ, nay thu lại tiền chúng tôi không biết lấy đâu ra?”.

Ông Hoàng Quốc Hà - Phó phòng LĐ-TBXH huyện Hậu Lộc cho biết thêm: “Hiện nay huyện đang vận động, yêu cầu gia đình các SV được cấp sai tiền miễn giảm hoàn trả lại tiền cho Nhà nước. Tuy nhiên, theo danh sách các trường ĐH, CĐ, TC kèm theo văn bản 4285 của Sở Tài chính Thanh Hóa gửi về chúng tôi đang gặp nhiều bất cập. Một số trường như trường CĐ Cơ giới Ninh Bình, CĐ Công nghệ Hà Nội, CĐ Đại Việt… trong danh sách lại không phải là trường công lập, trong khi đó nhà trường đánh giấy về lại ghi rõ trường công lập”.
Theo Dân Trí
 
Ngày nào cũng tràn lan mấy cái tin vớ vẩn này!
 
×
Quay lại
Top